หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์บาติก

สาขาวิชาชีพอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ CRA-IYVC-452B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์บาติก

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO - 08 รหัสอาชีพ 7316 ช่างเขียนลายผ้าบาติก

ISCO - 08 รหัสอาชีพ 7318 คนทำผ้าบาติก

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการเตรียมสีสังเคราะห์และสารช่วยติดสี เตรียมวัตถุดิบของสีสังเคราะห์ได้ถูกต้องตามสีที่ต้องการและตามชนิดของผ้า และสามารถใช้สีสังเคราะห์ในการแต้มลายผ้าบาติก และใช้สีสังเคราะห์ในการย้อมเพื่อผลิตผ้าบาติกได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ผลิตผ้าบาติก หรือ ปาเต๊ะ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10321

พัฒนากลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดที่สอดคล้องกับแนวคิดแฟชั่นยั่งยืน

1. พัฒนากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดที่เน้นคุณค่าของผลิตภัณฑ์บาติกที่ผลิตด้วยวิธีการยั่งยืน

10321.01 220067
10321

พัฒนากลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดที่สอดคล้องกับแนวคิดแฟชั่นยั่งยืน

2. ใช้สื่อออนไลน์และช่องทางการตลาดดิจิทัลเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่สนใจสินค้าแฟชั่นที่ยั่งยืน

10321.02 220068
10322

สร้างแบรนด์ที่มีจุดขายชัดเจนในด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม

1. พัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์และภาพลักษณ์แบรนด์ที่เน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

10322.01 220069
10322

สร้างแบรนด์ที่มีจุดขายชัดเจนในด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม

2. สร้างจุดขายให้แบรนด์ที่โดดเด่นในตลาดโดยเน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

10322.02 220070

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1)  ทักษะเกี่ยวกับการสร้างแผนสื่อสารที่เน้นคุณค่าและความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์บาติกให้ตรงกับกลุ่มลูกค้า

2)  ทักษะเกี่ยวกับการเลือกและใช้ช่องทางการตลาดดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่สนใจสินค้าแฟชั่นยั่งยืน

3)  ทักษะเกี่ยวกับการสร้างภาพลักษณ์ที่เน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนให้กับแบรนด์

4)  ทักษะเกี่ยวกับการกำหนดและนำเสนอจุดขายที่เน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้แบรนด์มีความโดดเด่นในตลาด

5)  ทักษะเกี่ยวกับการพัฒนาเนื้อหาที่น่าสนใจและสอดคล้องกับแนวคิดความยั่งยืน เพื่อนำไปใช้ในสื่อต่างๆ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1)  ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนและการดำเนินการสื่อสารการตลาดที่เน้นคุณค่าและความยั่งยืน

2)  ความรู้เกี่ยวกับการใช้สื่อออนไลน์และเครื่องมือการตลาดดิจิทัลเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่สนใจผลิตภัณฑ์ยั่งยืน

3)  ความรู้เกี่ยวกับหลักการและกลยุทธ์ในการพัฒนาแบรนด์ให้มีจุดขายและภาพลักษณ์ที่ชัดเจน

4)  ความรู้เกี่ยวกับหลักการด้านความยั่งยืนและวิธีการนำมาใช้ในการสร้างแบรนด์

5)  ความรู้เกี่ยวกับการสร้างเนื้อหาและใช้สื่อต่างๆ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่เน้นความยั่งยืน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับความรู้ที่ต้องการ (Knowledge Evidence) และหลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

      (ก)  หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

             1)    เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ หรือผู้ว่าจ้าง หรือ

             2)    ผลงานประกอบการประเมิน หรือผลงานผ้าบาติก หรือชิ้นงาน

             3)    แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolios) หรือ

      (ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

             1)    หนังสือหรือเอกสารรับรองผลการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับความรู้ที่ต้องการ หรือ

             2)    ใบประกาศนียบัตร

      (ค)  คำแนะนำในการประเมิน

             การพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะให้ใช้หลักฐานการปฏิบัติงานหรือหลักฐานความรู้ตามที่ระบุ

      (ง)  วิธีการประเมิน

             เทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ (RESK : Recognition of Existing Skills and Knowledge)

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

      (ก)  คำแนะนำ 

             การพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะให้ใช้หลักฐานการปฏิบัติงานหรือหลักฐานความรู้ตามที่ระบุ

      (ข)  คำอธิบายรายละเอียด

             1) กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด หมายถึง แผนการและวิธีการที่ใช้ในการสื่อสารคุณค่าและจุดเด่นของผลิตภัณฑ์หรือบริการไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อสร้างความเข้าใจและกระตุ้นให้เกิดความสนใจและการซื้อ

             2) ผลิตภัณฑ์บาติก หมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้นจากการทำลวดลายบนผ้าด้วยเทคนิคการเขียนเทียนหรือน้ำยากั้นสี ซึ่งเป็นงานหัตถศิลป์ที่นิยมในหลายพื้นที่ และมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

             3) สื่อออนไลน์ หมายถึง ช่องทางและแพลตฟอร์มที่ใช้บนอินเทอร์เน็ต เช่น โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน ที่ใช้สำหรับการสื่อสารและโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการ

             4) ตลาดดิจิทัล หมายถึง การทำธุรกรรมหรือกิจกรรมทางการตลาดผ่านช่องทางดิจิทัล เช่น การขายสินค้าออนไลน์ การโฆษณาผ่านอินเทอร์เน็ต และการโปรโมตบนโซเชียลมีเดีย

             5) สินค้าแฟชั่นที่ยั่งยืน หมายถึง ผลิตภัณฑ์แฟชั่นที่ออกแบบและผลิตโดยคำนึงถึงการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

             6) แบรนด์ หมายถึง สัญลักษณ์ หรือภาพลักษณ์ที่ใช้แสดงตัวตนของผลิตภัณฑ์หรือองค์กร เพื่อสร้างความแตกต่างและความจดจำในกลุ่มลูกค้า

             7) เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หมายถึง การดำเนินการหรือคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบทางลบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การลดของเสีย การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และการลดการใช้สารเคมีที่เป็นอันตราย

      (ค)  เครื่องมืออุปกรณ์และวัสดุที่จำเป็น 

              N/A 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

      พิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานของผู้เข้ารับการประเมิน ในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ โดยหลักฐานต้องมีความสอดคล้องตามหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence: UOC) สมรรถนะย่อย (Element of Competence: EOC) และเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria: PC)



ยินดีต้อนรับ