หน่วยสมรรถนะ
สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์บาติก
สาขาวิชาชีพอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CRA-IYVC-452B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์บาติก |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO - 08 รหัสอาชีพ 7316 ช่างเขียนลายผ้าบาติก |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการเตรียมสีสังเคราะห์และสารช่วยติดสี เตรียมวัตถุดิบของสีสังเคราะห์ได้ถูกต้องตามสีที่ต้องการและตามชนิดของผ้า และสามารถใช้สีสังเคราะห์ในการแต้มลายผ้าบาติก และใช้สีสังเคราะห์ในการย้อมเพื่อผลิตผ้าบาติกได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ผลิตผ้าบาติก หรือ ปาเต๊ะ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10321 พัฒนากลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดที่สอดคล้องกับแนวคิดแฟชั่นยั่งยืน |
1. พัฒนากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดที่เน้นคุณค่าของผลิตภัณฑ์บาติกที่ผลิตด้วยวิธีการยั่งยืน |
10321.01 | 220067 |
10321 พัฒนากลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดที่สอดคล้องกับแนวคิดแฟชั่นยั่งยืน |
2. ใช้สื่อออนไลน์และช่องทางการตลาดดิจิทัลเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่สนใจสินค้าแฟชั่นที่ยั่งยืน |
10321.02 | 220068 |
10322 สร้างแบรนด์ที่มีจุดขายชัดเจนในด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม |
1. พัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์และภาพลักษณ์แบรนด์ที่เน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน |
10322.01 | 220069 |
10322 สร้างแบรนด์ที่มีจุดขายชัดเจนในด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม |
2. สร้างจุดขายให้แบรนด์ที่โดดเด่นในตลาดโดยเน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม |
10322.02 | 220070 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) ทักษะเกี่ยวกับการสร้างแผนสื่อสารที่เน้นคุณค่าและความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์บาติกให้ตรงกับกลุ่มลูกค้า (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนและการดำเนินการสื่อสารการตลาดที่เน้นคุณค่าและความยั่งยืน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับความรู้ที่ต้องการ (Knowledge Evidence) และหลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
พิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานของผู้เข้ารับการประเมิน ในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ โดยหลักฐานต้องมีความสอดคล้องตามหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence: UOC) สมรรถนะย่อย (Element of Competence: EOC) และเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria: PC) |