หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการกระบวนการผลิตบาติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สาขาวิชาชีพอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ CRA-GAWE-450B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการกระบวนการผลิตบาติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO - 08 รหัสอาชีพ 7316 ช่างเขียนลายผ้าบาติก

ISCO - 08 รหัสอาชีพ 7318 คนทำผ้าบาติก

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการเตรียมผ้าและแบบลวดลายที่จะใช้ในการเขียนลายบนผ้าบาติก จัดวางลายผ้าและจัดองค์ประกอบบาติกลายเขียน ใช้จันติ้งสร้างลวดลายบนผ้าได้และสามารถควบคุมอุณหภูมิของน้ำเทียนได้ถูกต้องเลือกประเภทการพิมพ์เทียน เช่น พิมพ์ลายเส้น พิมพ์เทียนเพื่อกันสีจากการแต้มสีและระบายสี พิมพ์เทียนเพื่อเก็บสีพื้น พิมพ์เทียนเพื่อเก็บสีบางส่วน เตรียมผ้าและแบบลวดลายที่จะใช้ในการพิมพ์ลายเทียนบนผ้าบาติกลายพิมพ์ จัดวางลายผ้าและจัดองค์ประกอบสำหรับผ้าบาติกลายพิมพ์ ควบคุมเวลาขณะที่แม่พิมพ์แช่ลงในน้ำเทียนและพิมพ์ลายเทียนลงบนผ้า เลือกสูตรน้ำเทียนที่เหมาะสมกับเทคนิคการย้อมสี เตรียมน้ำเทียนหรือผสมเทียนสำหรับวาดลายเพื่อกันสีให้เกิดลวดลายก่อนที่จะนำไปย้อมสี เตรียมน้ำเทียนสำหรับปิดลาย เพื่อเก็บสีที่ย้อมหรือปิดพื้นที่ในส่วนที่ไม่ต้องการให้สีติด ควบคุมอุณหภูมิของน้ำเทียน เตรียมน้ำสำหรับลอกเทียนอกจากผ้า และทำความสะอาดผ้า และทำให้ผ้าแห้ง ตกแต่งผ้าหลังการย้อม เพื่อป้องกันสีตก และซีดจางเพื่อให้สีผ้ามีความคงทน และเก็บความเรียบร้อยของผ้าบาติกได้ 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ผลิตผ้าบาติก หรือ ปาเต๊ะ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10241

จัดการการใช้ทรัพยากรในกระบวนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ

1. วางแผนการใช้วัสดุและทรัพยากรในแต่ละขั้นตอนของการผลิตเพื่อให้คุ้มค่าที่สุด

10241.01 220059
10241

จัดการการใช้ทรัพยากรในกระบวนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ

2. ตรวจสอบปริมาณการใช้พลังงานและน้ำในกระบวนการผลิต และหาแนวทางลดการใช้ลง

10241.02 220060
10242

ประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและปรับปรุงเพื่อลดการปล่อยของเสีย

1. ประเมินกระบวนการผลิตในแต่ละขั้นตอนเพื่อดูว่ามีส่วนใดที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

10242.01 220061
10242

ประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและปรับปรุงเพื่อลดการปล่อยของเสีย

2. ปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ลดการปล่อยของเสียและเพิ่มการใช้วัสดุรีไซเคิล

10242.02 220062

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1)  ทักษะเกี่ยวกับการวางแผนการใช้วัสดุและทรัพยากรในแต่ละขั้นตอนการผลิตเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

2)  ทักษะเกี่ยวกับการตรวจสอบปริมาณการใช้พลังงานและน้ำในกระบวนการผลิตเพื่อหาแนวทางในการลดการใช้

3)  ทักษะเกี่ยวกับการประเมินแต่ละขั้นตอนของกระบวนการผลิตว่ามีส่วนใดที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมบ้าง

4)  ทักษะเกี่ยวกับการปรับปรุงขั้นตอนการผลิตเพื่อลดของเสียและเพิ่มการใช้วัสดุรีไซเคิล

5)  ทักษะเกี่ยวกับการสื่อสารและทำงานร่วมกับทีมเพื่อให้เข้าใจเป้าหมายและกระบวนการลดการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1)  ความรู้เกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรให้คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต

2)  ความรู้เกี่ยวกับการใช้พลังงานและน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงวิธีการลดการใช้

3)  ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบของกระบวนการผลิตต่อสิ่งแวดล้อมในแต่ละขั้นตอน

4)  ความรู้เกี่ยวกับการใช้วัสดุรีไซเคิลและวิธีการนำของเสียมาใช้ซ้ำในกระบวนการผลิต

5)  ความรู้ด้านเทคนิคและแนวทางในการปรับปรุงการผลิตเพื่อให้ลดการปล่อยของเสียและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับความรู้ที่ต้องการ (Knowledge Evidence) และหลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

      (ก)  หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

             1)    เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ หรือผู้ว่าจ้าง หรือ

             2)    ผลงานประกอบการประเมิน หรือผลงานผ้าบาติก หรือชิ้นงาน

             3)    แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolios)

      (ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

             1)    หนังสือหรือเอกสารรับรองผลการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับความรู้ที่ต้องการ หรือ

             2)    ใบประกาศนียบัตร

      (ค)  คำแนะนำในการประเมิน

             การพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะให้ใช้หลักฐานการปฏิบัติงานหรือหลักฐานความรู้ตามที่ระบุ

      (ง) วิธีการประเมิน

            เทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ (RESK : Recognition of Existing Skills and Knowledge)

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

      (ก)  คำแนะนำ 

             การพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะให้ใช้หลักฐานการปฏิบัติงานหรือหลักฐานความรู้ตามที่ระบุ

      (ข)  คำอธิบายรายละเอียด

              1) วัสดุ หมายถึง สิ่งของหรือสารที่ใช้ในการผลิตหรือประกอบเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น ผ้า เส้นใย พลาสติก และโลหะ

              2) ทรัพยากร หมายถึง สิ่งที่มนุษย์ใช้ในการดำรงชีวิตและพัฒนาเศรษฐกิจ รวมถึงวัสดุธรรมชาติ พลังงาน และแรงงาน

              3) พลังงาน หมายถึง ความสามารถในการทำงานหรือเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ เช่น พลังงานไฟฟ้า แสงอาทิตย์ และความร้อน

             4) สิ่งแวดล้อม หมายถึง สภาพแวดล้อมรอบตัวทั้งทางธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น อากาศ น้ำ ดิน และสิ่งมีชีวิต

             5) การปล่อยของเสีย หมายถึง การระบายหรือปลดปล่อยสารที่ไม่ต้องการออกจากกระบวนการผลิตสู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

             6) วัสดุรีไซเคิล หมายถึง วัสดุที่นำมาใช้ซ้ำหลังจากผ่านกระบวนการแปรรูป เช่น พลาสติกที่นำกลับมาใช้ใหม่เพื่อผลิตสินค้าอื่น

      (ค)  เครื่องมืออุปกรณ์และวัสดุที่จำเป็น 

             N/A 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

      พิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานของผู้เข้ารับการประเมิน ในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ โดยหลักฐานต้องมีความสอดคล้องตามหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence: UOC) สมรรถนะย่อย (Element of Competence: EOC) และเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria: PC)



ยินดีต้อนรับ