หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างสรรค์ลายผ้าบาติกโดยใช้วัตถุดิบที่ยั่งยืน

สาขาวิชาชีพอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ CRA-XALE-447B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างสรรค์ลายผ้าบาติกโดยใช้วัตถุดิบที่ยั่งยืน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO - 08 รหัสอาชีพ 7316 ช่างเขียนลายผ้าบาติก

ISCO - 08 รหัสอาชีพ 7318 คนทำผ้าบาติก

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการเตรียม และเลือกใช้วัสดุ และอุปกรณ์สำหรับผลิตผ้าบาติก โดยสามารถอธิบายระบุประเภทและชนิดของอุปกรณ์ที่ใช้ผลิตผ้าบาติก และสามารถบำรุงรักษา และจัดเก็บอุปกรณ์ได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ผลิตผ้าบาติก หรือ ปาเต๊ะ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10211

เลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติหรือวัสดุรีไซเคิลในกระบวนการผลิตบาติก

1. เลือกวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

10211.01 220047
10211

เลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติหรือวัสดุรีไซเคิลในกระบวนการผลิตบาติก

2. ตรวจสอบแหล่งที่มาของวัสดุให้มั่นใจว่ามีการผลิตอย่างยั่งยืน

10211.02 220048
20212

ใช้เทคนิคการสร้างสรรค์ลวดลายที่ลดการใช้พลังงานและทรัพยากร

1. ใช้เทคโนโลยีและกระบวนการที่ประหยัดพลังงาน 

20212.01 220049
20212

ใช้เทคนิคการสร้างสรรค์ลวดลายที่ลดการใช้พลังงานและทรัพยากร

2. การออกแบบสร้างสรรค์ลวดลายมีการคำนึงถึงแผนกระบวนการผลิตเพื่อลดทรัพยากร

20212.02 220050

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1)  ทักษะเกี่ยวกับการเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติ

2)  ทักษะเกี่ยวกับการเลือกใช้วัสดุรีไซเคิล

3)  ทักษะเกี่ยวกับการเลือกวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

4)  ทักษะเกี่ยวกับกระบวนการผลิตบาติก

5)  ทักษะเกี่ยวกับการออกแบบสร้างสรรค์ลวดลาย

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1)   ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสร้างสรรค์ลวดลาย 

2)   ความรู้เกี่ยวกับการลดการใช้พลังงานและทรัพยากร 

3)   ความรู้เกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน

4)   ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิตเพื่อลดทรัพยากร

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับความรู้ที่ต้องการ (Knowledge Evidence) และหลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

      (ก)  หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

             1)    เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ หรือผู้ว่าจ้าง หรือ

             2)    ผลงานประกอบการประเมิน หรือผลงานผ้าบาติก หรือชิ้นงาน

             3)    แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolios) 

      (ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

             1)    หนังสือหรือเอกสารรับรองผลการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับความรู้ที่ต้องการ หรือ

             2)    ใบประกาศนียบัตร

      (ค)  คำแนะนำในการประเมิน

             การพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะให้ใช้หลักฐานการปฏิบัติงานหรือหลักฐานความรู้ตามที่ระบุ

      (ง) วิธีการประเมิน

            เทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ (RESK : Recognition of Existing Skills and Knowledge)

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

      (ก)  คำแนะนำ 

             การพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะให้ใช้หลักฐานการปฏิบัติงานหรือหลักฐานความรู้ตามที่ระบุ

      (ข)  คำอธิบายรายละเอียด

             1) วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หมายถึง วัสดุที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ โดยไม่มีสารพิษปนเปื้อน

             2) วัสดุจากธรรมชาติ หมายถึง วัสดุที่มาจากแหล่งธรรมชาติ เช่น พืชและสัตว์ โดยไม่ผ่านกระบวนการสังเคราะห์ทางเคมี

             3) ผ้าฝ้าย หมายถึง ผ้าที่ผลิตจากเส้นใยที่ได้จากเมล็ดฝ้าย มีคุณสมบัติในการระบายอากาศและซึมซับความชื้นได้ดี

             4) ผ้าลินิน หมายถึง ผ้าที่ผลิตจากเส้นใยจากเปลือกของต้นลินิน มีคุณสมบัติระบายความร้อนได้ดีและมีความทนทาน

              5) ผ้าไหม หมายถึง ผ้าที่ผลิตจากเส้นใยที่ได้จากรังไหม มีคุณสมบัติเป็นเงางามและนุ่มนวล

              6) วัสดุรีไซเคิล หมายถึง วัสดุที่ผ่านการใช้งานแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อลดการใช้ทรัพยากรใหม่

              7) การใช้เทคโนโลยีและกระบวนการที่ประหยัดพลังงาน หมายถึง การนำเทคโนโลยีหรือกระบวนการที่ลดการใช้พลังงานมาใช้ในการผลิต เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

              8) แสงธรรมชาติในการตากผ้า หมายถึง การใช้แสงแดดธรรมชาติเพื่อทำให้ผ้าแห้ง ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า

              9) แหล่งพลังงานที่ลดการใช้ทรัพยากร หมายถึง พลังงานที่มาจากแหล่งที่ใช้ซ้ำได้ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ ลม และน้ำ

              10) การออกแบบสร้างสรรค์ลวดลาย หมายถึง กระบวนการคิดและสร้างสรรค์ลวดลายบนผ้าให้มีความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์

              11) กระบวนการผลิตเพื่อลดทรัพยากร หมายถึง การปรับปรุงขั้นตอนการผลิตให้ลดการใช้ทรัพยากรและพลังงานเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

      (ค)  เครื่องมืออุปกรณ์และวัสดุที่จำเป็น 

             N/A 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

      พิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานของผู้เข้ารับการประเมิน ในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ โดยหลักฐานต้องมีความสอดคล้องตามหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence: UOC) สมรรถนะย่อย (Element of Competence: EOC) และเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria: PC)



ยินดีต้อนรับ