หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาตนเองและทีมให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MET-COUE-488A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาตนเองและทีมให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่

      2149 วิศวกร (ยกเว้นวิศวกรเทคโนโลยีไฟฟ้า) ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น 

                -  วิศวกรชีวการแพทย์

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยนี้ครอบคลุมความรู้ ทักษะและทัศนคติที่จำเป็นในการตรวจหาความต้องการพัฒนาตนเองและทีม รวมถึงพัฒนาตนเองและทีมให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติโดยจะทำการทดสอบสมรรถนะย่อย ได้แก่ มีภาวะความเป็นผู้นำทีม ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของแต่ละบุคในระดับนานาชาติ ตรวจติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ในสถานที่ทำงาน พัฒนาความมุ่งมั่นและความร่วมมือของทีม และอำนวยการให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรระดับนานาชาติ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิศวกรชีวการแพทย์นักอุปกรณ์การแพทย์ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2031701

มีภาวะความเป็นผู้นำทีม

1.1 ระบุความต้องการการเรียนรู้และการพัฒนาอย่างเป็นระบบและดำเนินการสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

2031701.01 219676
2031701

มีภาวะความเป็นผู้นำทีม

1.2 พัฒนาและดำเนินการแผนการการเรียนรู้เพื่อตอบสนองความต้องการฝึกอบรมและการพัฒนาของบุคคลและของกลุ่ม

2031701.02 219677
2031701

มีภาวะความเป็นผู้นำทีม

1.3 สนับสนุนบุคลากรให้ได้รับการการประเมินผลการทำงานด้วยตนเองและระบุส่วนสำหรับการปรับปรุง

2031701.03 219678
2031701

มีภาวะความเป็นผู้นำทีม

1.4 เก็บรวบรวมข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานของสมาชิกในทีมจากแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเทียบกับกระบวนการเรียนรู้ของทีม

2031701.04 219679
2031702

ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของแต่ละบุคในระดับนานาชาติ

2.1 ระบุเป้าหมายและวัตถุประสงค์โปรแกรมการเรียนรู้และการพัฒนาให้ตรงกับข้อกำหนดความรู้และทักษะเฉพาะของมาตรฐานสมรรถนะ

2031702.01 219680
2031702

ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของแต่ละบุคในระดับนานาชาติ

2.2 จัดส่งวิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเป้าหมายการเรียนรู้ สไตล์การเรียนรู้ของผู้เข้าร่วม อุปกรณ์และทรัพยากรมีความพร้อม

2031702.02 219681
2031702

ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของแต่ละบุคในระดับนานาชาติ

2.3 จัดสถานที่ทำงานเพื่อโอกาสในการเรียนรู้และช่วย การฝึก/ให้คำปรึกษา เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางสมรรถนะของแต่ละบุคคลและทีม

2031702.03 219682
2031702

ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของแต่ละบุคในระดับนานาชาติ

2.4 ระบุและเสนอเพื่อขออนุมัติทรัพยากรและระยะเวลาที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความสอดคล้องกับความต้องการขององค์กรระดับนานาชาติ

2031702.04 219683
2031703

ตรวจติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ในสถานที่ทำงาน

3.1 ระบุผลตอบรับจากบุคคลหรือทีมและดำเนินการปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ในอนาคต

2031703.01 219684
2031703

ตรวจติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ในสถานที่ทำงาน

3.2 ประเมินและบันทึกผลประสิทธิภาพการทำงานของบุคคล/ทีมงานเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของโปรแกรมการพัฒนาและสร้างขอบเขตการสนับสนุนเพิ่มเติม

2031703.02 219685
2031703

ตรวจติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ในสถานที่ทำงาน

3.3 บันทึกและรายงานสมรรถนะที่ต้องการขององค์กรระดับนานาชาติ

2031703.03 219686
2031704

พัฒนาความมุ่งมั่นและความร่วมมือของทีม

4.1 รับและแบ่งปันข้อมูลกับทีมด้วยกระบวนการสื่อสารเชิงเปิด

2031704.01 219687
2031704

พัฒนาความมุ่งมั่นและความร่วมมือของทีม

4.2 มีการตัดสินใจโดยทีมงานเพื่อให้สอดคล้องกับบทบาทและความรับผิดชอบของทีม

2031704.02 219688
2031704

พัฒนาความมุ่งมั่นและความร่วมมือของทีม

4.3 พัฒนาความสัมพันธ์ (สนิทสนมและห่วงใย) ในทีม

2031704.03 219689
2031705

อำนวยการให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรระดับนานาชาติ

5.1 วางแผน/สร้างกิจกรรมและกระบวนการสื่อสารภายในทีมเพื่อให้สมาชิกทีมมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน

2031705.01 219690
2031705

อำนวยการให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรระดับนานาชาติ

5.2 พัฒนาความรับผิดชอบของสมาชิกทีมทั้งแบบส่วนบุคคลและแบบทำงานร่วมกัน

2031705.02 219691
2031705

อำนวยการให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรระดับนานาชาติ

5.3 ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร

2031705.03 219692

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการอ่านและทำความเข้าใจความหลากหลายของตำรา เตรียมข้อมูลและเอกสารทั่วไปตามกลุ่มเป้าหมาย สะกดด้วยความถูกต้อง ใช้ไวยากรณ์และเครื่องหมายวรรคตอนอย่างมีประสิทธิภาพ

-    ทักษะการสื่อสาร รวมถึง การรับรายงานและการตอบรับ การรักษาความสัมพันธ์และการจัดการความขัดแย้ง

-    ทักษะการวางแผนสำหรับจัดระเบียบทรัพยากรและอุปกรณ์ที่จำเป็นเพื่อตอบสนองความต้องการการเรียนรู้

-    ทักษะการฝึกและการให้คำปรึกษาเพื่อให้การสนับสนุนแก่เพื่อนร่วมงาน

-    ทักษะการรายงานการจัดระเบียบข้อมูล ประเมินข้อมูลที่เกี่ยวข้องและแม่นยำ ระบุและอธิบายรายละเอียดผลการเรียนรู้

-    ทักษะการอำนวยความสะดวกในการดำเนินการฝึกอบรมกลุ่มเล็ก

-    ความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนจากหลากหลายพื้นฐานทางสังคม วัฒนธรรม ทางกายภาพและทางจิต

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    หลักการฝึกและการตรวจสอบ

-    ความเข้าใจวิธีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพกับสมาชิกในทีมที่มีรูปแบบการทำงาน แรงบันดาลใจ วัฒนธรรมและมุมมองที่หลากหลาย

-    ความเข้าใจวิธีการอำนวยความสะดวกในการพัฒนาและการปรับปรุงทีม

-    ความเข้าใจวิธีการและเทคนิคเพื่อที่จะได้รับและการตีความข้อเสนอแนะ

-    ความเข้าใจวิธีการทำการระบุและจัดลำดับความสำคัญของโอกาสและทางเลือกเพื่อการพัฒนาส่วนบุคคล

-    ความรู้เกี่ยวกับเส้นทางอาชีพ (Career paths) และมาตรฐานสมรรถนะ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

      (ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

              -   มีหลักฐานการผ่านงานที่เกี่ยวข้องในระดับองค์กร

      (ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

             -   มีหลักฐานการนำเสนอผลงานที่เกี่ยวข้องในระดับองค์ก

      (ค)    คำแนะนำในการประเมิน 

             -  หลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ที่นำมาแสดงจะต้องออกให้หรือรับรองโดยหน่วยงานภาครัฐหรือภาคเอกชนซึ่งเป็นที่ยอมรับในสายงานวิศวกรรมชีวการแพทย์ในระดับองค์กร 

      (ง)    วิธีการประเมิน

             -   ประเมินจากแฟ้มสะสมผลงานและหลักฐานความรู้ 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

      (ก)    คําแนะนํา

              N/A

      (ข)    คำอธิบายรายละเอียด 

              N/A

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน

      -    การสัมภาษณ์/การตอบคำถามปากเปล่า/ข้อสอบข้อเขียน

      -    แฟ้มสะสมผลงาน

โดยสมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินในที่ทำงานหรือในสถานที่ทำงานจำลองที่มีการจัดตั้งขึ้น

 



ยินดีต้อนรับ