หน่วยสมรรถนะ
ให้คำปรึกษา/สร้างระบบและกระบวนการคุณภาพแก่องค์กรระดับนานาชาติ
สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MET-PYZY-487A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้คำปรึกษา/สร้างระบบและกระบวนการคุณภาพแก่องค์กรระดับนานาชาติ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยนี้ครอบคลุมความรู้ ทักษะและทัศนคติที่จำเป็นในการให้คำปรึกษา/ สร้างกระบวนการและระบบคุณภาพของการบริหารจัดการการให้บริการเครื่องมือแพทย์และงานบำรุงรักษาเป็นไปตามมาตราฐานการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล เช่น HA หรือ JCI รวมถึงการปรับปรุงคุณภาพในการทำงาน การวางแผนขั้นตอนการประกันคุณภาพ การวางแผนแก้ไขปัญหาที่มีผลต่อคุณภาพและดำเนินการตามขั้นตอนการประกันคุณภาพในระดับนานาชาติโดยจะทำการทดสอบสมรรถนะย่อย ได้แก่ สร้างข้อกำหนดคุณภาพและผลลัพธ์สำหรับการให้บริการ ระบุจุดอันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม(บริหารความเสี่ยง) วางแผนขั้นตอนการประกันคุณภาพ ดำเนินงานตามระบบคุณภาพและระบบประกันคุณภาพ ตรวจติดตามคุณภาพของผลลัพธ์ (Outcome) ของงาน กำกับดูแลและการปรับปรุงคุณภาพงาน และรายงานปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
วิศวกรชีวการแพทย์นักอุปกรณ์การแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2031601 สร้างข้อกำหนดคุณภาพและผลลัพธ์สำหรับการให้บริการ |
1.1 ระบุการจัดการการให้บริการงานวิศวกรรมชีวการแพทย์ ระบุความต้องการ และระบุมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการ |
2031601.01 | 219651 |
2031601 สร้างข้อกำหนดคุณภาพและผลลัพธ์สำหรับการให้บริการ |
1.2 พัฒนาข้อกำหนดด้านคุณภาพ |
2031601.02 | 219652 |
2031601 สร้างข้อกำหนดคุณภาพและผลลัพธ์สำหรับการให้บริการ |
1.3 ปรับปรุงข้อกำหนดคุณภาพเมื่อมีความจำเป็น |
2031601.03 | 219653 |
2031602 ระบุจุดอันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม (บริหารความเสี่ยง) |
2.1 ระบุจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม (Critical Control Point) ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพ |
2031602.01 | 219654 |
2031602 ระบุจุดอันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม (บริหารความเสี่ยง) |
2.2 กำหนดระดับความเสี่ยงสำหรับแต่ละอันตราย |
2031602.02 | 219655 |
2031602 ระบุจุดอันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม (บริหารความเสี่ยง) |
2.3 จัดทำเอกสารตามขั้นตอนที่มีคุณภาพขององค์กร |
2031602.03 | 219656 |
2031603 วางแผนขั้นตอนการประกันคุณภาพ |
3.1 วางแนวทางการประกันคุณภาพ |
2031603.01 | 219657 |
2031603 วางแผนขั้นตอนการประกันคุณภาพ |
3.2 วางแนวทางการจัดการความเสี่ยง |
2031603.02 | 219658 |
2031603 วางแผนขั้นตอนการประกันคุณภาพ |
3.3 กำหนดตัวชี้วัด |
2031603.03 | 219659 |
2031603 วางแผนขั้นตอนการประกันคุณภาพ |
3.4 พัฒนากระบวนการในการประกันคุณภาพ |
2031603.04 | 219660 |
2031604 ดำเนินงานตามระบบคุณภาพและระบบประกันคุณภาพ |
4.1 กำหนดความรับผิดชอบสำหรับการดำเนินการตามขั้นตอนให้แก่เจ้าหน้าที่ |
2031604.01 | 219661 |
2031604 ดำเนินงานตามระบบคุณภาพและระบบประกันคุณภาพ |
4.2 นำข้อกำหนดคุณภาพและการประกันคุณภาพมาดำเนินการตามโปรแกรมการประกันคุณภาพขององค์กร |
2031604.02 | 219662 |
2031604 ดำเนินงานตามระบบคุณภาพและระบบประกันคุณภาพ |
4.3 สื่อสาร/ฝึกอบรม เกี่ยวกับนโยบายการประกันคุณภาพ |
2031604.03 | 219663 |
2031605 ตรวจติดตามคุณภาพของผลลัพธ์ (Outcome) ของงาน |
5.1 ระบุข้อกำหนดคุณภาพ |
2031605.01 | 219664 |
2031605 ตรวจติดตามคุณภาพของผลลัพธ์ (Outcome) ของงาน |
5.2 ตรวจสอบปัจจัยขาเข้าเพื่อยืนยันความสามารถในการตอบสนองข้อกำหนดคุณภาพ |
2031605.02 | 219665 |
2031605 ตรวจติดตามคุณภาพของผลลัพธ์ (Outcome) ของงาน |
5.3 ดำเนินการทำงานเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการ |
2031605.03 | 219666 |
2031605 ตรวจติดตามคุณภาพของผลลัพธ์ (Outcome) ของงาน |
5.4 ตรวจสอบกระบวนการทำงานเพื่อยืนยันคุณภาพของระบบบริการ |
2031605.04 | 219667 |
2031605 ตรวจติดตามคุณภาพของผลลัพธ์ (Outcome) ของงาน |
5.5 ปรับกระบวนการเพื่อรักษาผลลัพธ์ให้อยู่ในข้อกำหนด |
2031605.05 | 219668 |
2031606 กำกับดูแลและการปรับปรุงคุณภาพงาน |
6.1 กำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามข้อกำหนดคุณภาพ |
2031606.01 | 219669 |
2031606 กำกับดูแลและการปรับปรุงคุณภาพงาน |
6.2 ระบุและรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการ ผลิตภัณฑ์ และ/หรือ บริการที่ไม่สอดคล้อง ตามข้อกำหนดการรายงานสถานที่ทำงาน |
2031606.02 | 219670 |
2031606 กำกับดูแลและการปรับปรุงคุณภาพงาน |
6.3 นำการดำเนินการแก้ไขให้อยู่ในระดับที่รับผิดชอบเพื่อรักษามาตรฐานคุณภาพ |
2031606.03 | 219671 |
2031606 กำกับดูแลและการปรับปรุงคุณภาพงาน |
6.4 พิจารณาปัญหาคุณภาพร่วมกับบุคลากรที่ได้รับมอบหมาย |
2031606.04 | 219672 |
2031607 รายงานปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพ |
7.1 ระบุปัญหาคุณภาพที่มีอยู่ |
2031607.01 | 219673 |
2031607 รายงานปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพ |
7.2 ระบุกรณีของการเปลี่ยนแปลงคุณภาพจากข้อกำหนดหรือจากคำแนะนำในการทำงาน |
2031607.02 | 219674 |
2031607 รายงานปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพ |
7.3 รายงานการเปลี่ยนแปลงและปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับผู้บังคับบัญชาระดับสูง |
2031607.03 | 219675 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการตรวจสอบคุณภาพของการทำงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแล |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน |