หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้คำปรึกษา/สร้างระบบและกระบวนการคุณภาพแก่องค์กรระดับนานาชาติ

สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MET-PYZY-487A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้คำปรึกษา/สร้างระบบและกระบวนการคุณภาพแก่องค์กรระดับนานาชาติ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่

      2149 วิศวกร (ยกเว้นวิศวกรเทคโนโลยีไฟฟ้า) ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น 

                -  วิศวกรชีวการแพทย์

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยนี้ครอบคลุมความรู้ ทักษะและทัศนคติที่จำเป็นในการให้คำปรึกษา/ สร้างกระบวนการและระบบคุณภาพของการบริหารจัดการการให้บริการเครื่องมือแพทย์และงานบำรุงรักษาเป็นไปตามมาตราฐานการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล เช่น HA หรือ JCI รวมถึงการปรับปรุงคุณภาพในการทำงาน การวางแผนขั้นตอนการประกันคุณภาพ การวางแผนแก้ไขปัญหาที่มีผลต่อคุณภาพและดำเนินการตามขั้นตอนการประกันคุณภาพในระดับนานาชาติโดยจะทำการทดสอบสมรรถนะย่อย ได้แก่ สร้างข้อกำหนดคุณภาพและผลลัพธ์สำหรับการให้บริการ ระบุจุดอันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม(บริหารความเสี่ยง) วางแผนขั้นตอนการประกันคุณภาพ ดำเนินงานตามระบบคุณภาพและระบบประกันคุณภาพ ตรวจติดตามคุณภาพของผลลัพธ์ (Outcome) ของงาน กำกับดูแลและการปรับปรุงคุณภาพงาน และรายงานปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิศวกรชีวการแพทย์นักอุปกรณ์การแพทย์ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2031601

สร้างข้อกำหนดคุณภาพและผลลัพธ์สำหรับการให้บริการ

1.1 ระบุการจัดการการให้บริการงานวิศวกรรมชีวการแพทย์ ระบุความต้องการ และระบุมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการ

2031601.01 219651
2031601

สร้างข้อกำหนดคุณภาพและผลลัพธ์สำหรับการให้บริการ

1.2 พัฒนาข้อกำหนดด้านคุณภาพ

2031601.02 219652
2031601

สร้างข้อกำหนดคุณภาพและผลลัพธ์สำหรับการให้บริการ

1.3 ปรับปรุงข้อกำหนดคุณภาพเมื่อมีความจำเป็น  

2031601.03 219653
2031602

ระบุจุดอันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม (บริหารความเสี่ยง)

2.1 ระบุจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม (Critical Control Point) ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพ

2031602.01 219654
2031602

ระบุจุดอันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม (บริหารความเสี่ยง)

2.2 กำหนดระดับความเสี่ยงสำหรับแต่ละอันตราย

2031602.02 219655
2031602

ระบุจุดอันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม (บริหารความเสี่ยง)

2.3 จัดทำเอกสารตามขั้นตอนที่มีคุณภาพขององค์กร

2031602.03 219656
2031603

วางแผนขั้นตอนการประกันคุณภาพ

3.1 วางแนวทางการประกันคุณภาพ

2031603.01 219657
2031603

วางแผนขั้นตอนการประกันคุณภาพ

3.2 วางแนวทางการจัดการความเสี่ยง

2031603.02 219658
2031603

วางแผนขั้นตอนการประกันคุณภาพ

3.3 กำหนดตัวชี้วัด

2031603.03 219659
2031603

วางแผนขั้นตอนการประกันคุณภาพ

3.4 พัฒนากระบวนการในการประกันคุณภาพ

2031603.04 219660
2031604

ดำเนินงานตามระบบคุณภาพและระบบประกันคุณภาพ

4.1 กำหนดความรับผิดชอบสำหรับการดำเนินการตามขั้นตอนให้แก่เจ้าหน้าที่

2031604.01 219661
2031604

ดำเนินงานตามระบบคุณภาพและระบบประกันคุณภาพ

4.2 นำข้อกำหนดคุณภาพและการประกันคุณภาพมาดำเนินการตามโปรแกรมการประกันคุณภาพขององค์กร

2031604.02 219662
2031604

ดำเนินงานตามระบบคุณภาพและระบบประกันคุณภาพ

4.3 สื่อสาร/ฝึกอบรม เกี่ยวกับนโยบายการประกันคุณภาพ

2031604.03 219663
2031605

ตรวจติดตามคุณภาพของผลลัพธ์ (Outcome) ของงาน

5.1 ระบุข้อกำหนดคุณภาพ

2031605.01 219664
2031605

ตรวจติดตามคุณภาพของผลลัพธ์ (Outcome) ของงาน

5.2 ตรวจสอบปัจจัยขาเข้าเพื่อยืนยันความสามารถในการตอบสนองข้อกำหนดคุณภาพ

2031605.02 219665
2031605

ตรวจติดตามคุณภาพของผลลัพธ์ (Outcome) ของงาน

5.3 ดำเนินการทำงานเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการ

2031605.03 219666
2031605

ตรวจติดตามคุณภาพของผลลัพธ์ (Outcome) ของงาน

5.4 ตรวจสอบกระบวนการทำงานเพื่อยืนยันคุณภาพของระบบบริการ

2031605.04 219667
2031605

ตรวจติดตามคุณภาพของผลลัพธ์ (Outcome) ของงาน

5.5 ปรับกระบวนการเพื่อรักษาผลลัพธ์ให้อยู่ในข้อกำหนด

2031605.05 219668
2031606

กำกับดูแลและการปรับปรุงคุณภาพงาน

6.1 กำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามข้อกำหนดคุณภาพ

2031606.01 219669
2031606

กำกับดูแลและการปรับปรุงคุณภาพงาน

6.2 ระบุและรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการ ผลิตภัณฑ์ และ/หรือ บริการที่ไม่สอดคล้อง ตามข้อกำหนดการรายงานสถานที่ทำงาน

2031606.02 219670
2031606

กำกับดูแลและการปรับปรุงคุณภาพงาน

6.3 นำการดำเนินการแก้ไขให้อยู่ในระดับที่รับผิดชอบเพื่อรักษามาตรฐานคุณภาพ

2031606.03 219671
2031606

กำกับดูแลและการปรับปรุงคุณภาพงาน

6.4 พิจารณาปัญหาคุณภาพร่วมกับบุคลากรที่ได้รับมอบหมาย

2031606.04 219672
2031607

รายงานปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพ

7.1 ระบุปัญหาคุณภาพที่มีอยู่

2031607.01 219673
2031607

รายงานปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพ

7.2 ระบุกรณีของการเปลี่ยนแปลงคุณภาพจากข้อกำหนดหรือจากคำแนะนำในการทำงาน

2031607.02 219674
2031607

รายงานปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพ

7.3 รายงานการเปลี่ยนแปลงและปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับผู้บังคับบัญชาระดับสูง

2031607.03 219675

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการตรวจสอบคุณภาพของการทำงาน

-    ทักษะการมีส่วนร่วมในการบำรุงรักษาและการปรับปรุงคุณภาพของการทำงาน

-    ทักษะการระบุอันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุมในการบริหารจัดการการให้บริการอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์และการบำรุงรักษาอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์

-    ทักษะการให้ความช่วยเหลือในการวางแผนขั้นตอนการประกันคุณภาพ

-    ทักษะการรายงานปัญหาที่มีผลต่อคุณภาพ

-    ทักษะการดำเนินการตามขั้นตอนการประกันคุณภาพตามมาตราฐานการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล เช่น HA หรือ JCI

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแล

-    การบริหารจัดการการให้บริการอุปกรณ์ชีวการแพทย์และวิธีการประกันคุณภาพการบำรุงรักษา

-    การเข้าถึงและการใช้ระบบการจัดการการเก็บและรักษาระเบียนที่ถูกต้อง

-    มาตราฐานการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล เช่น HA หรือ JCI

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

      (ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

               -   มีหลักฐานการผ่านงานที่เกี่ยวข้องในระดับองค์กร

      (ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

               -   มีหลักฐานการนำเสนอผลงานที่เกี่ยวข้องในระดับองค์กร

      (ค)    คำแนะนำในการประเมิน 

               -   หลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ที่นำมาแสดงจะต้องออกให้หรือรับรองโดยหน่วยงานภาครัฐหรือภาคเอกชนซึ่งเป็นที่ยอมรับในสายงานวิศวกรรมชีวการแพทย์ไทยทั้งในระดับองค์กร 

      (ง)    วิธีการประเมิน

              -  ประเมินจากแฟ้มสะสมผลงานและหลักฐานความรู้ 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

      (ก)    คําแนะนํา

              N/A

      (ข)    คำอธิบายรายละเอียด 

              N/A

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน

      -    การสัมภาษณ์/การตอบคำถามปากเปล่า

      -    แฟ้มสะสมผลงาน

โดยสมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินในที่ทำงานหรือในสถานที่ทำงานจำลองที่มีการจัดตั้งขึ้น

 



ยินดีต้อนรับ