หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการและดูแลการดำเนินงานเชิงธุรกิจขององค์กรในระดับนานาชาติ

สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MET-VMYQ-485A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการและดูแลการดำเนินงานเชิงธุรกิจขององค์กรในระดับนานาชาติ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่

      2149 วิศวกร (ยกเว้นวิศวกรเทคโนโลยีไฟฟ้า) ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น 

               -  วิศวกรชีวการแพทย์

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยนี้ครอบคลุมถึงการดำเนินงานของกิจกรรมเชิงธุรกิจ กลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา การตรวจสอบ และ การจัดการกิจกรรมการทำงานและข้อมูลทางการเงิน การพัฒนานิสัยการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และการปรับตารางการทำงานตามความจำเป็นโดยจะทำการทดสอบสมรรถนะย่อย ได้แก่ ระบุความต้องการงานเชิงธุรกิจขององค์กรระดับนานาชาติ ตรวจติดตามและจัดการงาน พัฒนานิสัยการทำงานที่มีประสิทธิผล ตีความข้อมูลทางการเงิน และประเมินประสิทธิภาพงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิศวกรชีวการแพทย์นักอุปกรณ์การแพทย์ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2031401

ระบุความต้องการงานเชิงธุรกิจขององค์กรระดับนานาชาติ

1.1 ระบุความต้องการงานสำหรับช่วงเวลาที่กำหนดและนำไปพิจารณาทรัพยากรและข้อจำกัด

2031401.01 219611
2031401

ระบุความต้องการงานเชิงธุรกิจขององค์กรระดับนานาชาติ

1.2 จัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมการทำงานโดยคำนึงถึงความต้องการทางธุรกิจ ข้อกำหนดและกำหนดเวลา

2031401.02 219612
2031401

ระบุความต้องการงานเชิงธุรกิจขององค์กรระดับนานาชาติ

1.3 จัดสรรการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหรือผู้รับจ้างอย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

2031401.03 219613
2031402

ตรวจติดตามและจัดการงาน

2.1 ประสานงานเรื่อง คน ทรัพยากรและ/หรือ อุปกรณ์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

2031402.01 219614
2031402

ตรวจติดตามและจัดการงาน

2.2 สื่อสารกับพนักงาน ลูกค้า และ/หรือผู้รับจ้าง อย่างชัดเจน เพื่อตรวจสอบการทำงานที่สัมพันธ์กับเป้าหมายทางธุรกิจหรือระยะเวลา

2031402.02 219615
2031402

ตรวจติดตามและจัดการงาน

2.3 ประยุกต์ใช้เทคนิคการแก้ปัญหากับสถานการณ์งานเพื่อเอาชนะปัญหาและบรรลุผลเชิงบวก

2031402.03 219616
2031403

พัฒนานิสัยการทำงานที่มีประสิทธิผล

3.1 ระบุลำดับความสำคัญของงานและบุคคล และสร้างสมดุลระหว่างความคาดหวังในการแข่งขันโดยใช้กลยุทธ์การบริหารจัดการเวลาที่เหมาะสม

2031403.01 219617
2031403

พัฒนานิสัยการทำงานที่มีประสิทธิผล

3.2 แสวงหาข้อมูลจากทรัพยากรภายในและภายนอก เพื่อใช้พัฒนาและปรับแต่งความคิดและวิธีการใหม่

2031403.02 219618
2031403

พัฒนานิสัยการทำงานที่มีประสิทธิผล

3.3 ตอบสนองธุรกิจหรือข้อสอบถามอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

2031403.03 219619
2031403

พัฒนานิสัยการทำงานที่มีประสิทธิผล

3.4 นำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เหมาะสมแก่คู่ค้าและผู้รับข้อมูล

2031403.04 219620
2031404

ตีความข้อมูลทางการเงิน

4.1 ระบุเอกสารและรายงานที่เกี่ยวข้องได้

2031404.01 219621
2031404

ตีความข้อมูลทางการเงิน

4.2 อ่านและเข้าใจเอกสารและรายงานและผลกระทบ และมีการอภิปรายกับบุคคลที่เหมาะสม

2031404.02 219622
2031404

ตีความข้อมูลทางการเงิน

4.3 วิเคราะห์ ตรวจสอบ ประเมินผล ข้อมูลและการคำนวณตัวเลข พร้อมจัดระเบียบและปรับให้เข้ากัน

2031404.03 219623
2031404

ตีความข้อมูลทางการเงิน

4.4  เก็บบันทึกทางการเงินได้ถูกต้องตรงตามข้อกำหนดทางบัญชีและกฎหมาย

2031404.04 219624
2031404

ตีความข้อมูลทางการเงิน

4.5 จัดทำและส่งเอกสารการเรียกชำระเงินและการชำระเงินในเวลาที่เหมาะสมสอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมาย/ระเบียบข้อบังคับขององค์กรระดับนานาชาติ

2031404.05 219625
2031404

ตีความข้อมูลทางการเงิน

4.6 เก็บรวบรวมหรือติดตามบัญชี

2031404.06 219626
2031405

ประเมินประสิทธิภาพงาน

5.1 ตรวจสอบโอกาสสำหรับการปรับปรุงให้สอดคล้องกับความต้องการทางธุรกิจ

2031405.01 219627
2031405

ประเมินประสิทธิภาพงาน

5.2 ปรับตารางการทำงานเพื่อการปรับเปลี่ยนที่จำเป็นในการทำงานประจำที่มีอยู่ หรือ เปลี่ยนความต้องการและข้อกำหนด

2031405.02 219628
2031405

ประเมินประสิทธิภาพงาน

5.3 สื่อสารและบันทึกการเปลี่ยน-แปลงที่เสนออย่างชัดเจน เพื่อช่วยการวางแผนและการประเมินผลในอนาคต

2031405.03 219629

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ความรู้ทางด้านการเงิน และการบริหารความเสี่ยง


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะความรู้ในการตีความข้อกำหนดทางกฎหมาย นโยบายของบริษัท และวิธีการ ได้ในทันที ตามความต้องการแบบวันต่อวัน

-    ทักษะการสื่อสาร รวมถึง การซักถาม การชี้แจง การรายงาน และ การให้และรับความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์

-    ทักษะการคิดคำนวณสำหรับข้อมูลประสิทธิภาพ การตั้งเป้าหมายและการตีความเอกสารและรายงานทางการเงิน

-    ทักษะทางด้านเทคนิคและการวิเคราะห์เพื่อตีความเอกสารทางธุรกิจ รายงาน และงบการเงินและประมาณการ

-    ความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนจากหลากหลาย สังคม วัฒนธรรมและชาติพันธุ์ ภูมิหลัง และความสามารถทางกายภาพและทางจิต

-    ทักษะการแก้ปัญหาในการพัฒนาแผนฉุกเฉิน

-    ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และซอฟแวร์ในการบันทึกและจัดการข้อมูลและการจัดทำรายงาน

-    ทักษะการประเมินผลสำหรับการประเมินการทำงานและผลลัพธ์

-    ทักษะการสังเกตการณ์ ณ สถานที่ปฏิบัติงานสำหรับการระบุ คน ทรัพยากร ที่เหมาะสม และการตรวจสอบการทำงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้ทางเทคนิคหรือเฉพาะทางที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ

-    เทคนิคการวางแผนที่เพื่อกำหนดระยะเวลาและจัดลำดับความสำคัญตามจริง

-    ลักษณะเฉพาะการวัดผลการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง

-    วิธีการและหลักการประกันคุณภาพ

-    แนวคิด การตลาด การจัดการ การขายและการเงิน ที่เกี่ยวข้อง

-    วิธีการในการตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานและการดำเนินการปรับปรุง

-    แนวทางโครงสร้างเพื่อแก้ปัญหา การจัดการความคิด และการจัดการเวลา

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

      (ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

              N/A

      (ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

              N/A

      (ค)    คำแนะนำในการประเมิน 

              N/A

      (ง)    วิธีการประเมิน

              N/A

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยีใหม่ ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

      (ก)    คําแนะนํา

              N/A

      (ข)    คำอธิบายรายละเอียด 

              ทรัพยากร (Resource)  

              -    บุคลากร    

              -    เงิน

              -    เวลา    

              -    อุปกรณ์

              -    พื้นที่

             เป้าหมายทางธุรกิจ (Business goals)

              -    เป้าการขาย    

              -    เป้างบประมาณ

              -    ทีมและบุคคลเป้าหมาย    

              -    เป้าการผลิต

              -    กำหนดเวลาการรายงาน

             เทคนิคการแก้ปัญหา (Problem solving techniques)

              -    การเพิ่มผลตอบแทนการวิจัยและข้อมูลเพื่อทำให้มีข้อมูลที่ดีขึ้นสำหรับการตัดสินใจ

              -    การมองหารูปแบบ

              -    การพิจารณาปัญหาที่เกี่ยวข้องในอดีตและวิธีการที่ใช้จัดการ

              -    การกำจัดความเป็นไปได้

              -    การระบุและความพยายามย่อยปัญหา

              -    การทำงานร่วมกันและการขอคำแนะนำหรือความช่วยเหลือจากแหล่งอื่น

             กลยุทธ์การบริหารจัดการเวลา (Time management strategies)

              -    การจัดลำดับความสำคัญและการคาดการณ์

              -    การวางแผนและการกำหนดเวลาระยะสั้นและระยะยาว

              -    การสร้างและการจัดระเบียบสภาพแวดล้อมการทำงานในเชิงบวก

              -    การกำหนดระยะเวลาและการตั้งค่าเป้าหมายอย่างชัดเจน และมีการทบทวนและปรับเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอตามความจำเป็น

              -    การย่อยงานที่มีขนาดใหญ่เป็นงานที่มีขนาดเล็ก

              -    การให้การสนับสนุนเพิ่มเติมในกรณีที่ถูกระบุและจำเป็น

             ทรัพยากรภายในและภายนอก (Internal and external sources)   

              -    พนักงานและเพื่อนร่วมงาน

              -    การจัดการ ผู้บังคับบัญชา ที่ปรึกษาหรือสำนักงานใหญ่

              -    มืออาชีพที่เกี่ยวข้อง เช่น ทนายความ นักบัญชี ที่ปรึกษาการจัดการ

              -    สมาคมวิชาชีพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน

      -    การสัมภาษณ์/การตอบคำถามปากเปล่า/ข้อสอบข้อเขียน

      -    การสังเกตการณ์ ณ สถานที่ปฏิบัติงาน/การสาธิต

โดยสมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินในที่ทำงานหรือในสถานที่ทำงานจำลองที่มีการจัดตั้งขึ้นทรัพยากรที่ใช้ควรมีดังต่อไปนี้

การเข้าถึง เอกสาร บันทึกทางการเงิน และอุปกรณ์ ที่เกี่ยวข้องในสถานที่ทำงานการประเมินต้องมีหลักฐานที่แสดงว่าผู้สมัคร

      -    สามารถระบุความต้องการการทำงานประจำวันและการจัดสรรการทำงานอย่างเหมาะสม

      -    สามารถในการตีความเอกสารทางการเงินได้สอดคล้องกับข้อกำหนดทางกฎหมาย

 



ยินดีต้อนรับ