หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ทักษะการสื่อสารเฉพาะทาง

สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MET-LKWE-477A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ทักษะการสื่อสารเฉพาะทาง

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่

      2149 วิศวกร (ยกเว้นวิศวกรเทคโนโลยีไฟฟ้า) ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น 

                -  วิศวกรชีวการแพทย์

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยนี้ครอบคลุมความรู้ ทักษะและทัศนคติที่ต้องการเพื่อใช้ในทักษะสื่อสารเฉพาะทางสำหรับตอบสนองความต้องการเฉพาะของลูกค้าภายในและภายนอก ดำเนินการสัมภาษณ์ อำนวยความสะดวกในการอภิปรายกลุ่ม และนำไปสู่การพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารโดยจะทำการทดสอบสมรรถนะย่อย ได้แก่ ตอบสนองความต้องการการสื่อสารทั่วไปและเฉพาะเจาะจงของผู้รับบริการ มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร เป็นตัวแทนขององค์กร อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม และดำเนินการสัมภาษณ์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิศวกรชีวการแพทย์นักอุปกรณ์การแพทย์           

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2030601

ตอบสนองความต้องการการสื่อสารทั่วไปและเฉพาะเจาะจงของผู้รับบริการ

1.1 ระบุและเข้าถึงความต้องการการสื่อสารเฉพาะของผู้รับบริการ

2030601.01 219478
2030601

ตอบสนองความต้องการการสื่อสารทั่วไปและเฉพาะเจาะจงของผู้รับบริการ

1.2 ใช้วิธีการที่แตกต่างกันในการตอบสนองความต้องการสื่อสารของผู้รับบริการ

2030601.02 219479
2030601

ตอบสนองความต้องการการสื่อสารทั่วไปและเฉพาะเจาะจงของผู้รับบริการ

1.3 รายงานความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทันทีต่อผู้บริหารองค์กรให้รับทราบ

2030601.03 219480
2030602

มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร

2.1 พัฒนาส่งเสริมดำเนินการและตรวจสอบ กลยุทธ์สำหรับการเผยแพร่ข้อมูลทั้งภายในและภายนอก

2030602.01 219481
2030602

มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร

2.2 จัดทำและทบทวนช่องทางการสื่อสารที่มีอย่างสม่ำเสมอ

2030602.02 219482
2030602

มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร

2.3 จัดการฝึกสอนเรื่องการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

2030602.03 219483
2030602

มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร

2.4 รักษาการทำงานที่เป็นเครือข่าย และความสัมพันธ์กับผู้เกี่ยวข้อง

2030602.04 219484
2030602

มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร

2.5 ใช้การเจรจาต่อรองและการแก้ปัญหาความขัดแย้งเมื่อจำเป็น

2030602.05 219485
2030602

มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร

2.6 มีการสื่อสารกับผู้รับบริการอย่างความเหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคลและวัตถุประสงค์ขององค์กร

2030602.06 219486
2030603

เป็นตัวแทนขององค์กร

3.1 นำเสนอความคิดเห็นอย่างเหมาะสม ในลักษณะส่งเสริมองค์กร เมื่อเข้าร่วมการประชุมทั้งภายในหรือภายนอก หากมีความความเกี่ยวข้อง

2030603.01 219487
2030603

เป็นตัวแทนขององค์กร

3.2 นำเสนออย่างชัดเจน ต่อเนื่อง และภายในเวลาที่กำหนด 

2030603.02 219488
2030603

เป็นตัวแทนขององค์กร

3.3 ใช้ประโยชน์จากสื่อที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนการนำเสนอ

2030603.03 219489
2030603

เป็นตัวแทนขององค์กร

3.4 เคารพความแตกต่างทางความคิด

2030603.04 219490
2030603

เป็นตัวแทนขององค์กร

3.5 สื่อสารแบบเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กร

2030603.05 219491
2030603

เป็นตัวแทนขององค์กร

3.6 ตอบข้อซักถามอย่างสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กร

2030603.06 219492
2030604

อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม

4.1 สร้างกลไกที่เพิ่มการปฏิสัมพันธ์กลุ่มที่มีประสิทธิภาพ และดำเนินการ

2030604.01 219493
2030604

อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม

4.2 ใช้กลยุทธ์ส่งเสริมให้สมาชิกในกลุ่มทุกคนมีส่วนร่วมเป็นประจำ

2030604.02 219494
2030604

อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม

4.3 ตั้งและปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และวาระสำหรับการประชุมและการอภิปรายเป็นประจำ

2030604.03 219495
2030604

อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม

4.4 จัดหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้กับกลุ่มเพื่อกระตุ้นและสนับสนุนผลลัพธ์

2030604.04 219496
2030604

อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม

4.5 ประเมินกลยุทธ์การสื่อสารกลุ่มเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย

2030604.05 219497
2030604

อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม

4.6 ระบุและแก้ไขความต้องการการสื่อสารเฉพาะบุคคล

2030604.06 219498
2030605

ดำเนินการสัมภาษณ์

5.1 ใช้กลยุทธ์การสื่อสารที่เหมาะสมในการสัมภาษณ์

2030605.01 219499
2030605

ดำเนินการสัมภาษณ์

5.2 ใช้เทคนิคการสื่อสาร (การซักถาม การฟัง และอวัจนภาษา) ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อความที่ต้องการได้รับการสื่อสาร

2030605.02 219500

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    รูปแบบของเทคนิคการสื่อสารรวมถึง

     •    การฟังอย่างกระตือรือร้น    

     •    การตอบสนอง

     •    การตีความ

     •    การตั้งขอบเขตของบทบาท

     •    การเจรจาต่อรอง

     •    ความเอาใจใส่

-    ทักษะการสื่อสารที่จำเป็นเพื่อตอบสนองบทบาทงานตามที่ระบุไว้โดยองค์กร

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    กระบวนการสื่อสาร

-    พลวัตของกลุ่มและรูปแบบที่แตกต่างกันของการเป็นผู้นำกลุ่ม

-    ทักษะการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้รับบริการ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

      (ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

              N/A

      (ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

              N/A

      (ค)    คำแนะนำในการประเมิน 

              N/A

      (ง)    วิธีการประเมิน

              N/A

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

      (ก)    คําแนะนํา

              N/A

      (ข)    คำอธิบายรายละเอียด 

              นโยบาย 

               -    การตระหนักถึงข้อจำกัดของตนเอง    

               -    เทคนิคการใช้และการช่วยเหลือ

               -    การเขียนร่าง    

               -    การสื่อสารทางวาจาและที่ไม่ใช่ทางวาจา (อวัจนภาษา)

              ปฏิสัมพันธ์กลุ่มที่มีประสิทธิภาพ

               -    การระบุและการประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นภายในปฏิสัมพันธ์

               -    การฟังอย่างกระตือรือร้น (ตั้งใจ)

               -    การตัดสินใจด้วยคำพูดและพฤติกรรมที่เหมาะสม

               -    การร่วมกันตอบสนองอย่างเหมาะสมกับวัฒนธรรม

               -    การนำเสนอมุมมองเฉพาะบุคคล

               -    การนำเสนอปรัชญา อุดมการณ์ และภูมิหลังของตนเองอย่างสอดคล้องกับการสื่อสาร

              ประเภทการสัมภาษณ์

               -    เรื่องที่เกี่ยวข้องกับปัญหาพนักงาน    

               -    หลักฐาน ข้อเท็จจริง

               -    งานประจำ    

               -    การไม่เปิดเผยข้อมูล

               -    ความลับ    

               -    การเปิดเผยข้อมูล

              สถานการณ์สัมภาษณ์ 

               -    สร้างสายสัมพันธ์    

               -    การได้รับข้อเท็จจริงและข้อมูล

               -    การส่งเสริมการแก้ปัญหา    

               -    การพัฒนาแผนปฏิบัติการ

               -    การคลี่คลายความตึงเครียดของสถานการณ์

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน

      -    การสัมภาษณ์/การตอบคำถามปากเปล่า/ข้อสอบข้อเขียน

      -    การสังเกตการณ์ ณ สถานที่ปฏิบัติงาน/การสาธิต

โดยสมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินในที่ทำงานหรือในสถานที่ทำงานจำลองที่มีการจัดตั้งขึ้น

การประเมินต้องมีหลักฐานที่แสดงว่าผู้สมัคร

      -    แสดงให้เห็นถึงทักษะในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและการเข้าถึงบริการของผู้รับบริการ

      -    มีการนำเทคนิคและกลยุทธ์การสื่อสารที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการตอบสนองความต้องการและปัญหาเฉพาะของผู้รับบริการ

 



ยินดีต้อนรับ