หน่วยสมรรถนะ
ใช้ทักษะการสื่อสารเฉพาะทาง
สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MET-LKWE-477A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ทักษะการสื่อสารเฉพาะทาง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยนี้ครอบคลุมความรู้ ทักษะและทัศนคติที่ต้องการเพื่อใช้ในทักษะสื่อสารเฉพาะทางสำหรับตอบสนองความต้องการเฉพาะของลูกค้าภายในและภายนอก ดำเนินการสัมภาษณ์ อำนวยความสะดวกในการอภิปรายกลุ่ม และนำไปสู่การพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารโดยจะทำการทดสอบสมรรถนะย่อย ได้แก่ ตอบสนองความต้องการการสื่อสารทั่วไปและเฉพาะเจาะจงของผู้รับบริการ มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร เป็นตัวแทนขององค์กร อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม และดำเนินการสัมภาษณ์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
วิศวกรชีวการแพทย์นักอุปกรณ์การแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2030601 ตอบสนองความต้องการการสื่อสารทั่วไปและเฉพาะเจาะจงของผู้รับบริการ |
1.1 ระบุและเข้าถึงความต้องการการสื่อสารเฉพาะของผู้รับบริการ |
2030601.01 | 219478 |
2030601 ตอบสนองความต้องการการสื่อสารทั่วไปและเฉพาะเจาะจงของผู้รับบริการ |
1.2 ใช้วิธีการที่แตกต่างกันในการตอบสนองความต้องการสื่อสารของผู้รับบริการ |
2030601.02 | 219479 |
2030601 ตอบสนองความต้องการการสื่อสารทั่วไปและเฉพาะเจาะจงของผู้รับบริการ |
1.3 รายงานความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทันทีต่อผู้บริหารองค์กรให้รับทราบ |
2030601.03 | 219480 |
2030602 มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร |
2.1 พัฒนาส่งเสริมดำเนินการและตรวจสอบ กลยุทธ์สำหรับการเผยแพร่ข้อมูลทั้งภายในและภายนอก |
2030602.01 | 219481 |
2030602 มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร |
2.2 จัดทำและทบทวนช่องทางการสื่อสารที่มีอย่างสม่ำเสมอ |
2030602.02 | 219482 |
2030602 มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร |
2.3 จัดการฝึกสอนเรื่องการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ |
2030602.03 | 219483 |
2030602 มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร |
2.4 รักษาการทำงานที่เป็นเครือข่าย และความสัมพันธ์กับผู้เกี่ยวข้อง |
2030602.04 | 219484 |
2030602 มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร |
2.5 ใช้การเจรจาต่อรองและการแก้ปัญหาความขัดแย้งเมื่อจำเป็น |
2030602.05 | 219485 |
2030602 มีส่วนร่วมกับการพัฒนากลยุทธ์การสื่อสาร |
2.6 มีการสื่อสารกับผู้รับบริการอย่างความเหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคลและวัตถุประสงค์ขององค์กร |
2030602.06 | 219486 |
2030603 เป็นตัวแทนขององค์กร |
3.1 นำเสนอความคิดเห็นอย่างเหมาะสม ในลักษณะส่งเสริมองค์กร เมื่อเข้าร่วมการประชุมทั้งภายในหรือภายนอก หากมีความความเกี่ยวข้อง |
2030603.01 | 219487 |
2030603 เป็นตัวแทนขององค์กร |
3.2 นำเสนออย่างชัดเจน ต่อเนื่อง และภายในเวลาที่กำหนด |
2030603.02 | 219488 |
2030603 เป็นตัวแทนขององค์กร |
3.3 ใช้ประโยชน์จากสื่อที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนการนำเสนอ |
2030603.03 | 219489 |
2030603 เป็นตัวแทนขององค์กร |
3.4 เคารพความแตกต่างทางความคิด |
2030603.04 | 219490 |
2030603 เป็นตัวแทนขององค์กร |
3.5 สื่อสารแบบเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กร |
2030603.05 | 219491 |
2030603 เป็นตัวแทนขององค์กร |
3.6 ตอบข้อซักถามอย่างสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กร |
2030603.06 | 219492 |
2030604 อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม |
4.1 สร้างกลไกที่เพิ่มการปฏิสัมพันธ์กลุ่มที่มีประสิทธิภาพ และดำเนินการ |
2030604.01 | 219493 |
2030604 อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม |
4.2 ใช้กลยุทธ์ส่งเสริมให้สมาชิกในกลุ่มทุกคนมีส่วนร่วมเป็นประจำ |
2030604.02 | 219494 |
2030604 อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม |
4.3 ตั้งและปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และวาระสำหรับการประชุมและการอภิปรายเป็นประจำ |
2030604.03 | 219495 |
2030604 อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม |
4.4 จัดหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้กับกลุ่มเพื่อกระตุ้นและสนับสนุนผลลัพธ์ |
2030604.04 | 219496 |
2030604 อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม |
4.5 ประเมินกลยุทธ์การสื่อสารกลุ่มเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย |
2030604.05 | 219497 |
2030604 อำนวยการในการอภิปรายกลุ่ม |
4.6 ระบุและแก้ไขความต้องการการสื่อสารเฉพาะบุคคล |
2030604.06 | 219498 |
2030605 ดำเนินการสัมภาษณ์ |
5.1 ใช้กลยุทธ์การสื่อสารที่เหมาะสมในการสัมภาษณ์ |
2030605.01 | 219499 |
2030605 ดำเนินการสัมภาษณ์ |
5.2 ใช้เทคนิคการสื่อสาร (การซักถาม การฟัง และอวัจนภาษา) ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อความที่ต้องการได้รับการสื่อสาร |
2030605.02 | 219500 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - รูปแบบของเทคนิคการสื่อสารรวมถึง (ข) ความต้องการด้านความรู้ - กระบวนการสื่อสาร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน |