หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาตนเอง และทีม

สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MET-MJZL-476A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาตนเอง และทีม

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่

      2149 วิศวกร (ยกเว้นวิศวกรเทคโนโลยีไฟฟ้า) ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น 

               -  วิศวกรชีวการแพทย์

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยนี้ครอบคลุมความรู้ ทักษะและทัศนคติที่จำเป็นในการตรวจหาความต้องการพัฒนาตนเองและทีม และอำนวยความสะดวกในการพัฒนาของกลุ่มงานโดยจะทำการทดสอบสมรรถนะย่อย ได้แก่ มีภาวะความเป็นผู้นำทีม ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของแต่ละบุคคลและขององค์กร ตรวจติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ในสถานที่ทำงาน พัฒนาความมุ่งมั่นและความร่วมมือของทีม และอำนวยการให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิศวกรชีวการแพทย์นักอุปกรณ์การแพทย์ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2030501

มีภาวะความเป็นผู้นำทีม 

1.1 ระบุความต้องการการเรียนรู้และการพัฒนาอย่างเป็นระบบและดำเนินการสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

2030501.01 219461
2030501

มีภาวะความเป็นผู้นำทีม 

1.2 พัฒนาและดำเนินการแผนการการเรียนรู้เพื่อตอบสนองความต้องการฝึกอบรมและการพัฒนาของบุคคลและของกลุ่ม

2030501.02 219462
2030501

มีภาวะความเป็นผู้นำทีม 

1.3 สนับสนุนบุคลากรให้ได้รับการการประเมินผลการทำงานด้วยตนเองและระบุส่วนสำหรับการปรับปรุง

2030501.03 219463
2030501

มีภาวะความเป็นผู้นำทีม 

1.4 เก็บรวบรวมข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานของสมาชิกในทีมจากแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเทียบกับกระบวนการเรียนรู้ของทีม

2030501.04 219464
2030502

ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของแต่ละบุคคลและขององค์กร

2.1 ระบุเป้าหมายและวัตถุประสงค์โปรแกรมการเรียนรู้และการพัฒนาให้ตรงกับข้อกำหนดความรู้และทักษะเฉพาะของมาตรฐานสมรรถนะ  

2030502.01 219465
2030502

ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของแต่ละบุคคลและขององค์กร

2.2 จัดส่งวิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเป้าหมายการเรียนรู้ สไตล์การเรียนรู้ของผู้เข้าร่วม อุปกรณ์และทรัพยากรมีความพร้อม

2030502.02 219466
2030502

ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของแต่ละบุคคลและขององค์กร

2.3 จัดสถานที่ทำงานเพื่อโอกาสในการเรียนรู้และช่วย การฝึก/ให้คำปรึกษา เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางสมรรถนะของแต่ละบุคคลและทีม

2030502.03 219467
2030502

ส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของแต่ละบุคคลและขององค์กร

2.4 ระบุและเสนอเพื่อขออนุมัติทรัพยากรและระยะเวลาที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

2030502.04 219468
2030503

ตรวจติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ในสถานที่ทำงาน

3.1 ระบุผลตอบรับจากบุคคลหรือทีมและดำเนินการปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ในอนาคต

2030503.01 219469
2030503

ตรวจติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ในสถานที่ทำงาน

3.2 ประเมินและบันทึกผลประสิทธิภาพการทำงานของบุคคล/ทีมงานเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของโปรแกรมการพัฒนาและสร้างขอบเขตการสนับสนุนเพิ่มเติม

2030503.02 219470
2030503

ตรวจติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ในสถานที่ทำงาน

3.3 บันทึกและรายงานสมรรถนะที่ต้องการขององค์กร

2030503.03 219471
2030504

พัฒนาความมุ่งมั่นและความร่วมมือของทีม

4.1 รับและแบ่งปันข้อมูลกับทีมด้วยกระบวนการสื่อสารเชิงเปิด

2030504.01 219472
2030504

พัฒนาความมุ่งมั่นและความร่วมมือของทีม

4.2 มีการตัดสินใจโดยทีมงานเพื่อให้สอดคล้องกับบทบาทและความรับผิดชอบของทีม

2030504.02 219473
2030504

พัฒนาความมุ่งมั่นและความร่วมมือของทีม

4.3 พัฒนาความสัมพันธ์ (สนิทสนมและห่วงใย) ในทีม

2030504.03 219474
2030505

อำนวยการให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร

5.1 สร้างกิจกรรมและกระบวนการสื่อสารภายในทีมเพื่อให้สมาชิกทีมมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน

2030505.01 219475
2030505

อำนวยการให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร

5.2 พัฒนาความรับผิดชอบของสมาชิกทีมทั้งแบบส่วนบุคคลและแบบทำงานร่วมกัน

2030505.02 219476
2030505

อำนวยการให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร

5.3 ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร

2030505.03 219477

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการอ่านและทำความเข้าใจความหลากหลายของตำรา เตรียมข้อมูลและเอกสารทั่วไปตามกลุ่มเป้าหมาย สะกดด้วยความถูกต้อง ใช้ไวยากรณ์และเครื่องหมายวรรคตอนอย่างมีประสิทธิภาพ

-    ทักษะการสื่อสาร รวมถึง การรับรายงานและการตอบรับ การรักษาความสัมพันธ์และการจัดการความขัดแย้ง

-    ทักษะการวางแผนสำหรับจัดระเบียบทรัพยากรและอุปกรณ์ที่จำเป็นเพื่อตอบสนองความต้องการการเรียนรู้

-    ทักษะการฝึกและการให้คำปรึกษาเพื่อให้การสนับสนุนแก่เพื่อนร่วมงาน

-    ทักษะการรายงานการจัดระเบียบข้อมูล ประเมินข้อมูลที่เกี่ยวข้องและแม่นยำ ระบุและอธิบายรายละเอียดผลการเรียนรู้

-    ทักษะการอำนวยความสะดวกในการดำเนินการฝึกอบรมกลุ่มเล็ก

-    ความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนจากหลากหลายพื้นฐานทางสังคม วัฒนธรรม ทางกายภาพและทางจิต

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    หลักการฝึกและการตรวจสอบ

-    ความเข้าใจวิธีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพกับสมาชิกในทีมที่มีรูปแบบการทำงาน แรงบันดาลใจ วัฒนธรรมและมุมมองที่หลากหลาย

-    ความเข้าใจวิธีการอำนวยความสะดวกในการพัฒนาและการปรับปรุงทีม

-    ความเข้าใจวิธีการและเทคนิคเพื่อที่จะได้รับและการตีความข้อเสนอแนะ

-    ความเข้าใจวิธีการทำการระบุและจัดลำดับความสำคัญของโอกาสและทางเลือกเพื่อการพัฒนาส่วนบุคคล

-    ความรู้เกี่ยวกับเส้นทางอาชีพ (Career paths) และมาตรฐานสมรรถนะ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

      (ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

              N/A

      (ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

              N/A

      (ค)    คำแนะนำในการประเมิน 

              N/A

      (ง)    วิธีการประเมิน

             N/A

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

      (ก)    คําแนะนํา

              N/A

      (ข)    คำอธิบายรายละเอียด 

              ความต้องการการเรียนรู้และพัฒนา 

              -    การฝึกสอน การตรวจสอบ และ/หรือ การกำกับดูแล

              -    โปรแกรมการเรียนรู้อย่างเป็นทางการ/ไม่เป็นทางการ

              -    การให้การฝึกอบรมภายใน/ภายนอก

              -    ประสบการณ์การทำงาน / การแลกเปลี่ยน / โอกาส

              -    การศึกษาส่วนบุคคล    

              -    การวางแผน/พัฒนา อาชีพ

              -    การประเมินผลงาน    

              -    ประเมินทักษะในสถานที่ทำงาน

             ความต้องการขององค์กร 

              -    คู่มือการประกันคุณภาพ

              -    เป้าหมาย วัตถุประสงค์ แผน ระบบ และกระบวนการ

              -    กฎหมาย และ นโยบาย/แนวทางและความต้องการองค์กร

              -    นโยบายความปลอดภัย ขั้นตอนและโปรแกรม

              -    ความต้องการการรักษาความลับและความปลอดภัย

              -    แผนธุรกิจและประสิทธิภาพการทำงาน

              -    มาตรฐานจริยธรรม

              -    คุณภาพ และ มาตรฐานและกระบวนการที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

             ความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงาน 

              -    การประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างเป็นทางการ/ไม่เป็นทางการ

              -    การได้รับการตอบรับจากผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน

              -    การได้รับการตอบรับจากลูกค้า

              -    กลยุทธ์พฤติกรรมส่วนบุคคลและสะท้อนกลับ

              -    วิธีการการขององค์กรและงานประจำสำหรับการส่งมอบบริการการตรวจสอบ 



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน

      -    การสัมภาษณ์/การตอบคำถามปากเปล่า/ข้อสอบข้อเขียน

      -    การสังเกตการณ์ ณ สถานที่ปฏิบัติงาน/การสาธิต

โดยสมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินในที่ทำงานหรือในสถานที่ทำงานจำลองที่มีการจัดตั้งขึ้น

การประเมินต้องมีหลักฐานที่แสดงว่าผู้สมัคร

      -    ระบุและดำเนินการสร้างโอกาสการเรียนรู้สำหรับบุคคลอื่น

      -    ให้และรับการตอบรับ (Feedback) อย่างสร้างสรรค์

      -    อำนวยความสะดวกในการมีส่วนร่วมของแต่ละบุคคลในการทำงานของทีม

      -    เจรจาแผนการเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของการเรียนรู้

      -    เตรียมแผนการเรียนรู้ที่ตรงกับความต้องการทางทักษะ

      -    เข้าถึงและออกแบบ (กำหนด) โอกาสการเรียนรู้



ยินดีต้อนรับ