หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ฝึกอบรม ให้ความรู้แก่ผู้ใช้และผู้ปฏิบัติการ

สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MET-LRCM-466A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ฝึกอบรม ให้ความรู้แก่ผู้ใช้และผู้ปฏิบัติการ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่

      2149 วิศวกร (ยกเว้นวิศวกรเทคโนโลยีไฟฟ้า) ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น 

               -  วิศวกรชีวการแพทย์

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยนี้ครอบคลุมความรู้ ทักษะและทัศนคติที่จำเป็นในการฝึกอบรมผู้ใช้และผู้ปฏิบัติการอุปกรณ์ชีวการแพทย์โดยจะทำการทดสอบสมรรถนะย่อย ได้แก่ วางแผนการฝึกอบรม ประเมินความต้องการการฝึกอบรม เตรียมความพร้อมวัสดุฝึกอบรม ดำเนินการฝึกอบรม และประเมินผลการฝึกอบรม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
วิศวกรชีวการแพทย์นักอุปกรณ์การแพทย์ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2020301

วางแผนการฝึกอบรม

1.1 ระบุและจัดหมวดหมู่ประเภทเครื่อมือแพทย์

2020301.01 219315
2020301

วางแผนการฝึกอบรม

1.2 ระบุและจัดหมวดหมู่ผู้ใช้และผู้ปฏิบัติการเครื่อมือแพทย์

2020301.02 219316
2020301

วางแผนการฝึกอบรม

1.3 พัฒนาแผนการฝึกอบรมโดยพิจารณาถึงประเภทของเครื่อมือแพทย์ จำนวนและคุณสมบัติของผู้ใช้และผู้ปฏิบัติการ รวมถึงปัจจัยอื่น เช่น ความเสี่ยง ประวัติอุบัติการณ์ เป็นต้น

2020301.03 219317
2020301

วางแผนการฝึกอบรม

1.4 บูรณาการแผนฝึกอบรมกับแผนของการทำกิจกรรมอื่น ๆ

2020301.04 219318
2020301

วางแผนการฝึกอบรม

1.5 ส่งข้อเสนอแผนการฝึกอบรมไปยังฝ่ายบริหารตามขั้นตอน

2020301.05 219319
2020302

ประเมินความต้องการการฝึกอบรม

2.1 หาแนวทางการประเมินผลบนพื้นฐานของจำนวน การการะจายตัว และการเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมาย

2020302.01 219320
2020302

ประเมินความต้องการการฝึกอบรม

2.2 พัฒนาเครื่องมือการประเมินตามลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย

2020302.02 219321
2020302

ประเมินความต้องการการฝึกอบรม

2.3 เก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็นตัวแทนกลุ่มเป้าหมาย

2020302.03 219322
2020302

ประเมินความต้องการการฝึกอบรม

2.4 วิเคราะห์ข้อมูลและระบุความต้องการการฝึกอบรมสำหรับกลุ่มเป้าหมาย

2020302.04 219323
2020303

เตรียมความพร้อมวัสดุฝึกอบรม

3.1 พัฒนาโครงสร้างหลักสูตรตามความต้องการและความเหมาะสม 

2020303.01 219324
2020303

เตรียมความพร้อมวัสดุฝึกอบรม

3.2 จัดเตรียมตารางเวลาบนพื้นฐานของโครงสร้างหลักสูตรและเวลาที่มีสำหรับการฝึกอบรม 

2020303.02 219325
2020303

เตรียมความพร้อมวัสดุฝึกอบรม

3.3 หาประเภทของวัสดุฝึกอบรมตามเนื้อหาหลักสูตรและตารางการฝึกอบรม

2020303.03 219326
2020303

เตรียมความพร้อมวัสดุฝึกอบรม

3.4 จัดเตรียมวัสดุฝึกอบรมตามเนื้อหาการฝึกอบรมและเวลาที่มีอยู่

2020303.04 219327
2020304

ดำเนินการฝึกอบรม

4.1 ให้ความรู้เบื้องต้นระหว่างผู้ฝึกอบรมและผู้รับการฝึกอบรมตามรูปแบบ

2020304.01 219328
2020304

ดำเนินการฝึกอบรม

4.2 แนะนำวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามการออกแบบหลักสูตร

2020304.02 219329
2020304

ดำเนินการฝึกอบรม

4.3 ดำเนินการจัดการฝึกอบรมให้สอดคล้องกับตารางเวลาที่กำหนด

2020304.03 219330
2020304

ดำเนินการฝึกอบรม

4.4 ใช้วิธีการและแนวทางการฝึกอบรมที่เหมาะสม

2020304.04 219331
2020304

ดำเนินการฝึกอบรม

4.5 ประเมินผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยใช้ขั้นตอนและวิธีการประเมินที่เหมาะสม

2020304.05 219332
2020304

ดำเนินการฝึกอบรม

4.6 ประเมินการฝึกอบรมโดยผู้ฝึกอบรมและผู้เข้ารับการฝึกอบรม

2020304.06 219333
2020305

ประเมินผลการฝึกอบรม

5.1 กำหนดวิธีการประเมินผลโดยพิจารณาจากวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม

2020305.01 219334
2020305

ประเมินผลการฝึกอบรม

5.2 พัฒนาเครื่องมือการประเมินผลตามลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย

2020305.02 219335
2020305

ประเมินผลการฝึกอบรม

5.3 เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมาย

2020305.03 219336
2020305

ประเมินผลการฝึกอบรม

5.4 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้วิธีการและขั้นตอนที่เหมาะสม โดยตีความข้อมูลการวิเคราะห์ตามวัตถุประสงค์การฝึกอบรม

2020305.04 219337
2020305

ประเมินผลการฝึกอบรม

5.5 จัดทำและบันทึกรายงานการประเมินผลตามรูปแบบรายงานมาตรฐาน

2020305.05 219338

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    การวางแผนการฝึกอบรม    

-    การประเมินความต้องการการฝึกอบรม

-    การเตรียมความพร้อมการฝึกอบรม    

-    การดำเนินการฝึกอบรม

-    การประเมินผลการฝึกอบรม    

-    การใช้คอมพิวเตอร์

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    วิธีการและแนวทางการเรียนรู้    

-    การพัฒนาวัสดุการฝึกอบรม

-    การใช้คอมพิวเตอร์    

-    กฎและระเบียบความปลอดภัย

-    หลักการและการทำงานของอุปกรณ์    

-    การประเมินความต้องการการฝึกอบรม

-    ขั้นตอนและเทคนิคการประเมิน    

-    การประเมินผลการฝึกอบรม

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

      (ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

              N/A

      (ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

              N/A

      (ค)    คำแนะนำในการประเมิน 

              N/A

      (ง)    วิธีการประเมิน

              N/A

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

      (ก)    คําแนะนํา

              N/A

      (ข)    คำอธิบายรายละเอียด 

              วัสดุฝึกอบรม 

              -    คู่มือของผู้ผลิต (Service manual, Operator manual, etc.) 

              -    เอกสารประกอบคำบรรยายการฝึกอบรม

              -    หนังสืออ้างอิง (ข้อกำหนด กฏหมาย มาตรฐาน ฯลฯ)

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน

      -    การสัมภาษณ์/การตอบคำถามปากเปล่า/ข้อสอบข้อเขียน

      -    การสังเกตการณ์ ณ สถานที่ปฏิบัติงาน/การสาธิต

โดยสมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินในที่ทำงานหรือในสถานที่ทำงานจำลองที่มีการจัดตั้งขึ้น

การประเมินต้องมีหลักฐานที่แสดงว่าผู้สมัครสามารถ:

      -    วางแผนการฝึกอบรม    

      -    ประเมินความต้องการการฝึกอบรม

      -    เตรียมความพร้อมการฝึกอบรม    

      -    ดำเนินการการฝึกอบรม

      -    การประเมินผลลัพธ์ของการฝึกอบรม



 



ยินดีต้อนรับ