หน่วยสมรรถนะ
ซ่อมเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง
สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MET-FAXY-437A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ซ่อมเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
รหัสและอาชีพตาม ISCO-08 ได้แก่ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยนี้ครอบคลุมทัศนคติความรู้และทักษะที่จำเป็นในการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลางที่เริ่มมีความซับซ้อน จะทดสอบโดยใช้การทดสอบระบบการทำงานของเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลางตามคู่มือ (Operation manual) ถอดประกอบ ตรวจสภาพซ่อมเปลี่ยนชิ้นส่วนกลไกของเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลางด้วยสายตา (Visual check) และเครื่องมือตามคู่มือ(Service manual) ทดสอบการทำงานของเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง และรายงานผลการซ่อม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาชีพช่างอุปกรณ์การแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1010301 ทดสอบระบบการทำงานของระบบสนับสนุนทางการแพทย์สำหรับเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับต้น ตามคู่มือ (Operation manual) |
1.1 อ่านคู่มือการทำงานของเครื่อง (Operation manual) ประกอบการทำงาน |
1010301.01 | 219029 |
1010301 ทดสอบระบบการทำงานของระบบสนับสนุนทางการแพทย์สำหรับเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับต้น ตามคู่มือ (Operation manual) |
1.2 ใช้งานเครื่องมือแพทย์ตามที่กำหนด |
1010301.02 | 219030 |
1010302 ถอดประกอบ ตรวจสภาพซ่อมเปลี่ยนชิ้นส่วนกลไกของเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง ด้วยสายตา (Visual check) และเครื่องมือตามคู่มือ (Service manual) |
2.1 อ่านคู่มือการบำรุงของเครื่อง (Service manual) ประกอบการทำงาน |
1010302.01 | 219031 |
1010302 ถอดประกอบ ตรวจสภาพซ่อมเปลี่ยนชิ้นส่วนกลไกของเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง ด้วยสายตา (Visual check) และเครื่องมือตามคู่มือ (Service manual) |
2.2 ถอดประกอบเครื่องมือแพทย์ตามที่กำหนด |
1010302.02 | 219032 |
1010302 ถอดประกอบ ตรวจสภาพซ่อมเปลี่ยนชิ้นส่วนกลไกของเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง ด้วยสายตา (Visual check) และเครื่องมือตามคู่มือ (Service manual) |
2.3 วิเคราะห์อาการชำรุดของเครื่องมือแพทย์ตามที่กำหนด |
1010302.03 | 219033 |
1010303 ทดสอบการทำงานของเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง |
3.1 อ่านคู่มือการทำงานของเครื่อง (Operation manual) ประกอบการทำงาน |
1010303.01 | 219034 |
1010303 ทดสอบการทำงานของเครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับกลาง |
3.2 ทดสอบการทำงานตามคู่มือ |
1010303.02 | 219035 |
1010304 รายงานผลการซ่อม |
4.1 อ่านแบบฟอร์มใบรายงานผล |
1010304.01 | 219036 |
1010304 รายงานผลการซ่อม |
4.2 กรอกรายละเอียดการรายงานผล |
1010304.02 | 219037 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
- ความรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานและทักษะการติดตั้ง ซ่อม บำรุงรักษา เครื่องมือแพทย์ที่มีความซับซ้อนทางเทคนิคระดับต้น |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - อ่านและเข้าใจคู่มือ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เบื้องต้นเรื่องสรีระวิทยาและกายวิภาค |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
สมรรถนะอาจจะได้รับการประเมินผ่าน |