หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้คำแนะนำแม่บ้านให้ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PET-PJEF-153B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้คำแนะนำแม่บ้านให้ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ 3 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

Unit Group 5152 Domestic Housekeepers (ISCO – 08)


1 5152 พนักงานดูแลงานบ้านแม่บ้าน

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับการให้คำปรึกษาแนะนำแก่แม่บ้าน ประยุกต์ใช้เทคนิคและกลยุทธ์การให้คำปรึกษาแนะนำ สอนงาน ฝึกอบรม ความรู้ทักษะ แม่บ้านเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานที่จะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและมีคุณภาพมากขึ้น เน้นทักษะในการสื่อสาร การให้คำแนะนำ และการแก้ไขปัญหา เพื่อให้แม่บ้านสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อาชีพแม่บ้าน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
Unit Group 5152 Domestic Housekeepers (ISCO – 08)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
40221

จัดอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานแม่บ้าน

วิเคราะห์ หัวข้อการอบรม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานแม่บ้านให้สอดคล้องกับความต้องการของแม่บ้าน

40221.01 219936
40221

จัดอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานแม่บ้าน

จัดทำแผนการอบรมที่ครอบคลุมเนื้อหา เตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ สถานที่ ที่ใช้ในการอบรม

40221.02 219937
40221

จัดอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานแม่บ้าน

ดำเนินการอบรม เลือกใช้เทคนิคการอบรมที่เหมาะสม เพื่อถ่ายทอดทักษะการปฏิบัติงานแม่บ้านได้ตรงตามวัตถุประสงค์

40221.03 219938
40221

จัดอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานแม่บ้าน

ประเมินผลระหว่างการอบรม สังเกตปฏิกิริยาของผู้เข้าอบรม และปรับเปลี่ยนวิธีการอบรมให้เหมาะสม

40221.04 219939
40222

แลกเปลี่ยนทัศนคติและประสบการณ์การปฏิบัติงานแม่บ้าน

เปิดโอกาสให้แม่บ้านได้ถามคำถาม แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนทัศนคติและประสบการณ์การปฏิบัติงานแม่บ้าน

40222.01 219940
40222

แลกเปลี่ยนทัศนคติและประสบการณ์การปฏิบัติงานแม่บ้าน

ให้คำปรึกษาแนะนำ ถ่ายทอดทักษะการปฏิบัติงาน และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานแม่บ้าน

40222.02 219941

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

สามารถสื่อสารเพื่อกำกับดูแล และให้คำปรึกษาในการปฏิบัติงานแม่บ้านได้


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

เทคนิคการให้คำปรึกษาแก่พนักงานทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้เกี่ยวกับวิธีการ/เครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการบริหารผลการปฏิบัติงาน เช่น แบบจำลอง (Model) การประเมินผลการปฏิบัติงาน หลักเกณฑ์การประชุมเพื่อชี้แจงวิธีการประเมินผลและผลการประเมิน ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับการให้คำปรึกษา เป็นต้น

ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดด้านแรงงานสัมพันธ์ และความหลากหลายของข้อปฏิบัติต่าง ๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

แสดงความสามารถในการติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานพนักงาน ตั้งแต่การกำหนดเป้าหมายและการวางแผนการทำงาน การสื่อสารกับทีมงาน การสั่งงานและมอบหมายงาน การให้คำปรึกษาแก่พนักงานทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

- แสดงความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารผลการปฏิบัติงาน หลักการบริหารผลการปฏิบัติงาน รูปแบบของมาตรฐานการปฏิบัติงาน ระบบการบริหารผลการปฏิบัติงาน วิธีการ/เครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการบริหารผลการปฏิบัติงาน

- แสดงความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดด้านแรงงานสัมพันธ์ และความหลากหลายของข้อปฏิบัติต่าง ๆ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

N/A

(ง) วิธีการประเมิน

- สังเกตการณ์ผลการดำเนินงาน

- ทดสอบโดยให้แสดงบทบาทสมมติ

- ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา

- ทดสอบความรู้โดยการตอบคำถามด้วยวาจาหรือข้อเขียน

- พิจารณารายงานจากหน่วยงานภายนอก

- มอบหมายงาน/โครงการ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. ทักษะและความรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้ให้คำแนะนำ เช่น

- ความรู้เกี่ยวกับงานทำความสะอาด: เข้าใจขั้นตอนการทำความสะอาดต่างๆ ชนิดของอุปกรณ์และสารเคมีที่ใช้

- ทักษะการสื่อสาร: สื่อสารได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย และสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

- ทักษะการฟัง: ฟังปัญหาและความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างตั้งใจ

- ทักษะการให้คำปรึกษา: ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์และสร้างสรรค์

- ทักษะการแก้ไขปัญหา: สามารถวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพ

- ความรู้เกี่ยวกับจิตวิทยา: เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์และสามารถสร้างแรงจูงใจให้ผู้อื่นได้

2. แนวปฏิบัติที่ดีในการให้คำแนะนำแม่บ้าน 

- ให้คำแนะนำแบบตัวต่อตัว: เพื่อให้สามารถพูดคุยและให้คำแนะนำได้อย่างตรงจุด

- ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย: หลีกเลี่ยงคำศัพท์ที่ยากและซับซ้อน

- ให้ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม: เพื่อให้แม่บ้านเข้าใจได้ง่ายขึ้น

- ให้โอกาสแม่บ้านได้ถามคำถาม: เพื่อให้แน่ใจว่าแม่บ้านเข้าใจสิ่งที่ได้รับคำแนะนำ

- ให้กำลังใจและชื่นชม: เมื่อแม่บ้านทำได้ดี

- ติดตามผล: เพื่อดูว่าคำแนะนำที่ให้ไปมีผลต่อการทำงานของแม่บ้านหรือไม่

3. การจัดอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานของแม่บ้าน

การจัดอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานของแม่บ้านเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้แม่บ้านมีความรู้ความสามารถในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้มาตรฐาน นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มขวัญและกำลังใจในการทำงานให้กับพนักงานอีกด้วย

4. ขั้นตอนการจัดอบรม

4.1 วิเคราะห์ความต้องการ:

4.2 ประเมินความรู้และทักษะปัจจุบัน: ทำการประเมินความรู้และทักษะของแม่บ้านแต่ละคน เพื่อระบุจุดแข็ง จุดอ่อน และช่องว่างในการพัฒนา

4.3 กำหนดวัตถุประสงค์ของการอบรม: กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการให้แม่บ้านมีความรู้และทักษะอะไรเพิ่มขึ้น

4.4 เลือกหัวข้อการอบรม: เลือกหัวข้อที่สอดคล้องกับความต้องการและปัญหาที่พบเจอในปัจจุบัน เช่น การทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ การใช้สารเคมี การดูแลรักษาอุปกรณ์

4.5 ออกแบบหลักสูตร:

กำหนดเนื้อหา: ออกแบบเนื้อหาการอบรมให้ครอบคลุมทุกหัวข้อที่ต้องการสอน

เลือกวิธีการสอน: เลือกวิธีการสอนที่หลากหลาย เช่น การบรรยาย การสาธิต การปฏิบัติจริง

จัดทำเอกสารประกอบการอบรม: จัดทำเอกสารประกอบการอบรม เช่น สไลด์นำเสนอ ใบความรู้ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ศึกษาเพิ่มเติม

4.6 เลือกวิทยากร:

เลือกวิทยากรที่มีความรู้และประสบการณ์: เลือกวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านการทำความสะอาด หรือผู้ที่มีประสบการณ์ในการฝึกอบรม

วิทยากรภายในองค์กร: อาจเป็นหัวหน้างาน หรือพนักงานที่มีความรู้ความสามารถ

วิทยากรภายนอก: เชิญวิทยากรจากสถาบันฝึกอบรม หรือบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

4.7 จัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์:

เลือกสถานที่: เลือกสถานที่ที่สะดวกต่อการเดินทางและมีอุปกรณ์ครบครัน

เตรียมอุปกรณ์: เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการอบรม เช่น โปรเจคเตอร์ จอฉาย สื่อการสอน

4.8 ดำเนินการอบรม:

สร้างบรรยากาศการเรียนรู้: สร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายและเปิดโอกาสให้ผู้เข้าอบรมได้มีส่วนร่วม

ใช้สื่อการสอนที่หลากหลาย: ใช้สื่อการสอนที่น่าสนใจและเข้าใจง่าย

ให้ผู้เข้าอบรมได้ปฏิบัติจริง: จัดกิจกรรมให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกปฏิบัติจริง เพื่อเสริมสร้างทักษะ

ประเมินผลระหว่างการอบรม: สังเกตพฤติกรรมและสอบถามความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม

4.9 ประเมินผลการอบรม:

ประเมินผลทันทีหลังการอบรม: สอบถามความคิดเห็นของผู้เข้าอบรมเกี่ยวกับการอบรม

ประเมินผลระยะยาว: ติดตามผลการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและประสิทธิภาพการทำงานของผู้เข้าอบรม

5. หัวข้อการอบรมที่ควรนำเสนอ

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทำความสะอาด: ประเภทของคราบ สารเคมีที่ใช้ วิธีการทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ

การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์: วิธีการใช้งานและการดูแลรักษาเครื่องมือและอุปกรณ์ทำความสะอาด

การรักษาสุขอนามัย: การป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค การดูแลความสะอาดของตนเอง

การทำงานเป็นทีม: การทำงานร่วมกัน การสื่อสาร และการแก้ไขปัญหา

การประหยัดพลังงาน: วิธีการประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ และลดการใช้สารเคมี

6. แนวทางการปฏิบัติหลังการอบรม

ติดตามผล: ติดตามผลการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและประสิทธิภาพการทำงานของผู้เข้าอบรม

ให้คำแนะนำ: ให้คำแนะนำและแก้ไขปัญหาให้กับผู้เข้าอบรมอย่างต่อเนื่อง

จัดอบรมเพิ่มเติม: จัดอบรมเพิ่มเติมในหัวข้อที่ผู้เข้าอบรมต้องการ หรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงาน

ให้รางวัล: ให้รางวัลแก่ผู้เข้าอบรมที่มีผลการปฏิบัติงานดี เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจ

7. การบริหารผลการปฏิบัติงาน หมายถึง การพัฒนา การติดตามผล การประเมินผล และการปรับปรุงผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมที่มีคุณค่าต่อการปฏิบัติงานภายในเวลาที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน โดยมุ่งเน้นความสอดคล้องของผลการปฏิบัติงานของบุคคล ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับเป้าหมายรวมขององค์กร ด้วยการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ

8. วงจรที่สำคัญในการบริหารผลการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนย่อย ได้แก่ การวางแผนผลการดำเนินงาน (Performance Planning) การให้ข้อมูลสะท้อนกลับและการพัฒนา (Performance Feedback and Development) การประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Appraisal)และการให้รางวัลและโอกาสการพัฒนา (Performance Reward and Opportunity)

9. การวางแผนผลการดำเนินงาน เป็นการกำหนดปัจจัยวัดผลงานโดยผู้บังคับบัญชาจะต้องวางแผนเป้าหมายในการทำงานร่วมกับผู้ใต้บังคับบัญชา เน้นการสื่อสารสองทางแบบมีส่วนร่วม (Two-way Communications)

10. การให้ข้อมูลสะท้อนกลับและการพัฒนา (Performance Feedback and Development) หมายถึง การให้ข้อมูลป้อนกลับถึงผลการปฏิบัติงานของพนักงานอันนำไปสู่ข้อตกลงร่วมกันในการพัฒนาต่อไป

เป็นขั้นตอนที่เกิดขึ้นภายหลังจากที่หัวหน้างานและผู้ถูกประเมินได้วางแผนปัจจัยผลการดำเนินงาน (Performance Planning) เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วในช่วงต้นปี หลังจากนั้นหัวหน้างานจะต้องติดตามตรวจสอบว่าพนักงานมีผลงานเป็นไปตามเป้าหมายของปัจจัยประเมินผลงานที่กำหนดขึ้นในช่วงต้นปีหรือไม่

11. หน้าที่ของหัวหน้างานในการตรวจสอบการทำงาน ประกอบด้วย การให้ข้อมูลป้อนกลับแก่พนักงานถึงผลการปฏิบัติงานจริงที่เกิดขึ้น (Performance Feedback) และคิดหาวิธีการหรือเครื่องมือนำไปสู่การพัฒนาพนักงาน (Performance Development)

12. การนำแนวคิดตัวชี้วัดผลงานหลัก (Key Performance Indicators: KPIs) มาใช้ จะต้องประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ ปัจจัยที่ใช้ประเมินผลงาน น้ำหนักของปัจจัยที่กำหนด และวิธีการประเมินผลงาน

13. แนวทางการกำหนดดัชนีชี้วัดผลการปฏิบัติงาน แบ่งได้เป็น ประเภทที่มุ่งเน้นปริมาณของงาน (จำนวนผลงานที่ทำได้สำเร็จเปรียบเทียบกับปริมาณงานที่กำหนด หรือ ปริมาณงานที่ควรจะทำได้ในเวลาที่ควรจะเป็น) ประเภทที่มุ่งเน้นคุณภาพของงาน (ความถูกต้อง ความประณีต ความเรียบร้อยของงาน และตรงตามมาตรฐานของงาน) ประเภทที่มุ่งเน้นความรวดเร็วหรือทันการณ์ (เวลาที่ใช้ปฏิบัติงานเทียบกับเวลาที่กำหนดไว้) และประเภทที่มุ่งเน้นความประหยัดหรือความคุ้มค่าในการใช้ทรัพยากร (การประหยัดในการใช้วัสดุอุปกรณ์ต้นทุน หรือค่าใช้จ่ายในการทำงาน การระวังรักษาเครื่องมือเครื่องใช้)

ดัชนีชี้วัดผลการปฏิบัติงาน รวมถึง

• ตัวชี้วัดที่ใช้ประเมินผลการดำเนินงานจริงเปรียบเทียบกับชุดของเป้าหมายที่กำหนด

• มาตรฐานการดำเนินงานที่เป็นการระบุระดับของการปฏิบัติงานที่ต้องการจากแต่ละบุคคลหรือจากกลุ่ม ซึ่งอาจจะแสดงเป็นเป้าหมายในเชิงคุณภาพหรือเชิงปริมาณ และอาจจะเกี่ยวข้องกับ

ประสิทธิภาพ

ความตรงต่อเวลา

การนำเสนอส่วนบุคคล

ระดับความถูกต้องในการปฏิบัติงาน

ความสอดคล้องกับระเบียบ/ขั้นตอนการทำงาน

มาตรฐานการให้บริการแก่ลูกค้า

การมีปฏิสัมพันธ์กับทีมงาน

เวลาที่ใช้ในการตอบสนอง

การสูญเสียที่น้อยที่สุด

ต้นทุนต่ำที่สุด

14. การให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลลัพธ์แก่พนักงาน หมายถึง

• การให้ข้อมูลย้อนกลับที่ตั้งอยู่บนข้อเท็จจริง/หลักฐานของผลการดำเนินงาน

• การเห็นชอบร่วมกันในผลการดำเนินงานจริงและระดับผลการดำเนินงานที่ต้องการ

• การบ่งชี้กิจกรรมที่ควรปรับปรุง กำหนดเวลาและเป้าหมายสำหรับการประเมินครั้ง/รอบถัดไป

15. การระบุมาตรการปรับปรุงแก้ไข หมายถึง

• การให้การสนับสนุนอย่างเพียงพอ เช่น การใช้ระบบพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษา (Mentoring) การสอนงาน (Coaching) การฝึกอบรม ทรัพยากรที่ต้องการ ข้อมูล

• การให้การสนับสนุน/แก้ไขปัญหานอกเหนือจากหน้าที่งานที่พนักงานกำลังเผชิญ

• การจัดสรรหน้าที่ความรับผิดชอบและการปรับภาระงาน

• การปรับโครงสร้างการปฏิบัติงาน

• การปรับปรุงภาะงานที่ต้องการและ/หรือมาตรฐานการทำงาน

16. โปรแกรมการให้รางวัลและการสร้างแรงจูงใจ หมายถึง

• การจัดสรรอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น

• อำนาจดุลพินิจ (Discretionary Power) ที่เพิ่มขึ้น

• การรับรู้การให้รางวัลเป็นการภายใน ซึ่งรวมถึงการจัดทำแผ่นป้ายจารึกคุณความดี การชี้แจงในจุลสารภายในองค์กร หรือในที่ประชุมทีมงาน

• การจ่ายโบนัส/เงินรางวัล

• การเลื่อนตำแหน่ง

• วันหยุด

17. ระเบียบการด้านวินัยและการเลิกจ้าง หมายถึง

• การเตือนด้วยวาจา ประกอบกับการเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรตามขั้นตอน ซึ่งรวมถึงการลงลายมือชื่อของพนักงานและผู้เข้าร่วมการประชุมที่เป็นพยาน

• การลดตำแหน่งและการถอดถอนอำนาจหน้าที่/การอนุญาตและหน้าที่ความรับผิดชอบ

• การลดจำนวนชั่วโมงทำงานล่วงเวลาที่จัดสรรให้

• ข้อกำหนดที่ไม่สามารถต่อรองได้ เพื่อให้พนักงานเข้าร่วมการฝึกอบรม เข้าร่วมการให้คำปรึกษา หรือการประชุมที่จำเป็นอื่น ๆ

• การประยุกต์ใช้ขั้นตอนที่กำหนดและบทลงโทษที่เป็นธรรมและเที่ยงตรง

• การดำเนินงานตามระเบียบวิธีปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายและจรรยาบรรณในการดำเนินงานขององค์กร

การกำหนดเงื่อนไขการบังคับใช้ระเบียบการด้านวินัยและการเลิกจ้าง เกี่ยวข้องกับ

• นโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กร

• ข้อกำหนดทางกฎหมาย    

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. การสาธิตการปฏิบัติงาน

2. การสัมภาษณ์

 



ยินดีต้อนรับ