หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PET-TVSH-151B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ N/A

3. ทบทวนครั้งที่ 3 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

Unit Group 5152 Domestic Housekeepers (ISCO – 08)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ในการทำงานให้แก่แม่บ้านใหม่หรือแม่บ้านที่มีประสบการณ์น้อย โดยทดลองให้แม่บ้านปฏิบัติงาน  และสอนงานแนวทางการปฏิบัติงานให้แม่บ้าน เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และตรงตามมาตรฐานที่กำหนด ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน/หน่วยงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อาชีพแม่บ้าน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
Unit Group 5152 Domestic Housekeepers (ISCO – 08)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

สามารถสื่อสารและสอนงานได้


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการปฏิบัติงานอาชีพแม่บ้าน

ทักษะการสื่อสาร: สามารถสื่อสารข้อมูลได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย และกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ

ทักษะการนำเสนอ: สามารถนำเสนอข้อมูลได้อย่างน่าสนใจและกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้

ทักษะการฟัง: สามารถฟังปัญหาและความคิดเห็นของผู้เรียนได้อย่างตั้งใจ

ทักษะการให้คำปรึกษา: สามารถให้คำแนะนำและตอบข้อสงสัยของผู้เรียนได้อย่างตรงจุดและทันท่วงที

ทักษะการสร้างแรงจูงใจ: สามารถสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้และพัฒนาตนเอง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติงานอาชีพแม่บ้าน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

N/A

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

N/A

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

N/A

(ง) วิธีการประเมิน

- สังเกตการณ์ผลการดำเนินงาน

- ทดสอบโดยให้แสดงบทบาทสมมติ

- ทำแบบทดสอบกรณีศึกษา

- ทดสอบความรู้โดยการตอบคำถามด้วยวาจาหรือข้อเขียน

- พิจารณารายงานจากหน่วยงานภายนอก

- มอบหมายงาน/โครงการ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

การวางแผนการสอน    สามารถวางแผนการสอนได้อย่างเป็นระบบ ครอบคลุมเนื้อหาที่จำเป็น และสอดคล้องกับความสามารถของผู้เรียน

การสื่อสาร สามารถสื่อสารข้อมูลได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย และกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ

การสาธิต สามารถสาธิตวิธีการทำงานได้อย่างถูกต้องและชัดเจน เพื่อให้ผู้เรียนเห็นภาพและเข้าใจขั้นตอนการทำงาน

การให้คำแนะนำ สามารถให้คำแนะนำและตอบข้อสงสัยของผู้เรียนได้อย่างตรงจุดและทันท่วงที

การประเมินผล สามารถประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างเป็นธรรมและสม่ำเสมอ เพื่อนำไปปรับปรุงการสอนในครั้งต่อไป    

ขั้นตอนการสอนงาน

การเตรียมความพร้อม: ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียน เช่น ประสบการณ์ ความรู้ และความสามารถ วางแผนการสอนโดยละเอียด เตรียมอุปกรณ์และสื่อการสอนที่จำเป็น

การแนะนำตัวและงาน: แนะนำตนเองและบทบาทความรับผิดชอบ อธิบายเกี่ยวกับงานที่ผู้เรียนจะต้องทำ สร้างความเข้าใจในความสำคัญของงาน

การสาธิตการทำงาน: สาธิตวิธีการทำงานแต่ละขั้นตอนอย่างชัดเจน อธิบายเหตุผลของการปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอน

การฝึกปฏิบัติ: ให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติตามที่ได้เรียนรู้ ให้คำแนะนำและแก้ไขข้อผิดพลาด

การประเมินผล: สังเกตพฤติกรรมการทำงานของผู้เรียน ให้ผู้เรียนตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ ให้ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. การสาธิตการปฏิบัติงาน

2. การสัมภาษณ์

 



ยินดีต้อนรับ