หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ซ่อมบำรุงระบบบังคับทิศทางเรือประมง

สาขาวิชาชีพการเดินเรือ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MRT-JZKY-194A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ซ่อมบำรุงระบบบังคับทิศทางเรือประมง

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัส ISCO

3132 เจ้าหน้าที่/ช่างเทคนิคคุมเครื่องจักรไอน้ำบนเรือ 

3132 เจ้าหน้าที่/ช่างเทคนิคดูแลหม้อน้ำบนเรือเดินทะเล 

3151 ช่างเทคนิคควบคุมการเดินเรือหรือช่างเครื่องประจำเรือ 

8182 พนักงานคุมเครื่องจักรไอน้ำบนเรือ 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถอธิบายการใช้เครื่องมือในการซ่อมบำรุงเครื่องบังคับเลี้ยว ซ่อมบำรุงระบบเครื่องบังคับเลี้ยว ซ่อมบำรุงหางเสือเรือบนเรือประมงแต่ละประเภท บำรุงรักษาเพลาใบจักรและใบจักรบนเรือประมงในขณะออกปฏิบัติการประมงและในขณะที่เรือจอดได้ 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมช่างกลเรือ/อู่เรือ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
FH30401

อธิบายการใช้เครื่องมือและซ่อมบำรุงระบบบังคับเลี้ยว 

1.1 บอกเครื่องมือ อะไหล่ และอุปกรณ์ที่ใช้ ในการซ่อมบำรุงเครื่องบังคับเลี้ยว

FH30401.01 221553
FH30401

อธิบายการใช้เครื่องมือและซ่อมบำรุงระบบบังคับเลี้ยว 

1.2 บอกรายการที่ต้องตรวจสอบเครื่องบังคับเลี้ยว 

FH30401.02 221554
FH30401

อธิบายการใช้เครื่องมือและซ่อมบำรุงระบบบังคับเลี้ยว 

1.3 บอกสาเหตุอาการเสียของเครื่องบังคับเลี้ยว

FH30401.03 221555
FH30401

อธิบายการใช้เครื่องมือและซ่อมบำรุงระบบบังคับเลี้ยว 

1.4 ปฎิบัติการซ่อมแซมตามอาการเสียของเครื่องบังคับเลี้ยว

FH30401.04 221556
FH30401

อธิบายการใช้เครื่องมือและซ่อมบำรุงระบบบังคับเลี้ยว 

1.5 ปฏิบัติการทดสอบการทำงานเครื่องบังคับเลี้ยวภายหลังการซ่อมบำรุง

FH30401.05 221557
FH30402

ซ่อมบำรุงรักษาเพลาใบจักรและใบจักรบนเรือประมง 

2.1 บอกรายการที่ต้องตรวจสอบเพลาใบจักรและใบจักรในขณะออกปฏิบัติการประมงและ ขณะที่เรือจอด

FH30402.01 221558
FH30402

ซ่อมบำรุงรักษาเพลาใบจักรและใบจักรบนเรือประมง 

2.2 บอกสาเหตุอาการเสียและซ่อมแซมเพลาใบจักรและใบจักรในขณะออกปฏิบัติการ ประมงและขณะที่เรือจอด

FH30402.02 221559
FH30402

ซ่อมบำรุงรักษาเพลาใบจักรและใบจักรบนเรือประมง 

2.3 ปฏิบัติการทดสอบการทำงานเพลาใบจักรและใบจักรภายหลังการซ่อมบำรุงในขณะ ออกปฏิบัติการประมงและขณะที่เรือจอด 

FH30402.03 221560

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

- ผู้ที่ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมพื้นฐานของผู้ปฏิบัติการบนเรือตามระเบียบกรมเจ้าท่า

- ผู้ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ อาชีพรองต้นกลเรือประมง ระดับ 3 และมีประสบการณ์ในระดับ 3 อีกอย่างน้อย 12 เดือน 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะในการซ่อมบำรุง

- ทักษะการใช้เครื่องมือช่าง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- หลักการบำรุงรักษาเครื่องจักรกล

- โครงสร้างเรือประมง 

- หลักการบังคับเรือ 

- การทำงานด้วยความปลอดภัย 

- ระบบการขับเคลื่อนเรือ 

- โครงสร้างและการออกแบบใบจักรและเพลาใบจักร  


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

   - หนังสือคนประจำเรือ (SEAMAN Book)

   - หนังสือคนประจำเรือ (SEA Book) สำหรับแรงงานต่างด้าว 

   - แบบบันทึกรายการผลจากการสังเกต 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 

   - ประกาศนียบัตรแสดงความรู้ความสามารถของผู้ทําการในเรือ ฝ่ายเดินเรือ จากกรมเจ้าท่า  

   - เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการอบรมที่เกี่ยวข้อง 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน  

   - ผู้ประเมินตรวจประเมินพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและด้านความรู้ 

(ง) วิธีการประเมิน 

   - สอบสัมภาษณ์ 

   - แฟ้มสะสมผลงาน 


15. ขอบเขต (Range Statement)

   ระบบบังคับเลี้ยวบนเรือประมง ประกอบด้วยเครื่องบังคับเลี้ยว (Steering gear) และหางเสือ (Rudder) ผู้ปฏิบัติงานต้องเข้าใจการซ่อมบำรุงระบบเป็นอย่างดี  

   ระบบบังคับเลี้ยวครอบคลุมถึงเครื่องกลและระบบที่เกี่ยวข้องในการบังคับทิศทางเรือประมงพาณิชย์ 

   เพลาใบจักรและใบจักรครอบคลุมถึงตัวเพลายึดใบจักร ใบจักรและชิ ้นส่วนที ่เกี ่ยวข้อง การบำรุงรักษาครอบคลุมถึงความเข้าใจในการตรวจสอบการทำงาน การรั ่วไหลที ่กระบอกดีฟุต สภาพทั่วไปของใบจักร รวมถึงการสึกหรอ หรือความเสียหายที่เกิดจากการทำงาน

(ก) คำแนะนำ

   
- การซ่อมบำรุงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนและอุปกรณ์

   - ศึกษาและเข้าใจในการออกแบบระบบการบังคับเลี้ยวบนเรือประมงแบบต่าง ๆ

   - ตรวจสอบการรั่วไหลบริเวณกระบอกดีฟุตอย

   - หากมีการสั่นสะเทือนที่ผิดปกติ ควรหยุดเครื่องจักรใหญ่ เพื่อทำการตรวจสอบโดยทันที

   - การแก้ปัญหาควรมีการประเมินสภาพแวดล้อมในการทำงานก่อนเสมอ

   - ปฏิบัติตามคู่มือหรือแผนฉุกเฉินในการทำงานบนเรือตามคำแนะนำของบริษัทหรือเจ้าของเรือ

   - ใช้ความรู้และทักษะตามข้อ 13 (ก) และ (ข)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด 

   กระบอกดีฟุต (Stern tube) เป็นโครงสร้างของตัวเรือที ่ออกแบบให้เพลาใบจักรผ่านออกไปนอกตัวเรือ ซึ่งจำเป็นต้องมีระบบการป้องกันการรั่วของน้ำเข้ามาในตัวเรือ รวมถึงต้องมีการหล่อลื่นและระบายความร้อนได้อย่างเหมาะสม   


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

- สอบสัมภาษณ์ 

  ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

- แฟ้มสะสมผลงาน 

  ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ