หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารกลไก และ กระบวนการพนักงานสัมพันธ์บนเรือ

สาขาวิชาชีพการเดินเรือ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MRT-RMQG-223A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารกลไก และ กระบวนการพนักงานสัมพันธ์บนเรือ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัส ISCO  

3152 นักเดินเรือ/นักเรือ (ปฏิบัติการ ชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ)  

8350  ลูกเรือและผู้ปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

2144 นายช่างกลเรือ (ปฏิบัติการ ชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ จะสามารถนำข้อเสนอแนะการบริหารจัดการบุคคลมาใช้เพื่อดำเนินการฝึกอบรมบนเรือและประเมินผลบุคลากรบนเรือได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมการเดินเรือประมงพาณิชย์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
FH80501

จัดทำแผนบริหารกลไกการพนักงานสัมพันธ์บนเรือ 

1.1 จัดทำแผนบริหารกลไกการพนักงานสัมพันธ์ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์บนเรือ

FH80501.01 221874
FH80501

จัดทำแผนบริหารกลไกการพนักงานสัมพันธ์บนเรือ 

1.2 สื่อสารกับเจ้าของเรือ และลูกเรืออย่าง สม่ำเสมอ เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างกัน 

FH80501.02 221875
FH80502

ดำเนินการ และ ติดตามผลการบริหารกลไกการพนักงานสัมพันธ์บนเรือ 

2.1 ดำเนินงานตามแผนการบริหารกลไกการ พนักงานสัมพันธ์บนเรือ

FH80502.01 221876
FH80502

ดำเนินการ และ ติดตามผลการบริหารกลไกการพนักงานสัมพันธ์บนเรือ 

2.2 ประเมิน และปรับเปลี่ยนแผนงานเพื่อให้การบริหารกลไกการพนักงานสัมพันธ์บนเรือ เป็นไป ตามนโยบายที่กำหนด

FH80502.02 221877
FH80502

ดำเนินการ และ ติดตามผลการบริหารกลไกการพนักงานสัมพันธ์บนเรือ 

2.3 เป็นตัวแทนเจ้าของเรือในการเจรจาต่อรองกับ ลูกเรือ เพื่อให้การทำงานสอดคล้องกับนโยบายของเจ้าของเรือ

FH80502.03 221878
FH80503

ให้คำแนะนำแก่เจ้าของเรือในการพนักงานสัมพันธ์บนเรือ การดูแล และกวดขันวินัยบนเรือ 

3.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับการพนักงานสัมพันธ์บนเรือ และระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานแก่เจ้าของเรือ

FH80503.01 221879
FH80503

ให้คำแนะนำแก่เจ้าของเรือในการพนักงานสัมพันธ์บนเรือ การดูแล และกวดขันวินัยบนเรือ 

3.2 ให้คำแนะนำในการพนักงานสัมพันธ์บนเรือ และการดำเนินการทางวินัยแก่เจ้าของเรือ 

FH80503.02 221880

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

- ผู้ที่ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมพื้นฐานของผู้ปฏิบัติการบนเรือตามระเบียบกรมเจ้าท่า

- เป็นผู้ผ่านการประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ อาชีพต้นกลเรือประมง ระดับ 4 และต้องมีประสบการณ์ในตำแหน่งระดับ 4 ไม่น้อยกว่า 12 เดือน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น

- ทักษะด้านการสื่อสาร นโยบายและแนวปฏิบัติในงานพนักงานสัมพันธ์ขององค์การ

- ทักษะด้านการนำเสนอ แสดงออกซึ่งความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้อื่น

- ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ และการจูงใจ

- ทักษะด้านการทำงานเป็นทีม การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานกับทีม สนับสนุนสมาชิกทีมงานให้มี

 ส่วนร่วมและปฏิบัติตามข้อตกลง 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ความรู้และความเข้าใจในการบริหารบุคคล 

- ความรู้และความเข้าใจในการบริหารความขัดแย้ง 

- ความรู้และความเข้าใจในหลักการสร้างมนุษยสัมพันธ์ การวางแผนบริหารกลไกพนักงานสัมพันธ์ 

- และการดำเนินงานกิจกรรมพนักงานสัมพันธ์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

   - หนังสือคนประจำเรือ (SEAMAN Book)  

   - หนังสือคนประจำเรือ (SEA Book) สำหรับแรงงานต่างด้าว 

   - ตัวอย่างแผนงานที่เกี่ยวข้องกับกลไกพนักงานสัมพันธ์ 

   - ตัวอย่างแนวทางการบริหารกลไกพนักงานสัมพันธ์ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   - ประกาศนียบัตรแสดงความรู้ความสามารถของผู้ทําการในเรือ ฝ่ายเดินเรือ จากกรมเจ้าท่า

   - เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการอบรมที่เกี่ยวข้อง 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน 

   - ผู้ประเมินตรวจประเมิน โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ 

(ง) วิธีการประเมิน

   - สอบสัมภาษณ์

   - แฟ้มสะสมผลงาน

   - การสอบข้อเขียน


15. ขอบเขต (Range Statement)

   กลไกและกระบวนการพนักงานสัมพันธ์ภายใต้หน่วยสมรรถนะนี้ ครอบคลุมตั้งแต่การวิเคราะห์ความต้องการทั้งในระดับบุคคลหรือกลุ่มย่อย การออกแบบระบบการดูแลให้สอดคล้องกับความต้องการของบุคคลหรือกลุ่มย่อย การวางแผนบริหารจัดการ/แผนปฏิบัติการ การดำเนินงานตามแผน การประเมินและปรับแผน การทำกิจกรรมต่างๆ ภายใต้แผนที่จัดทำขึ้น การสื่อสารกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตามหลักมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  

(ก) คำแนะนำ

   - การบริหารแรงงานสัมพันธ์ที ่มีประสิทธิภาพและยั ่งยืน ต้องเป็นการบริหารโดยมีหลักและวิธีการ ปฏิบัติที่ถือเป็นแนวดำเนินการที่แน่นอน การกำหนดนโยบายแรงงานสัมพันธ์คำนึงถึงความสามารถที่จะ ปฏิบัติตามได้เป็นสำคัญ 

   - การสร้างการบริหารพนักงานสัมพันธ์ สามารถทำได้โดย การวิเคราะห์ความต้องการของแต่ละกลุ่มย่อย การออกแบบระบบการดูแลให้สอดคล้องกับความต้องการของแต่ละกลุ่ม การเปิดโอกาสให้พนักงานสามารถระบายความคับข้องใจ 

   - การจัดทำฐานข้อมูลของพนักงานรายบุคคลและกลุ่มย่อยอย่างเป็นปัจจุบัน 

   - ความสามารถในการใช้ภาษาของประเทศเพื ่อนบ้านที ่มีการจัดส่งแรงงานประมงเข้ามาทำงานในประเทศไทย เช่น เมียนมาร์ และกัมพูชา เป็นต้น 

   - ใช้ทักษะและความรู้ตามข้อ 13 (ก) และ (ข)  

(ข) คำอธิบายรายละเอียด 

   - การบริหารความขัดแย้ง หมายถึง การจัดการความขัดแย้งอันเนื่องมาจากการปฏิบัติงานระหว่างพนักงาน และระหว่างพนักงานกับองค์การ เพื่อให้บรรลุข้อตกลงอันดีระหว่างกันได้

   - กลไกการแรงงานสัมพันธ์ หมายถึง ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพนักงานสัมพันธ์ขององค์การทั้งภายในและภายนอกองค์การ เช่น ผู้บังคับบัญชา สหภาพแรงงาน หน่วยงานภาครัฐ เป็นต้น 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

- การสอบข้อเขียน (เฉพาะอาชีพผู้ควบคุมเรือประมง) 

  ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน      

- การสัมภาษณ์ 

  ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน     

- แฟ้มสะสมผลงาน 

  ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน  



ยินดีต้อนรับ