หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MRT-DZMB-187A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ N/A

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัส ISCO

   3132 เจ้าหน้าที่/ช่างเทคนิคคุมเครื่องจักรไอน้ำบนเรือ

   3132 เจ้าหน้าที่/ช่างเทคนิคดูแลหม้อน้ำบนเรือเดินทะเล

   3151 ช่างเทคนิคควบคุมการเดินเรือหรือช่างเครื่องประจำเรือ

   8182 พนักงานคุมเครื่องจักรไอน้ำบนเรือ 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถวิเคราะห์การทำงานของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และวางแผนการซ่อมบำรุงตามชั่วโมงการทำงานของเครื่อง วางแผนการซ่อมบำรุงในสถานการณ์ฉุกเฉิน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมช่างกลเรือ/อู่เรือ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

- ผู้ที่ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมพื้นฐานของผู้ปฏิบัติการบนเรือตามระเบียบกรมเจ้าท่า

- เป็นผู้ผ่านการประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ อาชีพต้นกลเรือประมง ระดับ 4 และต้องมีประสบการณ์ในตำแหน่งระดับ 4 ไม่น้อยกว่า 12 เดือน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- ทักษะในการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ในห้องเครื่อง

- ทักษะการตรวจสอบความผิดปกติของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

- ทักษะในการบริหารเวลาให้งานสำเร็จ

- ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหาที่พบและตัดสินใจ

- ทักษะในการสื่อสาร และจัดทำรายงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลเรือ

- ความรู้ในการวางแผนการบำรุงรักษา

- หลักการ วิธีการ ควบคุม อะไหล่และอุปกรณ์ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

   - หนังสือคนประจำเรือ (SEAMAN Book) 

   - หนังสือคนประจำเรือ (SEA Book) สำหรับแรงงานต่างด้าว 

   - แบบบันทึกรายการผลจากการสังเกต

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 

   - ประกาศนียบัตรแสดงความรู้ความสามารถของผู้ทําการในเรือ ฝ่ายช่างกลเรือ จากกรมเจ้าท่า

   - เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการอบรมที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน 

   - ผู้ประเมินตรวจประเมินพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและด้านความรู้ 

(ง) วิธีการประเมิน 

   - สอบสัมภาษณ์

   - ข้อสอบปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

   การวางแผนในการบำรุงรักษาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าครอบคลุมถึงการวิเคราะห์ปัญหา/สภาพแวดล้อมในการใช้งานของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ประเภทของเรือประมง ความต้องการในการใช้พลังงานไฟฟ้า ต้องคำนึงถึงอายุการใช้งานของชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยสามารถตรวจสอบได้จากคู่มือการบำรุงรักษา และประวัติการซ่อมบำรุงเครื่อง เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุของข้อบกพร่องได้อย่างแม่นยำ และลดโอกาสการเกิดข้อผิดพลาดเดิมขึ้นอีกในอนาคต

   (ก) คำแนะนำ 

     - การบำรุงต้องสอดคล้องกับคำแนะนำในคู่มือการใช้งานเครื่องยนต์

     - ในการบำรุงในสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้คำนึงหลักความปลอดภัยของคนประจำเรือ

     - ใช้ความรู้และทักษะตามข้อ 13 (ก) และ (ข)

   (ข) คำอธิบายรายละเอียด

     - คู่มือการบำรุงรักษา เป็นคู่มือที่แนะนำการซ่อมบำรุงตามอายุการใช้งานของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

     - ประวัติการซ่อมบำรุง อาจเป็นการสมุดบันทึก หรือโปรแกรมการซ่อมบำรุงแบบบันทึก


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

- สอบสัมภาษณ์

 ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

- ข้อสอบปฏิบัติ

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 



ยินดีต้อนรับ