หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติการควบคุมระบบบังคับทิศทางเรือประมง
สาขาวิชาชีพการเดินเรือ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MRT-ORJK-195A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติการควบคุมระบบบังคับทิศทางเรือประมง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
รหัส ISCO |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ จะสามารถควบคุมการเดินเครื่องบังคับเลี้ยวบนเรือประมง ใช้ความเร็วรอบของเครื่องจักรใหญ่ในการช่วยควบคุมการเลี้ยวได้ อธิบายหลักการเลี้ยวของหางเสือเรือ ระบุสาเหตุการขัดข้องและข้อบกพร่องของเครื่องบังคับเลี้ยวได้แก้ไขปัญหาเครื่องบังคับเลี้ยวได้ ควบคุมสถานการณ์ของเหตุขัดข้องได้ สามารถระบุสาเหตุการขัดข้องและข้อบกพร่องของใบจักรและเพลาใบจักร แก้ไขปัญหาการขัดข้องและการติดขัดของใบจักรและเพลาใบจักร และควบคุมสถานการณ์ในขณะที่เกิดปัญหากับใบจักรและเพลาใบจักรเรือ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมช่างกลเรือ/อู่เรือ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
FH30501 ควบคุมการเดินเครื่องบังคับเลี้ยวบนเรือประมง |
1.1 เดินเครื่องบังคับเลี้ยวหางเสือได้ |
FH30501.01 | 221561 |
FH30501 ควบคุมการเดินเครื่องบังคับเลี้ยวบนเรือประมง |
1.2 บอกหลักการทำงานของหางเสือเรือประมงได |
FH30501.02 | 221562 |
FH30501 ควบคุมการเดินเครื่องบังคับเลี้ยวบนเรือประมง |
1.3 ใช้ความเร็วรอบของเครื่องจักรใหญ่ในการช่วยบังคับเลี้ยวอย่างปลอดภัย |
FH30501.03 | 221563 |
FH30502 ระบุสาเหตุและแก้ไขการขัดข้องและข้อบกพร่องของเครื่องบังคับเลี้ยวได้ |
2.1 ประเมินสถานการณ์ของเหตุขัดข้อง |
FH30502.01 | 221564 |
FH30502 ระบุสาเหตุและแก้ไขการขัดข้องและข้อบกพร่องของเครื่องบังคับเลี้ยวได้ |
2.2 บอกสาเหตุการขัดข้องและข้อบกพร่องของเครื่องบังคับเลี้ยวและหางเสือ |
FH30502.02 | 221565 |
FH30502 ระบุสาเหตุและแก้ไขการขัดข้องและข้อบกพร่องของเครื่องบังคับเลี้ยวได้ |
2.3 ปฏิบัติการแก้ไขเครื่องบังคับเลี้ยวและ หางเสือให้กลับมาใช้งานได้ |
FH30502.03 | 221566 |
FH30503 ระบุสาเหตุและแก้ไขปัญหาของใบจักรและเพลาใบจักรของเรือประมงได้ |
3.1 ประเมินสถานการณ์ของเหตุขัดข้อง |
FH30503.01 | 221567 |
FH30503 ระบุสาเหตุและแก้ไขปัญหาของใบจักรและเพลาใบจักรของเรือประมงได้ |
3.2 บอกสาเหตุการขัดข้องและข้อบกพร่องที่เกิดปัญหากับใบจักรและเพลาใบจักร |
FH30503.02 | 221568 |
FH30503 ระบุสาเหตุและแก้ไขปัญหาของใบจักรและเพลาใบจักรของเรือประมงได้ |
3.3 ปฏิบัติการแก้ไขใบจักรและเพลาใบจักรให้กลับมาใช้งานได้ |
FH30503.03 | 221569 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
- ผู้ที่ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมพื้นฐานของผู้ปฏิบัติการบนเรือตามระเบียบกรมเจ้าท่า |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - มีทักษะการใช้เครื่องมือช่างมีทักษะในการประเมินการเคลื่อนที่ของเรือ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ระบบการขับเคลื่อนเรือ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ระบบบังคับเลี้ยวบนเรือประมง ประกอบด้วยเครื่องบังคับเลี้ยว (Steering gear) และหางเสือ (Rudder) ผู้ปฏิบัติงานต้องเข้าใจการควบคุมการทำงาน ของระบบเป็นอย่างดี รวมทั้งการควบคุมในสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
- สอบสัมภาษณ์ |