หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MRT-MSPZ-193A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ N/A

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัส ISCO

   3132 เจ้าหน้าที่/ช่างเทคนิคคุมเครื่องจักรไอน้ำบนเรือ

   3132 เจ้าหน้าที่/ช่างเทคนิคดูแลหม้อน้ำบนเรือเดินทะเล

   3151 ช่างเทคนิคควบคุมการเดินเรือหรือช่างเครื่องประจำเรือ

   8182 พนักงานคุมเครื่องจักรไอน้ำบนเรือ 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
   ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถเข้าใจหลักการควบคุมการทำงานของเครื่องสูบบนเรือประมง ควบคุมการเดินเครื่องสูบทุกประเภทบนเรือประมงได้อย่างถูกต้อง สามารถระบุสาเหตุการขัดข้องของเครื่องสูบบนเรือประมง และแก้ไขปัญหาเครื่องสูบที่ไม่สามารถทำงานได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมช่างกลเรือ/อู่เรือ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

- ผู้ที่ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมพื้นฐานของผู้ปฏิบัติการบนเรือตามระเบียบกรมเจ้าท่า

- เป็นผู้ผ่านการประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ อาชีพต้นกลเรือประมง ระดับ 4 และต้องมีประสบการณ์ในตำแหน่งระดับ 4 ไม่น้อยกว่า 12 เดือน


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- มีทักษะการใช้เครื่องสูบประเภทต่างๆ

- มีทักษะการใช้เครื่องมือช่าง

- มีทักษะการสูบน้ำ 

- ทักษะการตรวจสอบความผิดปกติของเครื่องสูบ

- ทักษะในการแก้ปัญหา

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- การทำงานของเครื่องสูบ

- ความรู้เรื่องคุณสมบัติของของเหลว

- หลักการทำงานอย่างปลอดภัยทางไฟฟ้า

- ความรู้เกี่ยวกับระบบและอุปกรณ์เครื่องสูบ

- ความรู้เกี่ยวกับการทำงานอย่างปลอดภัย 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

   - หนังสือคนประจำเรือ (SEAMAN Book) 

   - หนังสือคนประจำเรือ (SEA Book) สำหรับแรงงานต่างด้าว 

   - แบบบันทึกรายการผลจากการสังเกต

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 

   - ประกาศนียบัตรแสดงความรู้ความสามารถของผู้ทําการในเรือ ฝ่ายเดินเรือ จากกรมเจ้าท่า

   - เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการอบรมที่เกี่ยวข้อง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

   การทำงานของเครื่องสูบบนเรือประมง ครอบคลุมถึงการเดินเครื่องสูบบนเรือประมง ในทุกระบบที่มีการใช้เครื่องสูบ ผู้ปฏิบัติต้องมีความรู้และเข้าใจในการทำงาน รวมทั้งสามารถรายงานปัญหาของเครื่องสูบให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

   การแก้ปัญหาการขัดข้องในเครื่องสูบ ต้องให้เครื่องสูบต่าง ๆ ของทุกระบบบนเรือประมงทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งประกอบด้วยระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบน้ำมันหล่อลื่น ระบบหล่อเย็น ทั้งนี้การแก้ไขข้อขัดข้องในการปฎิบัติงานให้เป็นไปตามขั้นตอนการปฏิบัติงานของคู่มือ

   (ก) คำแนะนำ 

     - ศึกษาคู่มือการปฏิบัติการและการควบคุมเครื่องสูบ

     - การสูบน้ำออกนอกเรือต้องระวังในเรื่องไหลย้อนกลับ

     - การสูบน้ำมันต้องระมัดระวังมลภาวะทางทะเล

     - ศึกษาการวิเคราะห์ปัญหา (Trouble shooting) จากคู่มือการปฏิบัติการ

     - ใช้ความรู้และทักษะตามข้อ 13 (ก) และ (ข)

   (ข) คำอธิบายรายละเอียด

     - N/A


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

- สอบสัมภาษณ์ 

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

- สอบปฏิบัติ

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ