หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ถ่ายทอดวิธีปฏิบัติตามคู่มือปฏิบัติงานให้เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา

สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MET-BITR-433A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ถ่ายทอดวิธีปฏิบัติตามคู่มือปฏิบัติงานให้เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพช่างกายอุปกรณ์, ISCO 3214 เจ้าหน้าที่เทคนิคด้านอุปกรณ์การแพทย์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการพัฒนาช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงาน วิเคราะห์และประเมินสมรรถนะช่างกายอุกรณ์ รวมทั้งดำเนินการสอนงานให้ช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงาน 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์ สาขาการผลิตเครื่องมือแพทย์ อาชีพช่างกายอุปกรณ์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
204PO12.1

วิเคราะห์ความต้องการการฝึกอบรมของช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงาน

1.1 กำหนดระดับสมรรถนะตามลักษณะงานของช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงาน

204PO12.1.01 218120
204PO12.1

วิเคราะห์ความต้องการการฝึกอบรมของช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงาน

1.2 วิเคราะห์ระดับสมรรถนะ  ณ ปัจจุบันของช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงาน

204PO12.1.02 218121
204PO12.1

วิเคราะห์ความต้องการการฝึกอบรมของช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงาน

1.3 กำหนดหัวข้อการสอนงาน/ ฝึกอบรม

204PO12.1.03 218122
204PO12.2

ดำเนินการสอนงานให้ช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงาน

2.1 จัดหาและเตรียมสื่อการสอน

204PO12.2.01 218123
204PO12.2

ดำเนินการสอนงานให้ช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงาน

2.2 จัดการสอนงานโดย เลือก ใช้ เทคนิควิธีการสอนแบบต่างๆ

204PO12.2.02 218124
204PO12.2

ดำเนินการสอนงานให้ช่างกายอุปกรณ์และผู้ปฏิบัติงาน

2.3 ประเมินระดับสมรรถนะหลังการสอนงาน

204PO12.2.03 218125

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

      มีทักษะ ความรู้ ความชำนาญ สามารถเลือกเทคนิค วิธีการที่เหมาะสม ในการสอนงานให้กับผู้ปฏิบัติงาน ในหน่วยงานกายอุปกรณ์ ประกอบด้วย

      1.    สามารถกำหนดสมรรถนะของผู้ปฏิบัติงานตามภาระหน้าที่

      2.    สามารถวิเคราะห์สมรรถนะของผู้ปฏิบัติงาน

      3.    สามารถจัดทำสื่อการสอน ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนรู้หรือคู่มือปฏิบัติงาน

      4.    สามารถเลือก ใช้ เทคนิควิธีการสอนแบบต่างๆ ได้เหมาะสมกับเนื้อหา

      5.    ทักษะด้านการสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเพื่อการทำงาน

      6.    ทักษะด้านความเป็นผู้นำและการนำเสนอผลงาน

      7.    ทักษะด้านการจัดการเพื่อผลสำเร็จของหน่วยงาน

      8.    ทักษะด้านดิจิทัลและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

      9.    ทักษะด้านความรับผิดชอบในหน้าที่และจริยธรรมในการปฏิบัติงานอาชีพ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

 1.  ความรู้เกี่ยวกับสมรรถนะของผู้ปฏิบัติงาน 

 2.  ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์สมรรถนะของผู้ปฏิบัติงาน

 3.  ความรู้เกี่ยวกับสื่อการสอน เอกสารประกอบการเรียนรู้หรือคู่มือปฏิบัติงาน

 4.  ความรู้เกี่ยวกับเทคนิควิธีการสอนแบบต่างๆ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

      1.    แสดงเอกสารการกำหนดสมรรถนะของผู้ปฏิบัติงานตามภาระหน้าที่

      2.    แสดงผลการวิเคราะห์สมรรถนะของผู้ปฏิบัติงาน

      3.    แสดงการสอน ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนรู้หรือคู่มือปฏิบัติงาน

      4.    แสดงเทคนิควิธีการสอนแบบต่างๆ

      5.    แฟ้มสะสมผลงาน ที่เป็นเอกสารรับรองผลงานและความรู้ความสามารถที่ผ่านมา

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

      1.    อธิบายเกี่ยวกับสมรรถนะของผู้ปฏิบัติงาน

      2.    อธิบายเกี่ยวกับการวิเคราะห์สมรรถนะของผู้ปฏิบัติงาน

      3.    อธิบายเกี่ยวกับการจัดทำสื่อการสอน เอกสารประกอบการเรียนรู้หรือคู่มือปฏิบัติงาน

      4.    อธิบายเกี่ยวกับเทคนิควิธีการสอนแบบต่าง ๆ

      5.       เอกสารรับรองความรู้จากการฝึกอบรม อาทิ วุฒิบัตร ประกาศนียบัตร หรือใบรับรองผลการศึกษาสาขาที่เกี่ยวข้องกับงานด้านกายอุปกรณ์

      6.       ใบรับรองผลจากการประเมินความรู้จากแบบทดสอบข้อเขียนหรือการสัมภาษณ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

      เจ้าหน้าที่สอบ ตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง 

ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ ที่ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้

(ง) วิธีการประเมิน

      1.    แฟ้มสะสมงาน

      2.    ผลการสัมภาษณ์ 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

      การปฏิบัติงานเกี่ยวกับการถ่ายทอดวิธีปฏิบัติตามคู่มือปฏิบัติงานให้เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา โดยการวิเคราะห์และประเมินสมรรถนะช่าง กำหนดหัวข้อการฝึกอบรม จัดทำสื่อและสอนงานช่างและผู้ปฏิบัติงานของหน่วยงานกายอุปกรณ์

(ก)    คำแนะนำ 

      N/A

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

      1.    เอกสารประกอบการเรียนรู้ หมายถึง เอกสารประกอบการเรียนรู้เป็นผลงานทางวิชาการประเภทหนึ่งซึ่งมีความสำคัญ ในฐานะเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ทั้งการเรียนการสอนใน ชั้นเรียนการศึกษาด้วยตนเองและผู้สนใจทั่วไป 

      2.    คู่มือปฏิบัติงาน (Work Manual) หมายถึง  แผนที่บอกเส้นทางการทำงานที่มีจุดเริ่มต้นและ 

สิ้นสุดของกระบวนการ  ระบุถึงขั้นตอนและรายละเอียดของกระบวนการต่าง ๆ สำหรับลักษณะงานที่ซ้ำซ้อน

      3.    สอนงาน หมายถึง กระบวนการกระตุ้นให้เกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรม ของ 

เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา  โดยการเสริมสร้างองค์ความรู้ กระตุ้นความเข้าใจ ฝึกฝนทักษะ และปรับเปลี่ยนทักษะคติ 

      4.    สถานประกอบการ หมายถึง โรงพยาบาลของรัฐและเอกชน หรือสถานที่ซึ่งผู้ประกอบการ ใช้ประกอบกิจการเป็นประจำ และให้หมายความรวมถึง สถานที่ซึ่งใช้เป็นที่ผลิตหรือเก็บสินค้าเป็นประจำด้วย 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงเทคนิค จากผลงานในแฟ้มสะสมผลงานของผู้รับการประเมิน 



ยินดีต้อนรับ