หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน

สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการ และบุคลากรภาครัฐ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ DG-BGXF-038

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน

3. ทบทวนครั้งที่ / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถกำหนดข้อมูลนำเข้า (Input Data) กำหนดรูปแบบสมการ แนวทางการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม และกำหนดรูปแบบการแสดงผลลัพธ์ของการวิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งอธิบายข้อมูล สำรวจข้อมูล และจัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการทำงานของหน่วยงานจากข้อมูลสารสนเทศได้ 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
-    พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
DUS401

กำหนดข้อมูลนำเข้า (Input Data)

นำเข้าข้อมูล (Input Data) จากแหล่งข้อมูลหลายแหล่งได้

DUS401.01 216882
DUS401

กำหนดข้อมูลนำเข้า (Input Data)

ระบุเกณฑ์เพื่อใช้ในการตรวจสอบข้อมูลนำเข้าโดยการใช้โปรแกรมดิจิทัลได้

DUS401.02 216883
DUS402

กำหนดรูปแบบสมการ/แนวทางวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรม

ใช้ Aggregate Function (Sum, Avg, Min, Max) กับข้อมูลที่จะวิเคราะห์ได้

DUS402.01 216884
DUS402

กำหนดรูปแบบสมการ/แนวทางวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรม

จัดกลุ่มข้อมูลได้

DUS402.02 216885
DUS402

กำหนดรูปแบบสมการ/แนวทางวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรม

วิเคราะห์การกระจายและความสัมพันธ์ของข้อมูลได้

DUS402.03 216886
DUS403

กำหนดรูปแบบการแสดงผลลัพธ์ของการวิเคราะห์ข้อมูล

แสดงผลลัพธ์ในรูปแบบตาราง

DUS403.01 216887
DUS403

กำหนดรูปแบบการแสดงผลลัพธ์ของการวิเคราะห์ข้อมูล

แสดงผลลัพธ์ในรูปแบบกราฟ

DUS403.02 216888
DUS404

อธิบายข้อมูล

ระบุ และสรุปรายละเอียดของข้อมูลได้

DUS404.01 216889
DUS404

อธิบายข้อมูล

ระบุ และบันทึกรายละเอียดของข้อมูลได้

DUS404.02 216890
DUS404

อธิบายข้อมูล

ระบุ และสรุปผลการอธิบายข้อมูลได้

DUS404.03 216891
DUS405

สํารวจข้อมูล

ระบุ และสรุปความหมาย คำนิยามของข้อมูลได้

DUS405.01 216892
DUS405

สํารวจข้อมูล

ระบุและสรุปรายละเอียดคุณลักษณะของข้อมูลที่ได้รับได้

DUS405.02 216893
DUS405

สํารวจข้อมูล

ระบุวิเคราะห์และสรุปรายละเอียดคุณลักษณะที่สำคัญของข้อมูลที่ได้รับได้

DUS405.03 216894
DUS405

สํารวจข้อมูล

รับสอบถามและตอบข้อมูลในระหว่างการตรวจสอบข้อมูลได้

DUS405.04 216895
DUS406

จัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการทำงานของหน่วยงานจากข้อมูลสารสนเทศที่ได้

วิเคราะห์และตีความผลจากข้อมูลสารสนเทศที่ได้

DUS406.01 216896
DUS406

จัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการทำงานของหน่วยงานจากข้อมูลสารสนเทศที่ได้

เสนอแนวทางเพื่อพัฒนาการทำงานโดยอิงข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์

DUS406.02 216897

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-    ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

-    ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบราชการ หน้าที่ความรับผิดชอบ และการบริหารจัดการภาครัฐ

-    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายปกครอง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการ กฎหมายว่าด้วยการละเมิด

-    ความรู้เกี่ยวกับทิศทางและยุทธศาสตร์ของประเทศ 

-    ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    มองเห็นภาพรวมและความเชื่อมโยงระหว่างการทำงานของตนเองและคนอื่น (Holistic View and Task Linkage)

-    สามารถกำหนดขอบเขตงานของการสร้างข้อสนเทศจากข้อมูลในหน่วยงาน

-    สามารถจัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการทำงานของหน่วยงานจากข้อมูลสารสนเทศที่ได้

-    ชอบแก้ปัญหาที่มีความท้าทาย (Problem Solving)

-    มีความคิดริเริ่ม (Innovative)

-    ชอบทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ (Exploratorily Excitable)

-    เปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ (Open to New Experience)

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้ด้านสถาปัตยกรรมการบริการ (SOA: Service-Oriented Architecture) 

-    ความรู้ด้านสถาปัตยกรรมองค์กรในด้านข้อมูล (Enterprise Data Architecture) 

-    ความรู้ด้านมาตรฐานข้อมูล (Government Data Standard) และมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูล (Government Open Data)

-    ความรู้ด้านสถิติพื้นเชิงพรรณนาและสถิติเชิงวิเคราะห์เบื้องต้น

-    ความรู้ด้านข้อมูลและการวิเคราะห์ (Data and Analytic Literacy) ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ (Quantitative and Qualitative)

-    เทคนิคการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบรูปภาพ (Infographic)

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    หลักฐานการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน

-    เอกสารหรือรายงานที่แสดงถึงการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ใบวุฒิการศึกษา

-    ประกาศนียบัตรต่าง ๆ จากการฝึกอบรมพัฒนาหรือการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

-    ตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

    หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยสมรรถนะที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน โดยมีเนื้อหาครอบคลุมเกี่ยวกับกำหนดข้อมูลนำเข้า (Input Data) กำหนดรูปแบบสมการ แนวทางการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม และกำหนดรูปแบบการแสดงผลลัพธ์ของการวิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งอธิบายข้อมูล สำรวจข้อมูล และจัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการทำงานของหน่วยงานจากข้อมูลสารสนเทศ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

-    การสำรวจข้อมูล หมายถึง การค้นและวิเคราะห์ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลหรือฐานข้อมูล ซึ่งเป็นการตรวจสอบภาพรวมของข้อมูลที่มีและต้องทำความเข้าใจคุณลักษณะของข้อมูลให้ชัดเจน เพื่อให้ข้อมูลมีความถูกต้อง และมีคุณภาพ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ไข ปรับปรุง หรือพัฒนาธุรกิจหรืออุตสาหกรรมได้และมีประสิทธิภาพ โดยมีขั้นตอนในการดำเนินการสำรวจข้อมูล 4 ขั้นตอนหลัก ๆ ดังนี้

-    ขั้นการเตรียมงานและวางแผน (Planning) ซึ่งจะรวมเรื่องการสร้างแบบสอบถาม และการเลือกหน่วยตัวอย่างไว้ในขั้นตอนนี้

-    ขั้นการเก็บรวบรวมข้อมูล (Collecting)

-    ขั้นการประมวลผล (Processing & Analysis)

-    ขั้นการนำเสนอผลการสำรวจ และจัดทำรายงาน (Presenting & Reporting)

-    การอธิบายข้อมูล ในการวิเคราะห์ข้อมูล มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาวิธีการอธิบายเพื่อให้ผู้ใช้งานข้อมูล ผู้ที่จะประสานงานหรือสื่อสารด้วยนั้นสามารถทำความเข้าใจได้ง่าย ช่วยทำให้ผู้ใช้งานข้อมูลสามารถการเข้าใจหรือตีความความหมายของข้อมูลได้อย่างง่าย และมีความเข้าใจข้อมูลที่ตรงกัน ซึ่งจะทำให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการแก้ไข หรือพัฒนาธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ