หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน
สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการ และบุคลากรภาครัฐ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | DG-BGXF-038 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถกำหนดข้อมูลนำเข้า (Input Data) กำหนดรูปแบบสมการ แนวทางการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม และกำหนดรูปแบบการแสดงผลลัพธ์ของการวิเคราะห์ข้อมูล รวมทั้งอธิบายข้อมูล สำรวจข้อมูล และจัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการทำงานของหน่วยงานจากข้อมูลสารสนเทศได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
DUS401 กำหนดข้อมูลนำเข้า (Input Data) |
นำเข้าข้อมูล (Input Data) จากแหล่งข้อมูลหลายแหล่งได้ |
DUS401.01 | 216882 |
DUS401 กำหนดข้อมูลนำเข้า (Input Data) |
ระบุเกณฑ์เพื่อใช้ในการตรวจสอบข้อมูลนำเข้าโดยการใช้โปรแกรมดิจิทัลได้ |
DUS401.02 | 216883 |
DUS402 กำหนดรูปแบบสมการ/แนวทางวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรม |
ใช้ Aggregate Function (Sum, Avg, Min, Max) กับข้อมูลที่จะวิเคราะห์ได้ |
DUS402.01 | 216884 |
DUS402 กำหนดรูปแบบสมการ/แนวทางวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรม |
จัดกลุ่มข้อมูลได้ |
DUS402.02 | 216885 |
DUS402 กำหนดรูปแบบสมการ/แนวทางวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรม |
วิเคราะห์การกระจายและความสัมพันธ์ของข้อมูลได้ |
DUS402.03 | 216886 |
DUS403 กำหนดรูปแบบการแสดงผลลัพธ์ของการวิเคราะห์ข้อมูล |
แสดงผลลัพธ์ในรูปแบบตาราง |
DUS403.01 | 216887 |
DUS403 กำหนดรูปแบบการแสดงผลลัพธ์ของการวิเคราะห์ข้อมูล |
แสดงผลลัพธ์ในรูปแบบกราฟ |
DUS403.02 | 216888 |
DUS404 อธิบายข้อมูล |
ระบุ และสรุปรายละเอียดของข้อมูลได้ |
DUS404.01 | 216889 |
DUS404 อธิบายข้อมูล |
ระบุ และบันทึกรายละเอียดของข้อมูลได้ |
DUS404.02 | 216890 |
DUS404 อธิบายข้อมูล |
ระบุ และสรุปผลการอธิบายข้อมูลได้ |
DUS404.03 | 216891 |
DUS405 สํารวจข้อมูล |
ระบุ และสรุปความหมาย คำนิยามของข้อมูลได้ |
DUS405.01 | 216892 |
DUS405 สํารวจข้อมูล |
ระบุและสรุปรายละเอียดคุณลักษณะของข้อมูลที่ได้รับได้ |
DUS405.02 | 216893 |
DUS405 สํารวจข้อมูล |
ระบุวิเคราะห์และสรุปรายละเอียดคุณลักษณะที่สำคัญของข้อมูลที่ได้รับได้ |
DUS405.03 | 216894 |
DUS405 สํารวจข้อมูล |
รับสอบถามและตอบข้อมูลในระหว่างการตรวจสอบข้อมูลได้ |
DUS405.04 | 216895 |
DUS406 จัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการทำงานของหน่วยงานจากข้อมูลสารสนเทศที่ได้ |
วิเคราะห์และตีความผลจากข้อมูลสารสนเทศที่ได้ |
DUS406.01 | 216896 |
DUS406 จัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการทำงานของหน่วยงานจากข้อมูลสารสนเทศที่ได้ |
เสนอแนวทางเพื่อพัฒนาการทำงานโดยอิงข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ |
DUS406.02 | 216897 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
- ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - มองเห็นภาพรวมและความเชื่อมโยงระหว่างการทำงานของตนเองและคนอื่น (Holistic View and Task Linkage) (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้ด้านสถาปัตยกรรมการบริการ (SOA: Service-Oriented Architecture) |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
สอบข้อเขียน |