หน่วยสมรรถนะ
ออกแบบนวัตกรรมบริการ
สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการ และบุคลากรภาครัฐ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | DG-AFDZ-020 |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ออกแบบนวัตกรรมบริการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ มีความเข้าใจ สามารถอธิบายประสบการณ์ของผู้ใช้บริการได้ตลอดกระบวนการให้บริการแบบเชื่อมโยง (User Experience and User Journey) มีความสามารถในการสำรวจความต้องการของผู้ใช้บริการ ศึกษาทางเลือกของการให้บริการดิจิทัล ตลอดจนสามารถประเมินทางเลือกการให้บริการดิจิทัล สามารถระบุองค์ประกอบของการออกแบบบริการเพื่อความสมบูรณ์ของการให้บริการ และสร้างพิมพ์เขียวการให้บริการ (Service Blueprint) สำหรับพัฒนานวัตกรรมบริการที่คำนึงถึงผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง (UX) ได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
− พระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ พ.ศ. 2549− พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551− พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการพ.ศ. 2558− พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 − พระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2560 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
DS301 เข้าใจและอธิบายประสบ การณ์ของผู้ใช้บริการได้ ตลอดกระบวนการให้บริการ แบบเชื่อมโยง (User Experience and User Journey) |
กำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้บริการ |
DS301.01 | 216734 |
DS301 เข้าใจและอธิบายประสบ การณ์ของผู้ใช้บริการได้ ตลอดกระบวนการให้บริการ แบบเชื่อมโยง (User Experience and User Journey) |
สามารถอธิบายคุณค่าของการส่งมอบบริการแก่ประชาชนหรือผู้รับ บริการ |
DS301.02 | 216735 |
DS301 เข้าใจและอธิบายประสบ การณ์ของผู้ใช้บริการได้ ตลอดกระบวนการให้บริการ แบบเชื่อมโยง (User Experience and User Journey) |
วิเคราะห์ความต้องการบริการดิจิทัลเพื่อเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพการให้บริการ |
DS301.03 | 216736 |
DS301 เข้าใจและอธิบายประสบ การณ์ของผู้ใช้บริการได้ ตลอดกระบวนการให้บริการ แบบเชื่อมโยง (User Experience and User Journey) |
สรุปความต้องการบริการดิจิทัลและกระบวนการให้บริการแบบเชื่อมโยง |
DS301.04 | 216737 |
DS302 ระบุองค์ประกอบของการออกแบบบริการเพื่อความสมบูรณ์ ของการให้บริการ |
กำหนดฉากทัศน์ทางเลือกในบริบทของผู้ใช้บริการเพื่อใช้เป็นแนวทางในการออกแบบบริการดิจิทัล |
DS302.01 | 216738 |
DS302 ระบุองค์ประกอบของการออกแบบบริการเพื่อความสมบูรณ์ ของการให้บริการ |
ระบุองค์ประกอบสำคัญของการออกแบบบริการดิจิทัลเพื่อให้เกิดบริการตามที่ต้องการ ได้แก่ ผู้ที่เกี่ยวข้องผู้ให้บริการผู้รับบริการ artifacts/ products ที่เกี่ยวข้อง กระบวนการที่เกี่ยวข้อง |
DS302.02 | 216739 |
DS302 ระบุองค์ประกอบของการออกแบบบริการเพื่อความสมบูรณ์ ของการให้บริการ |
ระบุ service ecosystemของระบบบริการทั้งที่อยู่เบื้องหน้า (Frontstage) ของผู้รับบริการและเบื้องหลัง (Backstage) ที่ทำให้เกิดการบริการ |
DS302.03 | 216740 |
DS302 ระบุองค์ประกอบของการออกแบบบริการเพื่อความสมบูรณ์ ของการให้บริการ |
ระบุ กรอบกระบวนการให้บริการทั้งภาพใหญ่ซึ่งอาจประกอบด้วยกระบวนการให้บริการใหญ่กระบวนการเดียว (Large Offering) หรือหลายกระบวนการ ของบริการย่อยที่เชื่อมโยงกัน (Across Multiple Sub offerings) โดยคำนึงการลดความซ้ำซ้อนในทำงานและ การใช้ทรัพยากร (Resources) |
DS302.04 | 216741 |
DS303 สร้างพิมพ์เขียวบริการ Service Blueprint สำหรับ พัฒนานวัตกรรมบริการ |
ประเมินความเป็นไปได้ทางเทคโนโลยีบนพื้นฐานการออกแบบกระบวนงาน (Process Design) ออกแบบองค์กร (Organization Design) และออกแบบสารสนเทศ (Information Design) |
DS303.01 | 216742 |
DS303 สร้างพิมพ์เขียวบริการ Service Blueprint สำหรับ พัฒนานวัตกรรมบริการ |
ประเมินความเป็นไปได้ด้านกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับคำสั่ง |
DS303.02 | 216743 |
DS303 สร้างพิมพ์เขียวบริการ Service Blueprint สำหรับ พัฒนานวัตกรรมบริการ |
ประเมินความคุ้มค่าของแต่ละทางเลือกในการพัฒนาบริการดิจิทัล |
DS303.03 | 216744 |
DS303 สร้างพิมพ์เขียวบริการ Service Blueprint สำหรับ พัฒนานวัตกรรมบริการ |
สร้างพิมพ์เขียวบริการ (Service Blueprint) สู่การพัฒนา นวัตกรรมบริการ |
DS303.04 | 216745 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
− ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ − มองเห็นภาพรวมและความเชื่อมโยงระหว่างการทำงานของตนเองและคนอื่น (Holistic View and Task Linkage) (ข) ความต้องการด้านความรู้ − ความรู้ด้านการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์องค์กรกับการให้บริการดิจิทัล |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นสมรรถนะของข้าราชการที่ทำหน้าที่ให้บริการประชาชน หรือ ให้บริการระหว่างหน่วยงานภายนอกหรือภายใน โดยมุ่งเน้นการออกแบบบริการดิจิทัลแบบ Co-creation ร่วมกับนักวิชาการคอมพิวเตอร์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง มีการวิเคราะห์ทางเลือกการให้บริการ วิเคราะห์ทรัพยากรที่ใช้ การประเมินความคุ้มค่า ให้ความสำคัญกับคุณภาพของการให้บริการ และสร้างบริการใหม่ที่คำนึงถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
สอบข้อเขียน |