หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางกลยุทธ์การให้บริการดิจิทัลและนำสู่การปฏิบัติ

สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการ และบุคลากรภาครัฐ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ DG-VIRL-019

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางกลยุทธ์การให้บริการดิจิทัลและนำสู่การปฏิบัติ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ จะมีความสามารถในการจัดทำแผนที่นำทางบริการดิจิทัลแบบเชื่อมโยงที่คำนึงถึงประสบการณ์ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ สื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการให้บริการแบบเชื่อมโยง  

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
−    พระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ พ.ศ. 2549−    พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551−    พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการพ.ศ. 2558−    พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 −    พระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2560 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
DS201

จัดทำแผนที่นำทางบริการดิจิทัลแบบเชื่อมโยง

กำหนดผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดทำแผนที่นำทางโดยให้ผู้ใช้บริการมีส่วนร่วม

DS201.01 216725
DS201

จัดทำแผนที่นำทางบริการดิจิทัลแบบเชื่อมโยง

จัดลำดับความสำคัญกระบวนการและรูปแบบการให้บริการที่ต้องการยกระดับคุณภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

DS201.02 216726
DS201

จัดทำแผนที่นำทางบริการดิจิทัลแบบเชื่อมโยง

จัดทำแผนปฏิบัติการที่สามารถเชื่อมโยงได้กับนโยบายการให้บริการตามกรอบมาตรฐานการทำงานข้ามหน่วยงานหรือ THeGIF2.0

DS201.03 216727
DS202

สื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการ ให้บริการแบบเชื่อมโยง

สื่อสารกระบวนการและหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติภายในหน่วยงานและอธิบายประเด็นสำคัญของกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น

DS202.01 216728
DS202

สื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการ ให้บริการแบบเชื่อมโยง

สื่อสารแผนปฏิบัติการและประชาสัมพันธ์ความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงเพื่อใช้ทรัพยากรดิจิทัลร่วมกันระหว่างหน่วยงาน

DS202.02 216729
DS202

สื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการ ให้บริการแบบเชื่อมโยง

วิเคราะห์ผลการสื่อสารและปรับปรุงการสื่อสารเพื่อสร้างพันธกิจสัมพันธ์ในการพัฒนาบริการแบบเชื่อมโยง

DS202.03 216730
DS203

ขับเคลื่อนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการสู่การปฏิบัติ

แปลงจากเป้าหมายระดับองค์กรไปสู่ระดับบุคคล 

DS203.01 216731
DS203

ขับเคลื่อนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการสู่การปฏิบัติ

สร้างกิจกรรมและขับเคลื่อนการปรับเปลี่ยนจากหน่วยงานภายใน/ผู้ให้บริการโดยคำนึงถึงประสบการณ์ผู้รับบริการ 

DS203.02 216732
DS203

ขับเคลื่อนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการสู่การปฏิบัติ

สนับสนุนการพัฒนาระบบนิเวศน์ (Ecosystem) เพื่อพัฒนาบริการดิจิทัลแบบเชื่อมโยง

DS203.03 216733

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

−    ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

−    ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบราชการ หน้าที่ความรับผิดชอบ และการบริหารจัดการภาครัฐ

−    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายปกครอง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการ กฎหมายว่าด้วยการละเมิด

−    ความรู้เกี่ยวกับทิศทางและยุทธศาสตร์ของประเทศ 

−    ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

−    มองเห็นภาพรวมและความเชื่อมโยงระหว่างการทำงานของตนเองและคนอื่น (Holistic View and Task Linkage)

−    ทักษะการวิเคราะห์ได้ถึงโอกาสในการพัฒนาบริการใหม่ ๆ

−    ทักษะการจัดลำดับความสำคัญของงานที่เร่งด่วนและกำหนดแผนการปฏิบัติงานสำหรับงานที่เป็นปกติประจำวันและงานที่เร่งด่วนได้ รวมทั้งการกำหนดผลที่คาดหวังของงานที่ปฏิบัติ

−    ทำงานร่วมกับและให้ความช่วยเหลือผู้อื่น (Collaborative)

−    ชอบแก้ปัญหาที่มีความท้าทาย (Problem Solving)

−    มีความฉลาดทางอารมณ์ (Emotionally Intelligent)

−    สร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ (Networking Ability)

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

−    ความรู้เกี่ยวกับเป้าหมาย พันธกิจ กระบวนการทำงานและการให้บริการของหน่วยงาน

−    ความรู้ด้านการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์องค์กรกับการให้บริการดิจิทัล

−    ความรู้เกี่ยวกับกรอบแนวทางการเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (Thailand e-Government Interoperability Framework) หรือ TH e-GIF

−    ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมองค์กร (Enterprise Architecture)

−    ความรู้พื้นฐานด้านการออกแบบการให้บริการและกรอบมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น ITIL (Information Technology Infrastructure Library โดยมุ่งเน้นเรื่อง IT service management (ITSM) เป็นต้น

−    ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับงานบริการ

−    เทคนิคการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)

−    เทคนิคการประเมินผลกระทบ

−    เทคนิคการบริหารผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholder Management)

−    เทคนิคการจัดการการสื่อสาร (Communication Management)

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

−    หลักฐานการวางกลยุทธ์การให้บริการดิจิทัลและนำสู่การปฏิบัติ 

−    เอกสารหรือรายงานที่แสดงถึงการวางกลยุทธ์การให้บริการดิจิทัลและนำสู่การปฏิบัติ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

−    การให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้อื่นถึงเทคนิคและวิธีการกำหนดแผนงานให้มีประสิทธิภาพ 

−    ประกาศนียบัตรต่างๆ จากการฝึกอบรมพัฒนาหรือการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

−    ตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

แผนที่นำทางบริการดิจิทัลแบบเชื่อมโยงภายใต้หน่วยสมรรถนะนี้หมายถึงแผนที่นำทางตามนโยบายรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) ในกรอบนโยบายประเทศไทย 4.0 โดยเน้นการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานทั้งในระดับภายในองค์กร และภายนอกองค์กรโดยมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการภายในองค์กร G2G (Government to Government) และการเพิ่มประสิทธิภาพ ในการให้บริการแก่ผู้รับบริการภายนอกองค์กร เช่น G2C (Government to Citizen) , G2B (Government to Business) เป็นต้น โดยคำนึงถึงความมั่นคงปลอดภัยต่อผู้ให้และผู้รับบริการ และเป็นไปตามกระบวนการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการของหน่วยงานตามแผน PMQA โดยจะต้องมีการบริหารจัดการความเสี่ยง และการสื่อสารนโยบายลงไปทั่วทั้งองค์กร 

(ก)    คำแนะนำ 

−    รายละเอียดการจัดทำแผนที่นำทางภายใต้หน่วยสมรรถนะนี้ ประกอบไปด้วย กลยุทธ์ คุณค่าของงาน ผลลัพธ์ ตัวอย่างและผลลัพธ์เบื้องต้น

−    การกำหนดตัวชี้วัดด้านบริการ ควรเป็นตัววัดเชิงบริมาณที่สามารถรวบรวมได้จากระบบอิเล็กทรอนิกส์ 

−    การวิเคราะห์ความเสี่ยง สำหรับบริการภาครัฐ จะให้ความสำคัญกับคุณภาพของการให้บริการประชาชน การให้บริการผู้ต้องการความช่วยเหลือจากรัฐ มากกว่าผลตอบแทนเชิงเศรษฐศาสตร์

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

−    THe-GIF 2.0 หมายถึง กรอบแนวทางเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ 2.0 ปีหน่วยงานภาครัฐ ปี พ.ศ. 2554 (Thailand Electronic-Government Interoperability Framework)

−     ระบบนิเวศน์ดิจิทัล (Digital Ecosystem) ประกอบด้วย คน กระบวนงาน ทรัพยากรดิจิทัล

−    PMQA (Public sector Management Quality Award) คือ กลไกในการพัฒนาการบริหาร

จัดการภาครัฐสู่องค์กรสู่ความเป็นเลิศซึ่งประกอบไปด้วย การนำองค์กร การวางแผนยุทธศาสตร์

การให้ความสำคัญกับผู้ใช้บริการและผู้มีส่วนได้เสียการวัดวิเคราะห์และจัดการความรู้ การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล การจัดการกระบวนการ และผลลัพธ์การดำเนินการ 

−    ตระหนักรู้ขั้นตอนและกระบวนการในการกำหนดทิศทางนโยบายเพื่อการพัฒนาบริการด้านดิจิทัล ในบริบทนี้มุ่งเน้นถึง การมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับขั้นตอนและกระบวนการ

การกำหนดทิศทาง นโยบายเพื่อการพัฒนาบริการด้านดิจิทัล สามารถเขียนหรืออธิบายกระบวน

การในการกำหนดทิศทาง นโยบายเพื่อการพัฒนาบริการด้านดิจิทัล และข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่ม

ประสิทธิภาพในการกำหนดหลักการและแนวทางการพัฒนาบริการดิจิทัลได้

−    ตระหนักรู้เกี่ยวกับประโยชน์การกำหนดทิศทาง นโยบายเพื่อการพัฒนาบริการด้านดิจิทัล ในบริบทนี้มุ่งเน้นถึง การเข้าใจถึงประโยชน์ของการกำหนดทิศทางและนโยบายสำหรับการพัฒนา

บริการดิจิทัล สามารถวิเคราะห์และประเมินผลประโยชน์ของการกำหนดทิศทางและนโยบาย

ต่อการพัฒนาบริการดิจิทัลอย่างมีกลยุทธ์ได้

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สอบข้อเขียน 



ยินดีต้อนรับ