หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้บริการด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการ และบุคลากรภาครัฐ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ DG-DMXQ-014

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้บริการด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ เป็นผู้ที่สามารถสื่อสารและให้บริการงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลตามข้อตกลงของระดับการให้บริการ (Service-Level Agreement) ได้ สามารถวางแผนและพัฒนาทักษะในรูปแบบหลักสูตรสำหรับพัฒนาบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ                

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
−    พ.ร.บ. การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2560 −    พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560−    พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551  

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
DT201

ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัล

สื่อสารถึงช่องทางการให้บริการงานเทคโนโลยีดิจิทัล

DT201.01 216670
DT201

ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัล

กำหนดเกณฑ์ของสัญญาการรักษาระดับคุณภาพการให้บริการ (Service-Level Agreement)

DT201.02 216671
DT201

ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัล

ดำเนินการให้บริการดิจิทัล (Digital Service) ในช่องทางที่เหมาะสม

DT201.03 216672
DT201

ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัล

ประเมินคุณภาพการให้บริการ (Service-Level Agreement)

DT201.04 216673
DT201

ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัล

ปรับปรุงการให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัล

DT201.05 216674
DT201

ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัล

สรุปบทเรียนของการให้บริการงานเทคโนโลยีดิจิทัล

DT201.06 216675
DT202

พัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับบุคลากรขององค์กร

วิเคราะห์ทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล

DT202.01 216676
DT202

พัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับบุคลากรขององค์กร

จัดทำแผนการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัล

DT202.02 216677
DT202

พัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับบุคลากรขององค์กร

พัฒนาหลักสูตรด้านเทคโนโลยีดิจิทัล

DT202.03 216678
DT202

พัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับบุคลากรขององค์กร

ฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล

DT202.04 216679
DT202

พัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับบุคลากรขององค์กร

ประเมินผลพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล

DT202.05 216680

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-    ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

-    ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบราชการ หน้าที่ความรับผิดชอบ และการบริหารจัดการภาครัฐ

-    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายปกครอง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการ กฎหมายว่าด้วยการละเมิด

-    ความรู้เกี่ยวกับทิศทางและยุทธศาสตร์ของประเทศ 

-    ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล    


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการสื่อสาร (Communication Skill)

-    มีจิตบริการ (Hospitable)

-    ชอบแก้ปัญหาที่มีความท้าทาย (Problem Solving)

-    มีความฉลาดทางอารมณ์ (Emotionally Intelligent)

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้ด้านการจัดการการให้บริการด้านไอที (IT Service Management)

-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการคุณภาพการให้บริการ

-    ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลที่ให้ความรู้ 

-    ความรู้ด้านการจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมและเทคนิคการถ่ายทอดความรู้ 

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

−    หลักฐานการให้บริการด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

−    เอกสารหรือรายงานที่แสดงถึงการให้บริการด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

−    ประกาศนียบัตรต่างๆ จากการฝึกอบรมพัฒนาหรือการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

−    พิจารณาจากผลการประเมินการให้บริการ

−    พิจารณาได้จากระดับคะแนนของการทดสอบความรู้จากหลักสูตรต่างๆ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านดิจิทัลให้เป็นไปตามสัญญาการรักษาระดับคุณภาพการให้บริการการให้บริการดิจิทัลนี้เป็นการบริการทั้งภายในที่สนับสนุนการปฏิบัติงานและการให้บริการภายนอกที่เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานหรือการให้บริการประชาชน แบบเชื่อมโยงไร้รอยต่อ นอกจากนี้ยังครอบคลุมการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลแก่บุคลากรขององค์กรหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง การวางแผนการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีดิจิทัลนี้บุคลากรด้านเทคโนโลยีสามารถทำงานร่วมกับบุคลากรหรือส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านทรัพยากร

บุคคล การพัฒนาบุคลากรสามารถดำเนินการได้ในลักษณะของการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรฝึกอบรมภายในหรือจัดส่งบุคลากรเข้าร่วมอบรมกับหน่วยงานภายนอกตามที่กำหนดในแต่ละหลักสูตร

 (ข) คำอธิบายรายละเอียด 

−    สัญญาการรักษาระดับคุณภาพการให้บริการ (Service-Level Agreement: SLA) หมายถึงข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้ให้บริการกับผู้ใช้บริการ เพื่อตกลงถึงระดับคุณภาพของการให้บริการ ซึ่งผู้ใช้บริการอาจเป็นบุคลากรหรือหน่วยงานก็ได้   

−    บทเรียน (Lesson Learned) หมายถึงรูปแบบการเรียนรู้อย่างหนึ่ง  เป็นความรู้ที่กลั่นกรองมาจากประสบการณ์การดำเนินการโครงการที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการวางแผน ดำเนินการต่างๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้ดียิ่งขึ้นได้ 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สอบข้อเขียน 



ยินดีต้อนรับ