หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่องค์กรดิจิทัล

สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการ และบุคลากรภาครัฐ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ DG-KZKY-013

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่องค์กรดิจิทัล

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ เป็นผู้ที่สามารถเลือกและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเหมาะสมในการทำงาน การสร้างสรรค์ผลงานสามารถบำรุงรักษาให้เทคโนโลยีสารสนเทศใช้งานได้อย่างต่อเนื่องลดปัญหาการหยุดชะงักจากสาเหตุของเทคโนโลยีสารสนเทศลง รวมทั้งการเปลี่ยนผ่านสู่องค์กรดิจิทัล 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
−    พ.ร.บ. การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2560−    พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560−    พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 −    พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
DT101

เลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล

DT101.01 216659
DT101

เลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

วิเคราะห์เทคโนโลยีที่จะเลือกใช้ภายใต้บริบทของหน่วยงาน


DT101.02 216660
DT101

เลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

รายงานผลการวิเคราะห์และเปรียบเทียบเทคโนโลยีดิจิทัลที่จะเลือกใช้

DT101.03 216661
DT102

ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างคุณค่าแก่งานปัจจุบัน

DT102.01 216662
DT102

ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสร้างงานใหม่ให้แก่องค์กร

DT102.02 216663
DT102

ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

ประเมินผลของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

DT102.03 216664
DT103

บำรุงรักษาเทคโนโลยีดิจิทัลให้มีความต่อเนื่อง

จัดทำแผนการบำรุงรักษา 

DT103.01 216665
DT103

บำรุงรักษาเทคโนโลยีดิจิทัลให้มีความต่อเนื่อง

ดำเนินการตามแผนการบำรุงรักษาที่กำหนด

DT103.02 216666
DT103

บำรุงรักษาเทคโนโลยีดิจิทัลให้มีความต่อเนื่อง

สรุปผลการตรวจสอบและวิเคราะห์ผลการบำรุงรักษา

DT103.03 216667
DT103

บำรุงรักษาเทคโนโลยีดิจิทัลให้มีความต่อเนื่อง

ปรับแต่งองค์ประกอบต่าง ๆ ตามผลการวิเคราะห์

DT103.04 216668
DT103

บำรุงรักษาเทคโนโลยีดิจิทัลให้มีความต่อเนื่อง

สรุปบทเรียนเพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุงการบำรุงรักษา 

DT103.05 216669

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-    ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

-    ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบราชการ หน้าที่ความรับผิดชอบ และการบริหารจัดการภาครัฐ

-    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายปกครอง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการ กฎหมายว่าด้วยการละเมิด

-    ความรู้เกี่ยวกับทิศทางและยุทธศาสตร์ของประเทศ 

-    ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล    

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

−    มีความคิดริเริ่ม (Innovative)

−    ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา (Problem analysis)

−    ชอบแก้ปัญหาที่มีความท้าทาย (Problem Solving)

−    ติดตามความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี (Keep Abreast with Technological Change)

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

−    ความรู้ด้านการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Management)

−    ความรู้พื้นฐานด้านการออกแบบการให้บริการและกรอบมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น ITIL (Information Technology Infrastructure Library) โดยมุ่งเน้นเรื่อง IT service management (ITSM) เป็นต้น

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

−    หลักฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่องค์กรดิจิทัล

−    เอกสารหรือรายงานที่แสดงถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่องค์กรดิจิทัล

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

−    ผลการทดสอบความรู้ด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 

−    ประกาศนียบัตรต่างๆ จากการฝึกอบรมพัฒนาหรือการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

−    พิจารณาจากผลการปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล

−    ตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ 

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

−    หลักฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่องค์กรดิจิทัล

−    เอกสารหรือรายงานที่แสดงถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่องค์กรดิจิทัล

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

−    ผลการทดสอบความรู้ด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 

−    ประกาศนียบัตรต่างๆ จากการฝึกอบรมพัฒนาหรือการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

−    พิจารณาจากผลการปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล

−    ตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวข้องกับการเลือก การใช้งาน และการบำรุงรักษาเทคโนโลยีสารสนเทศ

ที่ประกอบ ด้วยฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ระบบเครือข่าย ระบบฐานข้อมูล ทั้งนี้เทคโนโลยีนั้นเป็นเทคโนโลยี

ที่มีการใช้งานทั่วไป  ไม่ใช่เทคโนโลยีแบบเฉพาะด้านที่ใช้สำหรับภารกิจเฉพาะหน่วยงานใดหน่วยงาน

หนึ่งเท่านั้น รวมไปถึงการจัดทำเอกสารรายงานการวิเคราะห์ การบำรุงรักษา ตลอดจนบันทึกสำหรับ

เรียนรู้ในการดำเนินการบำรุงรักษาและการแก้ไขปัญหาในอนาคต

(ข) คำอธิบายรายละเอียด 

−    เทคโนโลยีดิจิทัล หมายถึงเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับองค์กร ทั้งที่เป็นเทคโนโลยีที่องค์กร

ใช้งานอยู่แล้วหรือเทคโนโลยีที่องค์กรกำลังจัดหาสำหรับใช้งานในอนาคต 2-5 ปี 

−    เทคโนโลยีดิจิทัลที่จะเลือกใช้ควรพิจารณาความเหมาะสมตามสถานการณ์และบริบทขององค์กร ซึ่งควรรองรับการปรับเปลี่ยนที่รวดเร็ว สามารถขยายหรือเพิ่มกำลังการให้บริการได้ง่าย (Scalablity) และเป็นมาตรฐานเปิด (Open Standard) เพื่อให้สามารถใช้ได้ต่อเนื่องในระยะยาว 

−    บทเรียน (Lesson Learned) หมายถึงรูปแบบการเรียนรู้อย่างหนึ่ง  เป็นความรู้ที่กลั่นกรองมาจาก

ประสบการณ์การดำเนินการโครงการที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการวางแผน ดำเนินการต่างๆ

ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้ดียิ่งขึ้นได้

−    การประเมินผลการประยุกต์ใช้ หมายถึงการเปรียบเทียบผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงจากการใช้งานเทคโนโลยี

ดิจิทัลโดยเปรียบเทียบกับเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่กำหนดว่าเป็นอย่างไร

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ