หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินโครงการและควบคุมโครงการดิจิทัล

สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการ และบุคลากรภาครัฐ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ DG-GFPC-029

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินโครงการและควบคุมโครงการดิจิทัล

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถติดตามผลควบคุมการดำเนินการโครงการ ควบคุมการเปลี่ยนแปลงขอบเขตโครงการ ควบคุมและประกันคุณภาพโครงการและบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขื่น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
DL501 วางแผนจัดการการสื่อสารโครงการ
จัดกลุ่มข้อมูลข่าวสารของโครงการตามประเภทและชั้นความลับอย่างเหมาะสม
DL501.01 217346
DL501 วางแผนจัดการการสื่อสารโครงการ
กำหนดผู้รับผิดชอบในการจัดทำ ความถี่การจัดส่งช่องทางการสื่อสาร และการจัดเก็บข้อมูลข่าวสาร
DL501.02 217347
DL501 วางแผนจัดการการสื่อสารโครงการ
กำหนดกระบวนการตรวจสอบและจัดการกรณีเกิดข้อผิดพลาด
DL501.03 217348
DL502 วางแผนจัดการความเสี่ยงโครงการ
ระบุความเสี่ยงของโครงการที่อาจเกิดขึ้นและจัดกลุ่มแยกประเภท (Risk identification and Categorization)
DL502.01 217349
DL502 วางแผนจัดการความเสี่ยงโครงการ
จัดลำดับความเสี่ยงโดยพิจารณาความน่าจะเป็น และความรุนแรงของผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น (Risk Impact Analysis) 
DL502.02 217350
DL502 วางแผนจัดการความเสี่ยงโครงการ
วิเคราะห์ความเสี่ยงเพื่อกำหนดวิธีการ (แผน) เพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดผลกระทบ
DL502.03 217351
DL503 จัดทำแผนควบคุมคุณภาพของโครงการ กำหนดตัวชี้วัดคุณภาพของโครงการ DL503.01 217352
DL503 จัดทำแผนควบคุมคุณภาพของโครงการ
กำหนดเทคนิควิธีการวัดคุณภาพโดยใช้ตัวชี้วัดผ่านระบบดิจิทัล
DL503.02 217353
DL503 จัดทำแผนควบคุมคุณภาพของโครงการ
กำหนดแผนตรวจสอบคุณภาพด้วยเทคนิคและตัวชี้วัดที่กำหนด
DL503.03 217354
DL504 ควบคุมและประกันคุณภาพโครงการ (Quality Assurance and Control)
ติดตามผลตรวจสอบคุณภาพตามแผนการจัดการด้านคุณภาพ 
DL504.01 217355
DL504 ควบคุมและประกันคุณภาพโครงการ (Quality Assurance and Control) ระบุสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาด้านคุณภาพ (Root Cause Analysis) DL504.02 217356
DL504 ควบคุมและประกันคุณภาพโครงการ (Quality Assurance and Control) หาแนวทางแก้ไขสาเหตุของปัญหา DL504.03 217357
DL504 ควบคุมและประกันคุณภาพโครงการ (Quality Assurance and Control) ปรับปรุงและพัฒนากระบวนการทำงาน DL504.04 217358
DL505 บริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น (Risk Response)
ติดตามและตรวจสอบความเสี่ยงในระหว่างดำเนินการโครงการ (Risk Monitoring and Controlling)
DL505.01 217359
DL505 บริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น (Risk Response) ดำเนินการตามแผนการรองรับความเสี่ยง  DL505.02 217360
DL505 บริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น (Risk Response) ระบุความเสี่ยงใหม่ที่อาจเกิดขึ้นและวางแผนจัดการ DL505.03 217361
DL506 ติดตามผลและควบคุมการดำเนินการโครงการ
ตรวจสอบความคืบหน้าโครงการเพื่อระบุปัญหาและอุปสรรค
DL506.01 217362
DL506 ติดตามผลและควบคุมการดำเนินการโครงการ
วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่กระทบต่อความคืบหน้าของโครงการ
DL506.02 217363
DL506 ติดตามผลและควบคุมการดำเนินการโครงการ ปรับปรุงแก้ไขแผนการดำเนินโครงการ DL506.03 217364
DL506 ติดตามผลและควบคุมการดำเนินการโครงการ ติดตาม KPI บุคลากรโดยการใช้เครื่องมือดิจิทัล DL506.04 217365
DL507 ควบคุมการเปลี่ยนแปลงขอบเขตโครงการ กำหนดแนวทางในการแก้ไขขอบเขตโครงการ DL507.01 217366
DL507 ควบคุมการเปลี่ยนแปลงขอบเขตโครงการ ปรับปรุงเงื่อนไขการตรวจรับให้สอดคล้องกับขอบเขตงานที่เปลี่ยนแปลง DL507.02 217367
DL507 ควบคุมการเปลี่ยนแปลงขอบเขตโครงการ
จัดทำระบบดิจิทัลเพื่อควบคุมและการเปลี่ยนแปลงขอบเขตของโครงการ
DL507.03 217368

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

−    ทักษะการเรียนรู้ในศตวววษที่ 21

−    ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบราชการ หน้าที่ความรับผิดชอบ และการบริหารจัดการภาครัฐ

−    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายปกครอง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการ กฎหมายว่าด้วยการละเมิด

−    ความรู้เกี่ยวกับทิศทางและยุทธศาสตร์ของประเทศ 

−    ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

−    ทักษะการใช้เครื่องมือการควบคุมคุณภาพ (Quality Control Tools) 

−    ทักษะการใช้เครื่องมือค้นหาสาเหตุของปัญหา (Root cause analysis tools)

−    ทักษะการใช้เครื่องมือติดตามความคืบหน้าโครงการ (Project monitoring and control tools)

−    ทักษะการใช้เครื่องมือควบคุมการเปลี่ยนแปลงรุ่น (Configuration management tool)

−    การชี้ชวนและการเจรจาต่อรอง (Convincing and Negotiation) 

−    ทำงานร่วมกับและให้ความช่วยเหลือผู้อื่น (Collaborative)

−    มีความพยายาม ไม่ย่อท้อ (Persistent)

−    มีความฉลาดทางอารมณ์ (Emotionally Intelligent)

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

−    ความรู้เกี่ยวกับเป้าหมาย พันธกิจ กระบวนการทำงานและการให้บริการของหน่วยงาน

−    ความรู้พื้นฐานด้านการจัดการโครงการ (Project Management)

−    ความรู้ด้านการจัดการความเสี่ยงดิจิทัล (Digital Risk Management)

−    เทคนิคการบริหารผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholder Management)

−    ความรู้พื้นฐานการควบคุมและประกันคุณภาพ (Quality control and Quality assurance)

−    เทคนิคการจัดการการสื่อสาร (Communication Management)

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    หลักฐานการดำเนินโครงการและควบคุมโครงการดิจิทัล

-    เอกสารหรือรายงานที่แสดงถึงการดำเนินโครงการและควบคุมโครงการดิจิทัล

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

−    ประกาศนียบัตรด้านการจัดการโครงการ (Project Management) 

−    ประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความเสี่ยง (Risk Management) 

−    ผลการทดสอบความรู้ด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 

−    ประกาศนียบัตรต่างๆ จากการฝึกอบรมพัฒนาหรือการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

−    พิจารณาความเป็นสากลและเป็นที่ยอมรับของประกาศนียบัตร

−    พิจารณาได้จากคุณภาพของหลักฐานการปฏิบัติงาน 

−    ตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

−    SPM501 ควบคุมและประกันคุณภาพโครงการ หากเป็นการจัดจ้างบุคคลภายนอกเป็นผู้ทำโครงการ ขอบเขตของผู้ถูกประเมินจะเป็นการควบคุมคุณภาพ (Quality Control) เป็นหลัก เช่นการทดสอบระบบตามเงื่อนไขการส่งมอบ ส่วนของการประกันคุณภาพเป็นขอบเขตของผู้รับจ้าง

−    SPM502 การบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น หากเป็นการจัดการโครงการแบบอไจล์การติดตาม

ตรวจสอบความเสี่ยงควรมีการสรุปทุกวงรอบ(Release/Timebox) เพื่อประเมินสถานการณ์ล่าสุด

และปรับปรุงแผนการรองรับความเสี่ยงที่เหมาะสมในวงรอบถัดไป

−    กรณีเป็นการทำโครงการรูปแบบพลวัตรปรับต่อเนื่อง (Agile) ควรดำเนินการใน SPM503 และ SPM504 (ยกเว้นข้อ 3.4) ทุกระยะเวลาการทำงานวนรอบ (Time box) หากเป็นโครงการที่จ้างบุคคลภายนอกเป็นผู้ทำโครงการจะต้องพิจารณาสัญญาว่าจ้างให้ครอบคลุมแนวทางการแก้ไขขอบเขตของโครงการตามวงรอบด้วย

−    กรณีเป็นการจ้างบุคคลภายนอก (Outsource) เป็นผู้ทำโครงการไม่จำเป็นต้องกำหนด KPI บุคลากร

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

−    การรับมือความเสี่ยง (Risk Treatments) คือ วิธีที่เลือกใช้เพื่อลดความรุนแรงจากผลกระทบ

เมื่อเกิดเหตุการณ์ หรือลดโอกาสการเกิดความเสี่ยงแต่ละประเภท ประกอบด้วยวิธีหลักๆ คือ การหลีกเลี่ยงความเสี่ยง (Avoidance) การโอนย้ายความเสี่ยง (Transfer) การลดความเสี่ยง (Reduce) การยอมรับความเสี่ยง (Accept) และการยุติความเสี่ยง (Terminate)

−    การควบคุมคุณภาพ (Quality Control) หมายถึง กิจกรรมที่เกิดขึ้นในโครงการเพื่อให้มั่นใจ

ว่าผลลัพธ์ของโครงการมีคุณภาพยอมรับได้ โดยมากกิจกรรมหลักคือการตรวจสอบหาความผิดพลาด

ของผลลัพธ์เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องก่อนจะนำออกใช้งานจริง

−    การประกันคุณภาพ (Quality Assurance) เป็นการบริหารจัดการเพื่อสร้างความมั่นใจว่ากระบวน

การหรือการดำเนินงานจะได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพตรงตามที่กำหนด โดยกิจกรรมหลักมุ่งไปที่การตรวจสอบ

และปรับปรุงกระบวนการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด

−    เครื่องมือการควบคุมคุณภาพ (Quality Control Tools) การควบคุมคุณภาพเพื่อให้มั่นใจว่าผลลัพธ์

ของโครงการมีคุณภาพยอมรับได้จะต้องมีการตรวจสอบหาความผิดพลาดของผลลัพธ์เพื่อนำไปปรับปรุง

แก้ไขให้ถูกต้องก่อนจะนำออกใช้งานจริง เครื่องมือควบคุมคุณภาพเป็นส่วนสำคัญในการวิเคราะห์

คุณภาพ เช่น ความสัมพันธ์ของข้อผิดพลาดในปัจจัยต่างๆ แนวโน้มการเพิ่มขึ้นลดลงของความผิดพลาด 

ส่วนของโครงการที่สร้างข้อผิดพลาดเป็นต้น ตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้สากล ได้แก่ Histogram, Pareto Chart, Scatter diagram เป็นต้น 

−    เครื่องมือค้นหาสาเหตุของปัญหา (Root cause analysis tools) 

ปัญหาหรือข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นอาจมีความซับซ้อน หากไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงการแก้ไขก็จะไม่ตรงจุด

ข้อผิดพลาดอาจเกิดขึ้นอีกเรื่อยๆ เครื่องมือค้นหาสาเหตุปัญหาเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยสืบค้นไป

ถึงสาเหตุของปัญหาได้ ตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้ทั่วไปได้แก่ Fishbone diagrams, Flow charting, 

Five whys, Affinity diagrams เป็นต้น

−    เครื่องมือติดตามความคืบหน้าโครงการ (Project monitoring and control tools) ใช้วัดความคืบหน้าของโครงการเพื่อประเมินว่าโครงการเร็วหรือล่าช้ากว่ากำหนด และใช้เป็นข้อมูล

ตั้งต้นในการระบุปัญหาที่ต้องแก้ไข ตัวอย่างของเครื่องมือที่ใช้ทั่วไป เช่น PERT/CPM diagram, Gantt chart, Burn down chart เป็นต้น โดยเครื่องมือที่ใช้ควรเลือกให้เหมาะสมกับรูปแบบ

การจัดการโครงการ กรณีเป็นการจัดการโครงการแบบอไจล์ควรต้องมีรวบรวมข้อมูลและแสดง

ความคืบหน้ารายวันโดยใช้ Burn down chart เพื่อให้ทุกฝ่ายทราบสถานการณ์ต่อเนื่อง และแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที

−    เครื่องมือควบคุมการเปลี่ยนแปลงรุ่น (Configuration management tools) ในการจัดการโครงการจำเป็นต้องมีการควบคุมการเปลี่ยนแปลงรุ่นของเอกสารหรือชิ้นงานต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับขอบเขตงานเครื่องมือควบคุมการเปลี่ยนแปลงรุ่นมีความสำคัญ

ในการเก็บรุ่นเอกสารเพื่อให้สามารถสืบย้อน เปรียบเทียบได้ ตัวอย่างของเครื่องมือควบคุม

การเปลี่ยนแปลงรุ่นที่ใช้ทั่วไป เช่น CSV, Subversion, Rational Clear Case เป็นต้น

−    โครงการที่พัฒนาโดยวิธีพลวัตรปรับต่อเนื่อง (Agile) พิจารณากระบวนการในขั้นตอนต่าง ๆ ตลอดทั้งวัฏจักรชีวิตของซอฟต์แวร์ ตั้งแต่การจัดทำแผนการพัฒนาซอฟต์แวร์ การพัฒนาซอฟต์แวร์การตรวจสอบควบคุมคุณภาพซอฟต์แวร์และประเมินคุณภาพโดยรวมของซอฟต์แวร์อย่างมีความยืดหยุ่น โดยเน้นความเหมาะสมกับบริบทขององค์กรที่สามารถตอบสนองต่อ

ความต้องการและใช้งานได้จริง 

−    ระยะเวลาการทำงานวนรอบ (Time box) เป็นแนวคิดสำคัญในการจัดการโครงการแบบพลวัตร

ปรับต่อเนื่อง (Agile) โดยแบ่งเวลาในการพัฒนาโครงการเป็นช่วงๆ และมีการกำหนดผลลัพธ์ที่จะได้

อย่างชัดเจนทีละช่วงไป ในการทำงานเป็นทีมย่อยอาจกำหนดระยะเวลาการทำงานวนรอบในระดับ

2-4 สัปดาห์ ในระดับการส่งมอบผลลัพธ์โครงการ (Release) อาจกำหนดเป็นใน 2-6 เดือน เป็นต้น

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ