หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำกับและตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมาย กรอบธรรมาภิบาล และหลักปฏิบัติที่ดีด้านดิจิทัล

สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการ และบุคลากรภาครัฐ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ DG-THST-005

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำกับและตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมาย กรอบธรรมาภิบาล และหลักปฏิบัติที่ดีด้านดิจิทัล

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้มีความสามารถในการกำหนดประเด็นตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายกรอบธรรมาภิบาล(Governance Framework) และหลักปฏิบัติดิจิทัลตลอดจนติดตามตรวจสอบและทำข้อสรุปได้ 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
−    พระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ พ.ศ. 2549−    พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ฉบับที่2) พ.ศ. 2551−    พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558−    พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560−    พระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2560

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
DG201

กำหนดประเด็นตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายกรอบธรรมาภิบาลและหลักปฏิบัติดิจิทัล

ระบุผู้ที่เกี่ยวข้องในแต่ละกระบวนงานที่ต้องการตรวจสอบ
DG201.01 217477
DG201

กำหนดประเด็นตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายกรอบธรรมาภิบาลและหลักปฏิบัติดิจิทัล

ระบุประเด็นที่ต้องการตรวจสอบในแต่ละกระบวนงาน
DG201.02 217478
DG202 ติดตามตรวจสอบและทำข้อสรุป
กำหนดขั้นตอนและแผนการติดตามตรวจสอบกระบวนงาน
และการบูรณาการ
DG202.01 217479
DG202 ติดตามตรวจสอบและทำข้อสรุป
ประเมินผลการปฏิบัติตามกฎหมายกรอบธรรมาภิบาลและหลักปฏิบัติดิจิทัล
DG202.02 217480
DG202 ติดตามตรวจสอบและทำข้อสรุป
สรุปผลลัพธ์การตรวจสอบและเสนอข้อที่ควรพัฒนาและปรับปรุง
DG202.03 217481
DG202 ติดตามตรวจสอบและทำข้อสรุป
สื่อสารและให้ข้อมูลป้อนกลับแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องถึงผลของการตรวจสอบ
DG202.04 217482

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-    ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21

-    ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบราชการหน้าที่ความรับผิดชอบและการบริหารจัดการภาครัฐ

-    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายปกครองพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการกฎหมายว่าด้วยการละเมิด

-    ความรู้เกี่ยวกับทิศทางและยุทธศาสตร์ของประเทศ

-    ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    มองเห็นภาพรวมและความเชื่อมโยงระหว่างการทำงานของตนเองและคนอื่น(HolisticViewandTaskLinkage)

-    ทักษะในการอธิบายหลักการและเหตุผลในการตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายกรอบธรรมาภิบาลหลักปฏิบัติที่ดีสำหรับการทำงานดิจิทัลกระบวนการบูรณาการการทำงานและข้อมูล

-    ทักษะในการจัดทำข้อสรุปให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องถึงแนวปฏิบัติที่ดีตามกฎหมายกรอบธรรมภิบาลและหลักปฏิบัติที่ดีสำหรับการทำงานดิจิทัล

-    ทักษะในการปรับปรุงและพัฒนาแนวทางและกระบวนการตรวจสอบ

-    ชอบแก้ปัญหาที่มีความท้าทาย(ProblemSolving)

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับรัฐบาลดิจิทัลยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์องค์กร

-    องค์ความรู้พื้นฐานและเชิงลึกด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการใช้คอมพิวเตอร์การ

ทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรวมถึงกฎหมายที่สนับสนุน

เศรษฐกิจดิจิทัลและสังคม

-    ความรู้เกี่ยวกับกรอบแนวทางการเชื่อมโยงรัฐบาลดิจิทัลแห่งชาติ (Thailande- Government Interoperability Framework) หรือ THe-GIF

-    ความรู้พื้นฐานด้านสถาปัตยกรรมระบบสารสนเทศได้แก่กระบวนงานดิจิทัลขององค์กรสถาปัตยกรรมข้อมูลของระบบงานและโปรแกรมประยุกต์ที่สนับสนุนการทำงานและการตัดสินใจของหน่วยงาน

-    ความรู้ด้านกรอบธรรมภิบาลและหลักปฏิบัติที่ดีเช่นEnterpriseGovernanceตามกรอบของCOSO,ITGovernanceตามกรอบของCOBIT5,ISO/IEC38500,e-Government Capability Maturity Model เป็นต้น ตลอดจนมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง

-    ความรู้ด้านมาตรฐานและแนวปฏิบัติที่ดีเช่นTOGAF,TH-eGIF, ISO9001(QMS), ISO/IEC27001,27002(ISMS), ISO/IEC20000,ITIL (ITServices) เป็นต้น

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน(PerformanceEvidence)

-    หลักฐานการกำกับและตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายกรอบธรรมาภิบาลและหลักปฏิบัติที่ดี

ด้านดิจิทัล

-    เอกสารหรือรายงานที่แสดงถึงการกำกับและตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายกรอบธรรมาภิบาลและหลักปฏิบัติที่ดี

ด้านดิจิทัล

(ข)    หลักฐานความรู้(KnowledgeEvidence)

-    เสนอแนะปัญหาหรืออุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้นในการทำงานดิจิทัลโดยอ้างอิงถึงความรู้ด้านการกำกับ

และตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายกรอบธรรมาภิบาลและหลักปฏิบัติที่ดีด้านดิจิทัล

-    ประกาศนียบัตรต่าง ๆ จากการฝึกอบรมพัฒนาหรือการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

-    ตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและ

หลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก)    คำแนะนำ

หน่วยสมรรถนะเป็นหน่วยสมรรถะที่ครอบคลุมการประยุกต์ใช้กระบวนการดำเนินงานร่วม หรือการบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐเป็นสมรรถนะด้านการวิเคราะห์การทำงานร่วมกันข้ามหน่วยงาน

เพื่อให้บริการดิจิทัลแก่ประชาชนซึ่งเป็นสมรรถนะของการปรับใช้กรอบงาน (Framework) โดยเฉพาะกรอบการทำงานข้ามหน่วยงานซึ่งอ้างอิง TH-e-GIF,e-Government Capability Maturity Model ที่แต่ละหน่วยงานต้องทำการปรับกรอบงาน ให้เหมาะสม กับกระบวนการทำงานขอหน่วยงานตน รวมถึงกระบวนการบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่จะต้องทำการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับกฎหมาย

กฎระเบียบประกาศ และกระบวนการทำงานในหน่วยงานของตน

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

-    กำหนดประเด็นตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายกรอบธรรมาภิบาลและหลักปฏิบัติดิจิทัลมีขอบเขตครอบคลุมถึงการระบุผู้ที่เกี่ยวข้องและประเด็นในแต่ละกระบวนงานที่ต้องการตรวจสอบให้เป็นไปตามข้อกฏหมายและตามกรอบธรรมภิบาลให้อย่างถูกต้อง

-    ติดตามตรวจสอบและทำข้อสรุปมีขอบเขตครอบคลุมถึงการกำหนดขั้นตอนและแผนการติดตามตรวจสอบกระบวนงานและการบูรณาการ รวมถึงประเมินผลการปฏิบัติตามกฎหมหาย กรอบธรรมภิบาล และหลักปฏิบัติดิจิทัล จากนั้นสรุปผลลัพธ์การตรวจสอบและเสนอข้อที่ควรพัฒนาและปรับปรุง จากนั้นสื่อสาร ให้ข้อมูลแก่ผู้เกี่ยวข้องถึงผลการตรวจสอบนั้น

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ