หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะและหนังศีรษะ

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-IQKM-223B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะและหนังศีรษะ

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 5141



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ และหนังศีรษะของลูกค้า วิเคราะห์บุคลิกลักษณะของลูกค้า การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับลูกค้า เพื่อเตรียมตัวสู่การให้บริการอื่นต่อไป

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อาชีพช่างทำผม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1020101

วิเคราะห์เส้นผมโครงสร้างศีรษะและหนังศีรษะของลูกค้าอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้การทำงานผิดพลาด

1.1 แยกลักษณะของเส้นผมในแต่ละประเภทได้เป็นอย่างดี

1020101.01 215894
1020101

วิเคราะห์เส้นผมโครงสร้างศีรษะและหนังศีรษะของลูกค้าอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้การทำงานผิดพลาด

1.2 แยกลักษณะสภาพหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี

1020101.02 215895
1020101

วิเคราะห์เส้นผมโครงสร้างศีรษะและหนังศีรษะของลูกค้าอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้การทำงานผิดพลาด

1.3 เข้าใจลักษณะโครงสร้างศีรษะของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

1020101.03 215896
1020102

วิเคราะห์บุคลิกภาพและอาชีพลูกค้า เพื่อทำผลงานได้ตรง และมีประสิทธิภาพที่ดี

2.วิเคราะห์บุคลิกลักษณะของลูกค้าได้เป็นอย่างเหมาะสม

1020102.01 215897
1020102

วิเคราะห์บุคลิกภาพและอาชีพลูกค้า เพื่อทำผลงานได้ตรง และมีประสิทธิภาพที่ดี

2.2 รับทราบอาชีพ หน้าที่การงานของลูกค้า

1020102.02 215898
1020103

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ตรงกับความต้องการและเกิดความปลอดภัย

3.1 เลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะของลูกค้าได้เป็นอย่างดี 

1020103.01 215899
1020103

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ตรงกับความต้องการและเกิดความปลอดภัย

3.2 เลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยให้กับลูกค้าและผู้ปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม

1020103.02 215900

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการพูดกับลูกค้าด้วยวาจาสุภาพ

  2. ทักษะการเรียนรู้วิเคราะห์บุคลิกภาพ และอาชีพ

  3. ทักษะการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับมารยาทในการพูดกับลูกค้า

  2. ความรู้เกี่ยวกับการแยกแยะลักษณะเส้นผม และโครงสร้างศีรษะ

  3. ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ รู้คุณสมบัติของแชมพูที่ใช้เหมาะกับสภาพเส้นผมและบริการที่เลือก (ไดร์ตัด เคมี บำรุง)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



     1. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



     1. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้




  • วิธีการประเมิน



ประเมินความรู้และทักษะโดยการสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

วิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ และหนังศีรษะของลูกค้า วิเคราะห์บุคลิกลักษณะของลูกค้า รวมถึงเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับลูกค้า




  • คำแนะนำ



ผู้รับการประเมินมีความรู้เกี่ยวกับการแยกแยะลักษณะเส้นผม และโครงสร้างศีรษะ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ต่างๆ สามารถวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ และหนังศีรษะของลูกค้า รวมทั้งบุคลิกลักษณะของลูกค้า เพื่อการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและเหมาะสมกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะของลูกค้า รู้คุณสมบัติของแชมพูที่ใช้เหมาะกับสภาพเส้นผมและบริการที่เลือก (ไดร์ตัด เคมี บำรุง)




  • คำอธิบายรายละเอียด



…………………………………………….N/A……………………………………………………………


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน (วิเคราะห์เส้นผมโครงสร้างศีรษะและหนังศีรษะของลูกค้าอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้การทำงานผิดพลาด)



1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



          18.2 เครื่องมือประเมิน (วิเคราะห์บุคลิกภาพและอาชีพลูกค้า เพื่อทำผลงานได้ตรง และมีประสิทธิภาพที่ดี)



1)  แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



          18.3 เครื่องมือประเมิน (เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ตรงกับความต้องการและเกิดความปลอดภัย)



1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ