หน่วยสมรรถนะ
บันทึกและจัดเก็บประวัติลูกค้า
สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HDS-YPBH-281B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บันทึกและจัดเก็บประวัติลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 5141 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการสอบถามประวัติข้อมูลของลูกค้า และบันทึกลงบนแบบฟอร์มที่ได้จัดเตรียมไว้ การจัดเก็บประวัติลูกค้าที่ได้สอบถามลงบนแบบฟอร์มและสื่อที่กำหนดไว้ และตรวจสอบประวัติการรับบริการย้อนหลังของลูกค้า |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาชีพช่างทำผม |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3010201 บันทึกประวัติลูกค้าบนแบบฟอร์ม |
1.1 สอบถาม พูดคุยเพื่อให้ได้ประวัติลูกค้าอย่างครบถ้วน |
3010201.01 | 216601 |
3010201 บันทึกประวัติลูกค้าบนแบบฟอร์ม |
1.2 บันทึกข้อมูลของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน |
3010201.02 | 216602 |
3010202 จัดเก็บประวัติลูกค้าลงบนแบบฟอร์ม |
2.1 จัดเก็บประวัติข้อมูลลูกค้าในแบบฟอร์มได้อย่างครบถ้วน |
3010202.01 | 216603 |
3010202 จัดเก็บประวัติลูกค้าลงบนแบบฟอร์ม |
2.2 ตรวจสอบประวัติการรับบริการย้อนหลังของลูกค้าได้ครบถ้วน |
3010202.02 | 216604 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะสอบถามข้อมูลจากลูกค้า 2. ทักษะบันทึกและจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าในแบบฟอร์ม 3. ทักษะตรวจสอบประวัติการรับบริการย้อนหลังของลูกค้า (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการสื่อสารกับลูกค้า 2. ความรู้เกี่ยวกับการใช้แบบฟอร์มบันทึกประวัติลูก |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน ประเมินความรู้และทักษะโดยการสังเกตจากการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
สอบถามประวัติข้อมูลของลูกค้า และบันทึกลงบนแบบฟอร์ม จัดเก็บประวัติลูกค้าที่ลงบนแบบฟอร์มและสื่อที่ได้กำหนดไว้ ตรวจสอบประวัติการรับบริการย้อนหลังของลูกค้า (ก) คำแนะนำ ผู้รับการประเมินรู้ถึงข้อมูลที่จำเป็นที่ต้องได้รับจากลูกค้าเพื่อการให้บริการ ต้องรู้วิธีการสอบถามข้อมูล สามารถสอบถามและบันทึกข้อมูลจากลูกค้า จัดเก็บประวัติลงบนแบบฟอร์มและสื่อที่กำหนดได้ สามารถตรวจสอบประวัติการรับบริการย้อนหลังของลูกค้าได้ครบถ้วน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน (บันทึกประวัติลูกค้าบนแบบฟอร์ม) 1) แบบประเมินผลสังเกตการปฏิบัติงาน 18.2 เครื่องมือประเมิน (จัดเก็บประวัติลูกค้าลงบนแบบฟอร์ม) 1) แบบประเมินผลสังเกตการปฏิบัติงาน |