หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วัดผลและประเมินผลการฝึกอบรมต่อขนตา

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-RLEK-330B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วัดผลและประเมินผลการฝึกอบรมต่อขนตา

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 2359 ผูประกอบวิชาชีพด้านการสอน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการวิเคราะห์ผลและประเมินผลการฝึกอบรมต่อขนตาตามหัวข้อที่ทำการฝึกอบรม เพื่อนำมาปรับปรุงหลักสูตรและพัฒนาการฝึกอบรม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้สอนเสริมสวย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560 คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2140801

ประเมินผลการต่อขนตาภายหลังการฝึกอบรม

1. ประเมินผลการฝึกอบรมตามหัวข้อที่กำหนดในการสอนต่อขนตา  

2140801.01 217098
2140801

ประเมินผลการต่อขนตาภายหลังการฝึกอบรม

2. ประเมินผลการฝึกอบรมฝ่ายผู้เรียนและผู้สอน

2140801.02 217099
2140802

วิเคราะห์ผลการต่อขนตาเพื่อนำมาปรับปรุงวิธีการสอน    

1. วิเคราะห์ผลการฝึกอบรมตามหัวข้อเรื่องการต่อขนตา  

2140802.01 217100
2140802

วิเคราะห์ผลการต่อขนตาเพื่อนำมาปรับปรุงวิธีการสอน    

2 วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของผู้เข้ารับการอบรมการต่อขนตา

2140802.02 217101

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ทักษะและความรู้เกี่ยวกับความรู้เกี่ยวกับการต่อขนตา ข้อจำกัดและสุขอนามัยในการต่อขนตา


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการวิเคราะห์และประเมินผล

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้ในการวิเคราะห์และประเมินผล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1.  เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์



     2. แฟ้มสะสมผลงาน



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



     1.  เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์



     2. แฟ้มสะสมผลงาน



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



ประเมินความรู้และทักษะด้วยการสัมภาษณ์ แฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

วิเคราะห์และประเมินผลการฝึกอบรมตามหัวข้อที่กำหนด และประเมินผลการฝึกอบรมผู้สอน



(ก) คำแนะนำ



ผู้รับการประเมินสามารถวิเคราะห์ข้อบกพร่องจากการเรียนรู้ในการฝึกอบรม โดยใช้แบบประเมินผู้สอน ประเมินโดยการให้คะแนน โดยผลการเรียนรู้เฉลี่ยเป็นคะแนน สามารถประเมินผู้สอน ประเมินหลักสูตร ประเมินสถานที่แต่ละหน่วย



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



…………………………………………….N/A……………………………………………………………


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

        18.1 เครื่องมือประเมิน (ประเมินผลการต่อขนตาภายหลังการฝึกอบรม)



1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



2) แฟ้มสะสมผลงาน



          18.2 เครื่องมือประเมิน (วิเคราะห์ผลการต่อขนตาเพื่อนำมาปรับปรุงวิธีการสอน)



1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



2) แฟ้มสะสมผลงาน



 



ยินดีต้อนรับ