หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำเอกสารและสื่อการเรียนรู้ประกอบการฝึกอบรมต่อขนตา

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-CJVS-326B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำเอกสารและสื่อการเรียนรู้ประกอบการฝึกอบรมต่อขนตา

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 2359 ผูประกอบวิชาชีพด้านการสอน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการจัดหาเอกสารและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการสอนการฝึกอบรมอย่างเหมาะสมและครบถ้วน จัดทำเอกสาร รายละเอียด คำอธิบายหัวข้อการสอนต่อขนตา การฝึกอบรมต่อขนตาเพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าใจได้เป็นอย่างดี จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สาธิตสร้างความเข้าใจแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้สอนเสริมสวย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560 คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2140401

จัดทำเอกสารประกอบการฝึกอบรมการต่อขนตา

1.พิจารณาจัดหาอุปกรณ์ที่ทันสมัยเหมาะสมสำหรับ ผู้เข้ารับการอบรมการต่อขนตา 

2140401.01 217082
2140401

จัดทำเอกสารประกอบการฝึกอบรมการต่อขนตา

2. บำรุงรักษาอุปกรณ์ในการฝึกอบรมให้อยู่ในสภาพดีตลอดการฝึกอบรมการต่อขนตา 

2140401.02 217083
2140402

จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สอนต่อขนตา

1 จัดทำเอกสารได้อย่างครบถ้วนเข้าใจง่าย ประกอบด้วยรายวิชาและหัวข้อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับผู้เข้ารับการอบรม 

2140402.01 217084
2140402

จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สอนต่อขนตา

2. เรียบลำดับหัวข้อความสำคัญก่อนหลังของแต่ละบทเรียนในการฝึกอบรมอย่างครอบคลุมทุกหัวข้อให้เหมาะสมกับระยะเวลาที่ฝึกอบรม 

2140402.02 217085

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการจัดเตรียมเอกสารเรียงลำดับตามหัวข้อการอบรมตามลำดับก่อนหลัง

  2. ทักษะการจัดเตรียมการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับผู้เรียน อุปกรณ์ และสถานที่อย่างเหมาะสม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรม



2. ความรู้เกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สาธิตในการเรียนการสอนการต่อขนตา


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



     1.  เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์



     2. แฟ้มสะสมผลงาน



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



     1.  เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์



     2. แฟ้มสะสมผลงาน



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



ประเมินความรู้และทักษะด้วยการสัมภาษณ์ แฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

จัดทำเอกสารและจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สาธิตในการเรียนการสอนการต่อขนตาเพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้เรียน



(ก) คำแนะนำ



ผู้รับการประเมินควรสามารถจัดทำเอกสารรายวิชาและหัวข้อการเรียนการสอนการต่อขนตาได้อย่างครบถ้วนเข้าใจง่าย เหมาะสมกับผู้เข้ารับการอบรม สามารถเรียงลำดับหัวข้อความสำคัญก่อนหลังของแต่ละบทเรียนในการฝึกอบรมอย่างครอบคลุมทุกหัวข้อให้เหมาะสมกับระยะเวลาที่ฝึกอบรม สามารถจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนและการสาธิตให้ครบถ้วน เหมาะสมกับพื้นที่การฝึกอบรมต่อขนตา



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



…………………………………………….N/A……………………………………………………………


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน (จัดทำเอกสารประกอบการฝึกอบรมการต่อขนตา)



1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



2) แฟ้มสะสมผลงาน



          18.2 เครื่องมือประเมิน (จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สอนต่อขนตา)



1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



2) แฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ