หน่วยสมรรถนะ
จัดทำเอกสารและสื่อการเรียนรู้ประกอบการฝึกอบรมสักคิ้ว
สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HDS-VQIZ-318B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำเอกสารและสื่อการเรียนรู้ประกอบการฝึกอบรมสักคิ้ว |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 2359 ผูประกอบวิชาชีพด้านการสอน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการจัดหาเอกสารและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการสอนการฝึกอบรมอย่างเหมาะสมและครบถ้วน จัดทำเอกสาร รายละเอียด คำอธิบายหัวข้อการสอนสักคิ้ว การฝึกอบรมสักคิ้วเพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าใจได้เป็นอย่างดี จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สาธิตสร้างความเข้าใจแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสักคิ้ว |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนเสริมสวย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560 ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562 คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2130401 จัดทำเอกสารประกอบการเรียนสักคิ้ว |
1
จัดทำเอกสารได้อย่างครบถ้วนเข้าใจง่าย
ประกอบด้วยรายวิชาและหัวข้อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับผู้เข้ารับการอบรม |
2130401.01 | 217049 |
2130401 จัดทำเอกสารประกอบการเรียนสักคิ้ว |
2.
เรียบลำดับหัวข้อความสำคัญก่อนหลังของแต่ละบทเรียนในการฝึกอบรมอย่างครอบคลุมทุกหัวข้อให้เหมาะสมกับระยะเวลาที่ฝึกอบรม |
2130401.02 | 217050 |
2130402 จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้
การเรียนสักคิ้ว |
1.
กำหนดวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติและการสาธิตให้ครบถ้วน |
2130402.01 | 217051 |
2130402 จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้
การเรียนสักคิ้ว |
2.
จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนและการสาธิตให้ครบถ้วน เหมาะสมกับพื้นที่การฝึกอบรม |
2130402.02 | 217052 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรม 2. ความรู้เกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สาธิตในการเรียนการสอนการสักคิ้ว |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์ 2. แฟ้มสะสมผลงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์ 2. แฟ้มสะสมผลงาน (ค) คำแนะนำในการประเมิน พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน ประเมินความรู้และทักษะด้วยการสัมภาษณ์ แฟ้มสะสมผลงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
จัดทำเอกสารและจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สาธิตในการเรียนการสอนการสักคิ้ว เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้เรียน (ก) คำแนะนำ ผู้รับการประเมินควรสามารถจัดทำเอกสารรายวิชาและหัวข้อการเรียนการสอนได้อย่างครบถ้วนเข้าใจง่าย เหมาะสมกับผู้เข้ารับการอบรม สามารถเรียงลำดับหัวข้อความสำคัญก่อนหลังของแต่ละบทเรียนในการฝึกอบรมอย่างครอบคลุมทุกหัวข้อให้เหมาะสมกับระยะเวลาที่ฝึกอบรม สามารถจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนและการสาธิตให้ครบถ้วน เหมาะสมกับพื้นที่การฝึกอบรมสักคิ้ว (ข) คำอธิบายรายละเอียด …………………………………………….N/A…………………………………………………………… |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน (จัดทำเอกสารประกอบการเรียนสักคิ้ว) 1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์ 2) แฟ้มสะสมผลงาน 18.2 เครื่องมือประเมิน (จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ การเรียนสักคิ้ว) 1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์ 2) แฟ้มสะสมผลงาน |