หน่วยสมรรถนะ
จัดทำเอกสารและสื่อการเรียนรู้ประกอบการฝึกอบรมทำผมสตรี
สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HDS-RLML-310B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำเอกสารและสื่อการเรียนรู้ประกอบการฝึกอบรมทำผมสตรี |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 2359 ผูประกอบวิชาชีพด้านการสอน 1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการจัดหาเอกสารและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการสอนการฝึกอบรมอย่างเหมาะสมและครบถ้วนได้ จัดทำเอกสาร รายละเอียด คำอธิบายหัวข้อการสอน การฝึกอบรมเกี่ยวกับการวิเคราะห์เส้นผม โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี ดัดผม ยืดผม การออกแบบทรงผม ตัด ซอย เซ็ต ไดร์เพื่อจัดทรง ม้วนเพื่อดัด ม้วนเพื่อเซ็ต ทำสีผม ปิดผมขาว ทำทรีทเม้นท์ของเพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าใจได้เป็นอย่างดี จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สาธิตสร้างความเข้าใจแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้สอนเสริมสวย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560 คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2120401 จัดทำเอกสารรายละเอียดคำอธิบายรายวิชาและหัวข้อการเรียนการสอนทำผมสตรี |
1. จัดทำเอกสารรายละเอียดคำอธิบายรายวิชาและหัวข้อการเรียนการสอนวิเคราะห์เส้นผม
โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี ดัดผม ยืดผม การออกแบบทรงผม ตัด ซอย เซ็ต
ไดร์เพื่อจัดทรง ม้วนเพื่อดัด ม้วนเพื่อเซ็ต ทำสีผม ปิดผมขาว
ทำทรีทเม้นท์ของผู้เข้ารับการอบรมทำผมสตรี
จัดทำเอกสารได้อย่างครบถ้วนเข้าใจง่าย
ประกอบด้วยรายวิชาและหัวข้อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับผู้เข้ารับการอบรม |
2120401.01 | 217011 |
2120401 จัดทำเอกสารรายละเอียดคำอธิบายรายวิชาและหัวข้อการเรียนการสอนทำผมสตรี |
2.
เรียงลำดับหัวข้อความสำคัญก่อนหลังของแต่ละบทเรียนในการฝึกอบรมอย่างครอบคลุมทุกหัวข้อให้เหมาะสมกับระยะเวลาที่ฝึกอบรม |
2120401.02 | 217012 |
2120402 | 1.
กำหนดวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติและการสาธิตให้ครบถ้วน |
2120402.01 | 217013 |
2120402 | 2. จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สาธิตในการเรียนการสอนตามหัวข้อวิเคราะห์เส้นผม
โครงสร้างศีรษะ การทำเคมี ดัดผม ยืดผม การออกแบบทรงผม ตัด ซอย เซ็ต
ไดร์เพื่อจัดทรง ม้วนเพื่อดัด ม้วนเพื่อเซ็ต ทำสีผม ปิดผมขาว ทำทรีทเม้นท์ สำหรับผู้เข้ารับการอบรมทำผมสตรี |
2120402.02 | 217014 |
2120402 | 3.
จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนและการสาธิตให้ครบถ้วน
เหมาะสมกับพื้นที่การฝึกอบรม |
2120402.03 | 217015 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรม 2. ความรู้เกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สาธิตในการเรียนการสอนการทำเคมี ดัดผม ยืดผม การออกแบบทรงผม ตัด ซอย เซ็ต ไดร์เพื่อจัดทรง ม้วนเพื่อดัด ม้วนเพื่อเซ็ต ทำสีผม ปิดผมขาว ทำทรีทเม้นท์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์ 2. แฟ้มสะสมผลงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์ 2. แฟ้มสะสมผลงาน (ค) คำแนะนำในการประเมิน พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน ประเมินความรู้และทักษะด้วยการสัมภาษณ์ แฟ้มสะสมผลงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
จัดทำเอกสารและจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สาธิตในการเรียนการสอนการทำเคมี ดัดผม ยืดผม การออกแบบทรงผม ตัด ซอย เซ็ต ไดร์เพื่อจัดทรง ม้วนเพื่อดัด ม้วนเพื่อเซ็ต ทำสีผม ปิดผมขาว ทำทรีทเม้นท์เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้เรียน (ก) คำแนะนำ ผู้รับการประเมินควรสามารถจัดทำเอกสารรายวิชาและหัวข้อการเรียนการสอนได้อย่างครบถ้วนเข้าใจง่าย เหมาะสมกับผู้เข้ารับการอบรม สามารถเรียงลำดับหัวข้อความสำคัญก่อนหลังของแต่ละบทเรียนในการฝึกอบรมอย่างครอบคลุมทุกหัวข้อให้เหมาะสมกับระยะเวลาที่ฝึกอบรม สามารถจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนและการสาธิตให้ครบถ้วน เหมาะสมกับพื้นที่การฝึกอบรม (ข) คำอธิบายรายละเอียด …………………………………………….N/A…………………………………………………………… |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน (จัดทำเอกสารรายละเอียดคำอธิบายรายวิชาและหัวข้อการเรียนการสอนทำผมสตรี) 1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์ 2) แฟ้มสะสมผลงาน 18.2 เครื่องมือประเมิน (จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สาธิตในการเรียนการสอนทำผมสตรี) 1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์ 2) แฟ้มสะสมผลงาน |