หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินการสอนหรือฝึกอบรมการทำเคมีและการจัดแต่งทรงผมบุรุษ

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-OGLC-305B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินการสอนหรือฝึกอบรมการทำเคมีและการจัดแต่งทรงผมบุรุษ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 2359 ผูประกอบวิชาชีพด้านการสอน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการดำเนินการสอนทำผมบุรุษทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ด้านการจัดแต่งทรงผมบุรุษ การยืด ดัด ทำสีผม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้สอนเสริมสวย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560 คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.  •     ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ. 2560 – 2561 และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2110801

สอนหรืออบรมการจัดแต่งทรงผมบุรุษ

1.สอนรายละเอียดและขั้นตอนการทำผมบุรุษขั้นพื้นฐาน การเซ็ทผม จัดทรงผมบุรุษ ได้อย่างถูกต้องและใช้เทคนิคการถ่ายทอดความรู้ ใช้ทักษะการฝึกอบรมที่สร้างความสนใจในบทเรียน

2110801.01 216985
2110801

สอนหรืออบรมการจัดแต่งทรงผมบุรุษ

2. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถามข้อข้องใจ ตอบคำถามผู้เรียนและสอนวิธีแก้ปัญหาผมได้อย่างถูกต้อง

2110801.02 216986
2110802

สอนหรืออบรมการยืด ดัด ทำสี

1. สอนรายละเอียดขั้นตอน การทำเคมี ดัดผม ยืดผม ทำสีผม ปิดผมขาว สำหรับการทำผมบุรุษ ให้ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรม ได้อย่างถูกต้องและใช้เทคนิคการถ่ายทอดความรู้ ใช้ทักษะการฝึกอบรมที่สร้างความสนใจในบทเรียน

2110802.01 216987
2110802

สอนหรืออบรมการยืด ดัด ทำสี

2. สอนความรู้ด้านสารเคมีในการดัดผม การยืดผม น้ำยาดัด น้ำยาโกรก น้ำยายืดแบบต่าง ๆ และวิธีการใช้ที่ถูกต้องและเหมาะสมกับสภาพเส้นผม

2110802.02 216988
2110802

สอนหรืออบรมการยืด ดัด ทำสี

3. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถามข้อข้องใจหรืออันตรายที่เกิดจากการทำเคมี ดัดผม ยืดผม ตอบคำถามผู้เรียนและสอนวิธีแก้ปัญหาผมได้อย่างถูกต้อง

2110802.03 216989

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะทักษะการสอน การถ่ายทอด เทคนิคการสอน

  2. ทักษะการทำความเข้าใจผู้เรียน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบทรงผมพื้นฐาน ทรงผมแฟชั่น โดยการวิเคราะห์รูปหน้า วิเคราะห์รูปทรงศีรษะ วิเคราะห์สภาพผม วิเคราะห์รูปร่างทางกายภาพ วิเคราะห์ บุคลิกภาพ เพื่อทำการออกแบบทรงผมที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้า



2. ความรู้เกี่ยวกับการจัดแต่งทรงผม เซ็ทผม ดัดผม ยืดผม ทำสีผมได้อย่างถูกต้อง



3. ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อ สุขอนามัยและความปลอดภัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



     1. เอกสารผลการสอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก



2. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์



3. เอกสารประเมินผลสังเกตการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



     1. เอกสารผลการสอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก



2. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์



3. เอกสารประเมินผลสังเกตการปฏิบัติงาน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



ประเมินความรู้และทักษะโดยการสอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก การสัมภาษณ์ การสังเกตการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

สอนทำผมบุรุษทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ด้านการจัดแต่งทรงผมบุรุษ การยืด ดัด ทำสี สำหรับการทำผมบุรุษ 




  • คำแนะนำ




  1. ผู้รับการประเมินควรมีความรู้เกี่ยวกับการออกแบบทรงผม โดยการวิเคราะห์รูปหน้า วิเคราะห์รูปทรงศีรษะ วิเคราะห์สภาพผม วิเคราะห์รูปร่างทางกายภาพ วิเคราะห์ บุคลิกภาพ เพื่อทำการออกแบบทรงผมที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้า มีความรู้ด้านการ เซ็ทผม ดัดผม ยืดผม ทำสีผม มีความรู้เรื่องสารเคมีทุกชนิดที่ใช้ในการดัดผม ทำสีผม ยืดผม สามารถเลือกใช้น้ำยาหรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับสภาพเส้นผม สามารถสอนวิธีใช้ผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกวิธีและขั้นตอน เช่น สารเคมีที่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย ไธโอไกลโคเลตและซัลเฟต มีหน้าที่ทำให้ผมอ่อนตัวลง สามารถจัดรูปทางใหม่ได้ตามต้องการ โดยทิ้งระยะเวลาของไฮโดรเจนตามสภาพผม ผมจะเปลี่ยนโครงสร้างตามแกนดัดผมที่เรากำหนด เมื่อใส่น้ำยาดัดแล้วต้องล้างออกก่อน แล้วจึงใส่น้ำยาโกรกได้แก่ ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ หรือโซเดียมโบรเมท ซึ่งมีหน้าที่ในการจัดโครงสร้างที่อ่อนตัวเปลี่ยนแปลงไปตามแกนดัดแล้วให้กลับมาตามแกนดัดที่ต้องการ นิวเชอร์ไรเซอร์ที่ทำหน้าที่ให้ผมคงรูปเป็นรูปแบบใหม่ตามแบบที่กำหนด รวมทั้งมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อ สุขอนามัยและความปลอดภัย

  2. ผู้รับการประเมินสามารถใช้เทคนิคการถ่ายทอดความรู้ ใช้ทักษะการฝึกอบรมเพื่อดำเนินการสอนหรือฝึกอบรม สามารถให้คำแนะนำผู้เข้ารับการอบรมว่าควรเรียนในระดับใด ทำการสอนให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเรื่องของการทำผม การเซ็ทผมบุรุษ การใช้เคมีในการดัดผม ยืดผม เป็นต้น สามารถอธิบายรายละเอียดตามหัวข้อการสอนการฝึกอบรมแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้เกิดความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมถาม หรือแสดงความคิดเห็นเพื่อให้เกิดความกระจ่างและตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง




  • คำอธิบายรายละเอียด



การสอนให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเรื่องของการฝึกอบรมหัวข้อเรื่องการทำผมบุรุษ โดยการวิเคราะห์รูปหน้า วิเคราะห์รูปทรงศีรษะ วิเคราะห์สภาพผม วิเคราะห์รูปร่างทางกายภาพ วิเคราะห์ บุคลิกภาพ เพื่อทำการออกแบบทรงผมที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้า การเซ็ทผม ดัดผม ยืดผม ทำสีผม การปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทำการสอนให้ได้เนื้อหารายละเอียดตามหัวข้อการฝึกอบรมดังนี้




  • สอนการวิเคราะห์สภาพเส้นผมก่อนทำการสระผม เลือกออกแบบทรงผมให้สอดคล้องกับความต้องการ เตรียมอุปกรณ์เกี่ยวกับขั้นตอนการดัด เลือกน้ำยาดัดให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผม ระยะเวลาการดัด และการล้าง ระยะเวลาการโกรก ทำตามที่ผลิตภัณฑ์นั้นๆ กำหนดไว้ อุปกรณ์การจัดแต่งทรงหลังการดัด ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงสำหรับดูแลลอนผมดัด  

  • สอนการเตรียมอุปกรณ์

    • อุปกรณ์การทำสีผมได้แก่ ถ้วยผสมสี แปรงทำสี ถ้วยตวง กิ๊บ แผ่นรองอลูมิเนียมฟอยล์ พลาสติกแลบ ไดร์แปรง ถุงมือ มาสก์ปิดปาก ผลิตภัณฑ์ทำสีผม ไฮโดรเจน

    • อุปกรณ์การยืดผมได้แก่ เครื่องรีดผม ถ้วยใส่ครีมยืด แปรงทาครีมยืด ผ้าขนหนู ถุงมือ มาสก์ปิดปาก ถ้วยตวง แปรงยืดผม หวีไฟเบอร์สำหรับทนความร้อน เอี๊ยมคลุมช่างผม ไดร์เป่าผม แปรงเป่าผม หวีซี่ห่าง หวีถี่ กระบอกฉีกน้ำ ผลิตภัณฑ์ ครีมยืดผม ยาโกรกผม

    • อุปกรณ์การดัดผม ได้แก่ น้ำยาดัดผม ไฮโดรเจน แกนม้วนดัด กระดาษพันแกน พลาสติดแรปผม ผ้าขนหนู เอี๊ยมช่าง ผ้าคลุมกันน้ำยาดัด มาสก์ปิดปาก ถาดรองน้ำยาดัด น้ำยาโกรก ถุงมือ ไดร์เป่าผม แปรงเป่าผม หวีหางสำหรับม้วนดัด หวีส้อม defuser  ผลิตภัณฑ์น้ำยาดัดผม หมวกคลุมดัด นาฬิกาจับเวลา



  • สอนการวิเคราะห์เส้นผมก่อนการดัดเพื่อให้เข้าใจประเภทของบเส้นผม เพื่อเลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผม และเลือกแกนดัดให้เหมาะสมกับลอนผมที่ต้องการ ระยะเวลาการดัดการทิ้งน้ำยามีผลต่อลอนผมที่ต้องการและล้างน้ำยาดัดออกให้หมดก่อนการใช้น้ำยาโกรกรอบสองโดยไม่แกะแกนดัดทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์

  • การนำเสนอการบริการจัดแต่งทรงผมเพื่อต่อยอดด้านการบริการแบบมืออาชีพ ซึ่งช่วยให้ช่างเสริมสวยและครูผู้สอนช่างเสริมสวยได้ใช้ฝีมือในการสื่อสารให้ลูกค้าที่จำเป็นต่อการจัดแต่งทรงผมที่สวยได้อย่างถาวรเป็นรูปธรรมนั่นคือการบริการเรื่องการสร้างวอลลุ่มให้เส้นผมมีปริมาณมากขึ้นหรือลดลงในเบื้องต้น

  • การเพิ่มวอลลุ่มแบบถาวรคือการดัดเย็น และการดัดดิจิทัล ผู้สอนเสริมสวยสามารถเลือกออกแบบการดัดผมที่ลูกค้าต้องการให้สวยได้อย่างถาวรเช่นเดียวกับการเซ็ทเป่าไดร์  ส่วนบริการผม การเป่าไดร์ผมตรง สำหรับผู้ที่มีผมหยักศกและมีคลื่นลอน ซึ่งมีปัญหาเส้นผมหนาพอขึ้นไม่เรียบตรง ครูผู้สอนสามารถให้คำแนะนำทีมช่างเป่าไดร์จัดแต่งทรงให้นำเสนอบริการแบบเรียบตรงอย่างถาวรหรือ (Volume Down) ซึ่งมีหลายวิธี การยืดตรง คือการทำให้ผมอ่อนตัวลงด้วยครีมยืดตามสภาพเส้นผมตามระยะเวลาที่กำหนดและล้างออกใช้น้ำยาโกรกเพื่อคืนสภาพรูปผมใหม่ จากการใช้อุปกรณ์ทั้งแกนดัด เครื่องรัดเพื่อเปลี่ยนรูปทรงในเคราตินโครงสร้างเส้นผมและคืนโครงสร้างเคราตินในแพทเทิร์นใหม่


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

        18.1 เครื่องมือประเมิน (สอนหรืออบรมการจัดแต่งทรงผมบุรุษ)



1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



2) แฟ้มสะสมผลงาน



3) แบบประเมินผลสังเกตการปฏิบัติงาน



          18.2 เครื่องมือประเมิน (สอนหรืออบรมการยืด ดัด ทำสี สำหรับการทำผมบุรุษ)



1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



2) แฟ้มสะสมผลงาน



3) แบบประเมินผลสังเกตการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ