หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำเอกสารแบบฟอร์มประวัติของลูกค้า

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-WPCS-280B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำเอกสารแบบฟอร์มประวัติของลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 5141



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการออกแบบแบบฟอร์มบันทึกประวัติลูกค้าอย่างครบถ้วนทุกบริการ การจัดทำเอกสารเพื่อบันทึกประวัติลูกค้าลงบนสื่อที่มีความคงทนทั้งในรูปแบบกระดาษ และสื่อประเภทอื่นๆ รวมถึงกำหนดที่จัดวางที่ชัดเจนเพื่อให้ง่ายต่อการหยิบใช้งาน 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อาชีพช่างทำผม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3010101

ออกแบบเอกสารแบบฟอร์มประวัติของลูกค้า

1.1ระบุงานบริการภายในร้านได้ครบถ้วนทุกประเภท

3010101.01 216599
3010101

ออกแบบเอกสารแบบฟอร์มประวัติของลูกค้า

1.2 ออกแบบเอกสารสำหรับลูกค้าได้ครบถ้วนทุกงานบริการภายในร้านโดยมีความชัดเจน เข้าใจง่าย

3010101.02 216600
3010102

จัดทำเอกสารแบบฟอร์มประวัติของลูกค้าในรูปแบบกระดาษหรือสื่อประเภทอื่นๆ

2.1 จัดทำแบบฟอร์มลงบนเอกสารที่ทนทาน และเหมาะสมต่อการบันทึกและจัดเก็บ

3010102.01 216597
3010102

จัดทำเอกสารแบบฟอร์มประวัติของลูกค้าในรูปแบบกระดาษหรือสื่อประเภทอื่นๆ

2.2 จัดทำแบบฟอร์มได้อย่างสอดคล้องกับการใช้งานในแต่ละครั้ง และง่ายต่อการหยิบใช้งาน

3010102.02 216598

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการทำแบบฟอร์มลงบนเอกสารที่เหมาะสมต่อการบันทึก



2. ทักษะการออกแบบเอกสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับงานบริการภายในร้าน



2. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนเพื่อสื่อสารในเอกสารให้มีความชัดเจน



3. ความรู้ในการเลือกเอกสาร เหมาะสมต่อการบันทึก และวางแผนการใช้งาน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

() หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์



 () หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์.



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



ประเมินความรู้และทักษะโดยการสังเกตจากการสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

ออกแบบแบบฟอร์มบันทึกประวัติลูกค้าสำหรับการรับทุกบริการ จัดทำเอกสารเพื่อบันทึกประวัติลูกค้าลงบนสื่อทั้งในรูปแบบกระดาษ และสื่อประเภทอื่นๆ รวมทั้งกำหนดที่จัดวางเอกสาร



(ก) คำแนะนำ



ผู้รับการประเมิน 




  1. สามารถระบุงานบริการภายในร้านได้ครบถ้วนทุกประเภท รู้วิธีการบริการภายในร้านได้ครบถ้วน

  2. สามารถออกแบบแบบฟอร์มบันทึกประวัติลูกค้าสำหรับการรับทุกบริการ ได้ชัดเจน เข้าใจง่าย

  3. สามารถจัดทำแบบฟอร์มลงบนเอกสารที่ทนทาน และเหมาะสมต่อการบันทึกและจัดเก็บ สอดคล้องกับการใช้งานในแต่ละครั้ง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน (ออกแบบเอกสารแบบฟอร์มประวัติของลูกค้า)



1)  แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



18.2 เครื่องมือประเมิน (จัดทำเอกสารแบบฟอร์มประวัติของลูกค้าในรูปแบบกระดาษหรือสื่อประเภทอื่นๆ)



1)  แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ