หน่วยสมรรถนะ
จัดทำเอกสารแบบฟอร์มประวัติของลูกค้า
สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HDS-WPCS-280B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำเอกสารแบบฟอร์มประวัติของลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 5141 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการออกแบบแบบฟอร์มบันทึกประวัติลูกค้าอย่างครบถ้วนทุกบริการ การจัดทำเอกสารเพื่อบันทึกประวัติลูกค้าลงบนสื่อที่มีความคงทนทั้งในรูปแบบกระดาษ และสื่อประเภทอื่นๆ รวมถึงกำหนดที่จัดวางที่ชัดเจนเพื่อให้ง่ายต่อการหยิบใช้งาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาชีพช่างทำผม |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3010101 ออกแบบเอกสารแบบฟอร์มประวัติของลูกค้า |
1.1ระบุงานบริการภายในร้านได้ครบถ้วนทุกประเภท |
3010101.01 | 216599 |
3010101 ออกแบบเอกสารแบบฟอร์มประวัติของลูกค้า |
1.2 ออกแบบเอกสารสำหรับลูกค้าได้ครบถ้วนทุกงานบริการภายในร้านโดยมีความชัดเจน เข้าใจง่าย |
3010101.02 | 216600 |
3010102 จัดทำเอกสารแบบฟอร์มประวัติของลูกค้าในรูปแบบกระดาษหรือสื่อประเภทอื่นๆ |
2.1 จัดทำแบบฟอร์มลงบนเอกสารที่ทนทาน และเหมาะสมต่อการบันทึกและจัดเก็บ |
3010102.01 | 216597 |
3010102 จัดทำเอกสารแบบฟอร์มประวัติของลูกค้าในรูปแบบกระดาษหรือสื่อประเภทอื่นๆ |
2.2 จัดทำแบบฟอร์มได้อย่างสอดคล้องกับการใช้งานในแต่ละครั้ง และง่ายต่อการหยิบใช้งาน |
3010102.02 | 216598 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการทำแบบฟอร์มลงบนเอกสารที่เหมาะสมต่อการบันทึก 2. ทักษะการออกแบบเอกสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับงานบริการภายในร้าน 2. ความรู้เกี่ยวกับการเขียนเพื่อสื่อสารในเอกสารให้มีความชัดเจน 3. ความรู้ในการเลือกเอกสาร เหมาะสมต่อการบันทึก และวางแผนการใช้งาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์. (ค) คำแนะนำในการประเมิน พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน ประเมินความรู้และทักษะโดยการสังเกตจากการสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ออกแบบแบบฟอร์มบันทึกประวัติลูกค้าสำหรับการรับทุกบริการ จัดทำเอกสารเพื่อบันทึกประวัติลูกค้าลงบนสื่อทั้งในรูปแบบกระดาษ และสื่อประเภทอื่นๆ รวมทั้งกำหนดที่จัดวางเอกสาร (ก) คำแนะนำ ผู้รับการประเมิน
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน (ออกแบบเอกสารแบบฟอร์มประวัติของลูกค้า) 1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์ 18.2 เครื่องมือประเมิน (จัดทำเอกสารแบบฟอร์มประวัติของลูกค้าในรูปแบบกระดาษหรือสื่อประเภทอื่นๆ) 1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์ |