หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำสีผม

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-DTYO-232B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำสีผม

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 5141



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการสอบถามข้อมูลจากลูกค้า และวิเคราะห์เพื่อให้คำแนะนำลูกค้าอย่างถูกต้องก่อนออกแบบการทำสีผมให้ลูกค้าทั้งทำสีผมปิดผมขาว และสีผมแฟชั่น รวมถึงจัดเตรียมอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์การทำสีผมได้อย่างถูกต้อง ควบคุม ดูแลผลลัพธ์ของการทำสีผม และสามารถทำสีผมได้ตามความต้องการของลูกค้า

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อาชีพช่างทำผม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1030401

รับข้อมูลและให้คำปรึกษากับลูกค้าเพื่อความเข้าใจตรงกัน ก่อนการปฏิบัติงาน

ทราบปริมาณเปอร์เซ็นต์ของเส้นผมขาว และลักษณะเส้นผมขาวที่ผ่านการทำสีมาแล้ว เพื่อปิดผมขาว

1030401.01 216006
1030401

รับข้อมูลและให้คำปรึกษากับลูกค้าเพื่อความเข้าใจตรงกัน ก่อนการปฏิบัติงาน

ทราบปริมาณผมที่ขึ้นใหม่และผมที่ผ่านการทำสีมาแล้ว เพื่อทำสีผมแฟชั่น          

1030401.02 216007
1030401

รับข้อมูลและให้คำปรึกษากับลูกค้าเพื่อความเข้าใจตรงกัน ก่อนการปฏิบัติงาน

ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เข้าใจตรงกันระหว่างลูกค้ากับช่างทำผมภายในเวลาที่เหมาะสม 

1030401.03 216008
1030402

วิเคราะห์เส้นผม หนังศีรษะ เพื่อให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

เลือกผลิตภัณฑ์เคมีที่เหมาะกับสภาพเส้นผมและความต้องการลูกค้าได้

1030402.01 216009
1030402

วิเคราะห์เส้นผม หนังศีรษะ เพื่อให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

วิเคราะห์สภาพหนังศีรษะของลูกค้าได้อย่างชัดเจน

1030402.02 216010
1030403

เตรียมอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับการปฎิบัติงาน และปลอดภัย

เตรียมตัวลูกค้าและช่างทำผมเพื่อความพร้อมในการปฏิบัติงาน และถูกสุขลักษณะ

1030403.01 216011
1030403

เตรียมอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับการปฎิบัติงาน และปลอดภัย

เตรียมอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ให้พร้อมในการปฏิบัติงาน

1030403.02 216012
1030403

เตรียมอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับการปฎิบัติงาน และปลอดภัย

ใช้อุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ที่สะอาด เหมาะสมและ

ปลอดภัยกับลูกค้าและผู้ปฏิบัติงาน

1030403.03 216013
1030404

แบ่งผมและทำสี อย่างถูกวิธี

แบ่งช่อผมได้อย่างละเอียดและถูกวิธี 

1030404.01 216014
1030404

แบ่งผมและทำสี อย่างถูกวิธี

ทำสีผมได้ถูกวิธี ละเอียด ทั่วบริเวณ

ที่ต้องการ

1030404.02 216015
1030405

ตรวจสอบผลลัพท์ของสี และผลงานสำเร็จตามความต้องการของลูกค้า

ทำสีออกมาได้ตามที่กำหนด และผลงานสำเร็จตรงตามความต้องการของลูกค้า

1030405.01 216016
1030405

ตรวจสอบผลลัพท์ของสี และผลงานสำเร็จตามความต้องการของลูกค้า

ให้คำแนะนำวิธีการดูแลสีผมหลังรับบริการ

1030405.02 216017

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการเลือกใช้อุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและปลอดภัย



2. ทักษะการแยกความแตกต่างของสีผมธรรมชาติ กับสีผ่านการทำเคมี



3. ทักษะการแบ่งผม หวีผม อย่างถูกวิธี



4. ทักษะการทำสีปิดผมขาว และสีแฟชั่น

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์สำหรับการทำสีผม



2. ความรู้เกี่ยวกับการแยกความแตกต่างของสีผมธรรมชาติ กับสีผ่านการทำเคมี



3. ความรู้ในวิธีการแบ่งผม หวีผม อย่างถูกวิธี



4. ความรู้ในวิธีการทำสีปิดผมขาว และสีแฟชั่น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  1. เอกสารประเมินผลสังเกตการปฏิบัติงาน

  2. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  1. เอกสารประเมินผลสังเกตการปฏิบัติงาน

  2. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์




  • คำแนะนำในการประเมิน.



พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้




  • วิธีการประเมิน



ประเมินความรู้และทักษะโดยการสังเกตจากการปฏิบัติงานและการสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

สอบถามข้อมูลจากลูกค้า และวิเคราะห์เพื่อให้คำแนะนำการออกแบบการทำสีผมให้ลูกค้าทั้งทำสีผมปิดผมขาว และสีผมแฟชั่น จัดเตรียมอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์การทำสีผม ทำสีผมและตรวจสอบผลลัพท์ของสี ผมสำเร็จตามความต้องการของลูกค้า




 


(ก) คำแนะนำ



ผู้รับการประเมิน



1. ทราบปริมาณเปอร์เซ็นต์ของเส้นผมขาว และลักษณะเส้นผมขาวที่ผ่านการทำสีมาแล้ว เพื่อปิดผมขาว รู้วิธีการวิเคราะห์เส้นผมขาวและหนังศีรษะ และรู้วิธีการให้คำปรึกษากับลูกค้า



2. ทราบปริมาณผมที่ขึ้นใหม่และผมที่ผ่านการทำสีมาแล้ว เพื่อทำสีผมแฟชั่น



3. สามารถเลือกผลิตภัณฑ์เคมีที่เหมาะกับสภาพเส้นผมและบอกสภาพหนังศีรษะ ของลูกค้าได้อย่างชัดเจน เลือกสีและผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสภาพผมของลูกค้า 



4. สามารถเตรียมอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ให้พร้อม  ใช้ผลิตภัณฑ์ที่สะอาด เหมาะสม และปลอดภัยกับลูกค้าและผู้ปฏิบัติงาน รู้วิธีการเลือกใช้อุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ในแต่ละขั้นตอนได้อย่างเหมาะสม วิธีการดูแลอุปกรณ์ให้สะอาด



5. สามารถแบ่งช่อผมได้อย่างละเอียดรอบคอบ ทำสีผมออกมาได้ตามที่กำหนดและตรงตามความต้องการของลูกค้า รวมทั้งสามารถให้คำแนะนำวิธีการดูแลสีผมหลังรับบริการ รู้วิธีการแบ่งผมเพื่อทำสี   รู้วิธีการทำสีปิดผมขาว   รู้วิธีการทำความสะอาดคราบสี (ใช้ฟองน้ำชุบแชมพูเพื่อทำความสะอาดคราบสี หรือวีธืการอื่นๆ) รู้วิธีการล้างสี (หยอดน้ำลงบนเส้นผมก่อนนวดเพื่อขจัดคราบสีบนหนังศีรษะ)



6. รู้วิธีการวิเคราะห์เส้นผมและหนังศีรษะ และทดสอบการแพ้สารเคมี วิธีการเลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสภาพผมของลูกค้า   



 



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



…………………………………………….N/A……………………………………………………………


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

        18.1 เครื่องมือประเมิน (รับข้อมูลและให้คำปรึกษากับลูกค้าเพื่อความเข้าใจตรงกัน ก่อนการปฏิบัติงาน)



1)  แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



          18.2 เครื่องมือประเมิน (วิเคราะห์เส้นผม หนังศีรษะ เพื่อให้การปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย)



1)  แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



18.3 เครื่องมือประเมิน (เตรียมอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับการปฎิบัติงาน และความปลอดภัย)



1) แบบประเมินผลสังเกตการปฏิบัติงาน



 



         18.4 เครื่องมือประเมิน (แบ่งผมและทำสี อย่างถูกวิธี)



1)  แบบประเมินผลสังเกตการปฏิบัติงาน



18.5 เครื่องมือประเมิน (ตรวจสอบผลลัพท์ของสี ผลสำเร็จตามความต้องการของลูกค้า)



1) แบบประเมินผลสังเกตการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ