หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินความพึงพอใจของลูกค้า

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-IAQQ-287B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินความพึงพอใจของลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์



ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการประเมินความพึงพอใจของลูกค้า จัดให้มีช่องทางการรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากลูกค้า วิเคราะห์รายละเอียดของข้อเสนอแนะและหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ได้รับทราบ ปรับปรุงและแก้ไขการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า สร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า (CRM)

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้บริหารธุรกิจเสริมสวย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560 ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562 คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.  สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3110601

พิจารณาผลสะท้อนกลับและข้อเสนอแนะจากลูกค้า

1 มีความรู้ในเรื่องของประเภทของลูกค้าที่สร้างปัญหากับธุรกิจบริการ

3110601.01 216553
3110601

พิจารณาผลสะท้อนกลับและข้อเสนอแนะจากลูกค้า

2 มีความรู้ในเรื่องของประเภทความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในสถานประกอบการ

3110601.02 216554
3110601

พิจารณาผลสะท้อนกลับและข้อเสนอแนะจากลูกค้า

3 สร้างช่องทางการรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากลูกค้า วิเคราะห์รายละเอียดข้อเสนอแนะ และพิจารณาข้อเสนอแนะเพื่อหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง   

3110601.03 216555
3110602

ปรับปรุงและพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ตามความต้องการและข้อเสนอแนะของลูกค้า

1. พัฒนาการให้บริการตามข้อเสนอแนะของลูกค้า โดยหลักการเส้นทางของผู้บริโภค (Customer Journey)

3110602.01 216556
3110602

ปรับปรุงและพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ตามความต้องการและข้อเสนอแนะของลูกค้า

2. แสวงหาและริเริ่มนำสินค้าและบริการใหม่นำเสนอต่อลูกค้า สร้างความประทับใจและยกระดับความพึงพอใจให้ลูกค้า 

3110602.02 216557

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะทางด้านการวิเคราะห์ข้อเสนอแนะ



ทักษะการสร้างความประทับใจ และความพึงพอใจของลูกค้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการประเมินความพึงพอใจ



2. ความรู้ในการสร้างความประทับใจให้ลูกค้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



     1. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์



3. แฟ้มสะสมผลงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



     1. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์



3. แฟ้มสะสมผลงาน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้




  • วิธีการประเมิน



ประเมินความรู้และทักษะด้วยการสัมภาษณ์และแฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

ประเมินความพึงพอใจของลูกค้า จัดให้มีช่องทางการรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากลูกค้า  แก้ไข ปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการตามข้อเสนอแนะของลูกค้า




  • คำแนะนำ



ผู้รับการประเมินสามารถประเมินความพึงพอใจของลูกค้า จัดให้มีช่องทางการรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากลูกค้า วิเคราะห์รายละเอียดข้อเสนอแนะ และพิจารณาข้อเสนอแนะเพื่อหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง แก้ไข ปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการตามข้อเสนอแนะของลูกค้า แสวงหาและริเริ่มนำสินค้าและบริการใหม่ๆ นำเสนอต่อลูกค้า สร้างความประทับใจและพึงพอใจให้ลูกค้า  




  • คำอธิบายรายละเอียด



รูปภาพประกอบด้วย ข้อความ, ภาพหน้าจอ, ตัวอักษร, การออกแบบกราฟิก<br><br>คำอธิบายที่สร้างโดยอัตโนมัติ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

        18.1 เครื่องมือประเมิน (พิจารณาผลสะท้อนกลับและข้อเสนอแนะจากลูกค้า)



1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



2) แฟ้มสะสมผลงาน



          18.2 เครื่องมือประเมิน (ปรับปรุงและพัฒนาสิ่งใหม่ ตามความต้องการและข้อเสนอแนะของลูกค้า)



1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



2) แฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ