หน่วยสมรรถนะ
วางแผนทางการตลาดธุรกิจเสริมสวย
สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HDS-EHJW-285B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนทางการตลาดธุรกิจเสริมสวย |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการวางแผนทางการตลาด การวิเคราะห์ทางการตลาด การวิเคราะห์ส่วนแบ่งทางการตลาด วิเคราะห์สภาพการแข่งขันทางการตลาด วิเคราะห์การตลาดของคู่แข่งขัน สร้างการรับรู้ในตราสินค้าหรือบริการ สร้างภาพลักษณ์ สร้างความน่าเชื่อถือในตราสินค้าเพื่อให้ลูกค้าเกิดความจงรักภักดีในตราสินค้า |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้บริหารธุรกิจเสริมสวย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560 ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562 คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3110401 วางแผนทางการตลาดในการประกอบธุรกิจเสริมสวย |
1
มีความรู้ในการกำหนดวัตถุประสงค์และแนวคิดทางการตลาด |
3110401.01 | 216539 |
3110401 วางแผนทางการตลาดในการประกอบธุรกิจเสริมสวย |
2
มีความรู้ในการกำหนดทิศทางและวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด |
3110401.02 | 216540 |
3110401 วางแผนทางการตลาดในการประกอบธุรกิจเสริมสวย |
3.
วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดได้เหมาะสมกับทิศทางของธุรกิจ |
3110401.03 | 216541 |
3110402 สร้างกลยุทธ์ทางการตลาดในการประกอบธุรกิจเสริมสวย |
1. มีความรู้ในกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ในธุรกิจบริการและการนำมาปฏิบัติ |
3110402.01 | 216542 |
3110402 สร้างกลยุทธ์ทางการตลาดในการประกอบธุรกิจเสริมสวย |
2. มีความรู้ในวิธีการวัดผลและประเมินผลในกลยุทธ์ของการตลาดสมัยใหม่ในธุรกิจบริการ |
3110402.02 | 216543 |
3110402 สร้างกลยุทธ์ทางการตลาดในการประกอบธุรกิจเสริมสวย |
3. สร้างกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจได้ตามวัตถุประสงค์และแนวคิดทางการตลาด |
3110402.03 | 216544 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการบริหารธุรกิจเสริมสวย 2. ความรู้ในด้านการตลาด 3. ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อ สุขอนามัยและความปลอดภัย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารผลการสอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 2. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารผลการสอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก 2. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (ค) คำแนะนำในการประเมิน พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้
ประเมินความรู้และทักษะโดยการสอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก การสัมภาษณ์ แฟ้มสะสมผลงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
วางแผนทางการตลาดธุรกิจเสริมสวย และสร้างกลยุทธ์ทางการตลาด
ผู้รับการประเมินมีความรู้ในการกำหนดวัตถุประสงค์ แนวคิดทางการตลาด การกำหนดทิศทางและวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด มีความรู้ในกลยุทธ์ วิธีการวัดผลและประเมินผลในกลยุทธ์ของการตลาดสมัยใหม่ในธุรกิจบริการ สามารถวางแผนและสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจ
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน (วางแผนทางการตลาดในการประกอบธุรกิจเสริมสวย) 1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์ 2) แฟ้มสะสมผลงาน 18.2 เครื่องมือประเมิน (สร้างกลยุทธ์ทางการตลาดในการประกอบธุรกิจเสริมสวย) 1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์ 2) แฟ้มสะสมผลงาน |