หน่วยสมรรถนะ
ประเมินความพึงพอใจของลูกค้า
สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HDS-IAQQ-287B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประเมินความพึงพอใจของลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์ ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการประเมินความพึงพอใจของลูกค้า จัดให้มีช่องทางการรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากลูกค้า วิเคราะห์รายละเอียดของข้อเสนอแนะและหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ได้รับทราบ ปรับปรุงและแก้ไขการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า สร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า (CRM) |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้บริหารธุรกิจเสริมสวย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560 ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562 คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3110601 พิจารณาผลสะท้อนกลับและข้อเสนอแนะจากลูกค้า |
1 มีความรู้ในเรื่องของประเภทของลูกค้าที่สร้างปัญหากับธุรกิจบริการ |
3110601.01 | 216553 |
3110601 พิจารณาผลสะท้อนกลับและข้อเสนอแนะจากลูกค้า |
2 มีความรู้ในเรื่องของประเภทความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในสถานประกอบการ |
3110601.02 | 216554 |
3110601 พิจารณาผลสะท้อนกลับและข้อเสนอแนะจากลูกค้า |
3 สร้างช่องทางการรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากลูกค้า
วิเคราะห์รายละเอียดข้อเสนอแนะ
และพิจารณาข้อเสนอแนะเพื่อหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง |
3110601.03 | 216555 |
3110602 ปรับปรุงและพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ตามความต้องการและข้อเสนอแนะของลูกค้า |
1. พัฒนาการให้บริการตามข้อเสนอแนะของลูกค้า โดยหลักการเส้นทางของผู้บริโภค
(Customer Journey) |
3110602.01 | 216556 |
3110602 ปรับปรุงและพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ตามความต้องการและข้อเสนอแนะของลูกค้า |
2.
แสวงหาและริเริ่มนำสินค้าและบริการใหม่นำเสนอต่อลูกค้า สร้างความประทับใจและยกระดับความพึงพอใจให้ลูกค้า |
3110602.02 | 216557 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
ทักษะการสร้างความประทับใจ และความพึงพอใจของลูกค้า (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการประเมินความพึงพอใจ 2. ความรู้ในการสร้างความประทับใจให้ลูกค้า |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (ค) คำแนะนำในการประเมิน พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้
ประเมินความรู้และทักษะด้วยการสัมภาษณ์และแฟ้มสะสมผลงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ประเมินความพึงพอใจของลูกค้า จัดให้มีช่องทางการรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากลูกค้า แก้ไข ปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการตามข้อเสนอแนะของลูกค้า
ผู้รับการประเมินสามารถประเมินความพึงพอใจของลูกค้า จัดให้มีช่องทางการรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากลูกค้า วิเคราะห์รายละเอียดข้อเสนอแนะ และพิจารณาข้อเสนอแนะเพื่อหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง แก้ไข ปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการตามข้อเสนอแนะของลูกค้า แสวงหาและริเริ่มนำสินค้าและบริการใหม่ๆ นำเสนอต่อลูกค้า สร้างความประทับใจและพึงพอใจให้ลูกค้า
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน (พิจารณาผลสะท้อนกลับและข้อเสนอแนะจากลูกค้า) 1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์ 2) แฟ้มสะสมผลงาน 18.2 เครื่องมือประเมิน (ปรับปรุงและพัฒนาสิ่งใหม่ ตามความต้องการและข้อเสนอแนะของลูกค้า) 1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์ 2) แฟ้มสะสมผลงาน |