หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนทางการตลาดธุรกิจเสริมสวย

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-EHJW-285B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนทางการตลาดธุรกิจเสริมสวย

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์



ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการวางแผนทางการตลาด การวิเคราะห์ทางการตลาด การวิเคราะห์ส่วนแบ่งทางการตลาด วิเคราะห์สภาพการแข่งขันทางการตลาด วิเคราะห์การตลาดของคู่แข่งขัน สร้างการรับรู้ในตราสินค้าหรือบริการ สร้างภาพลักษณ์ สร้างความน่าเชื่อถือในตราสินค้าเพื่อให้ลูกค้าเกิดความจงรักภักดีในตราสินค้า

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้บริหารธุรกิจเสริมสวย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560 ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562 คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.  สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3110401

วางแผนทางการตลาดในการประกอบธุรกิจเสริมสวย

1 มีความรู้ในการกำหนดวัตถุประสงค์และแนวคิดทางการตลาด

3110401.01 216539
3110401

วางแผนทางการตลาดในการประกอบธุรกิจเสริมสวย

2 มีความรู้ในการกำหนดทิศทางและวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด

3110401.02 216540
3110401

วางแผนทางการตลาดในการประกอบธุรกิจเสริมสวย

3. วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดได้เหมาะสมกับทิศทางของธุรกิจ

3110401.03 216541
3110402

สร้างกลยุทธ์ทางการตลาดในการประกอบธุรกิจเสริมสวย

1. มีความรู้ในกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ในธุรกิจบริการและการนำมาปฏิบัติ

3110402.01 216542
3110402

สร้างกลยุทธ์ทางการตลาดในการประกอบธุรกิจเสริมสวย

2. มีความรู้ในวิธีการวัดผลและประเมินผลในกลยุทธ์ของการตลาดสมัยใหม่ในธุรกิจบริการ

3110402.02 216543
3110402

สร้างกลยุทธ์ทางการตลาดในการประกอบธุรกิจเสริมสวย

3. สร้างกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจได้ตามวัตถุประสงค์และแนวคิดทางการตลาด

3110402.03 216544

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะทางด้านการตลาด

  2. ทักษะการสื่อสารทางการตลาด

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการบริหารธุรกิจเสริมสวย



2. ความรู้ในด้านการตลาด



3. ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อ สุขอนามัยและความปลอดภัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



     1. เอกสารผลการสอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก



2. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์



3. แฟ้มสะสมผลงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



     1. เอกสารผลการสอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก



2. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์



3. แฟ้มสะสมผลงาน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้




  • วิธีการประเมิน



ประเมินความรู้และทักษะโดยการสอบข้อเขียน ปรนัย 4 ตัวเลือก การสัมภาษณ์ แฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

วางแผนทางการตลาดธุรกิจเสริมสวย และสร้างกลยุทธ์ทางการตลาด




  • คำแนะนำ



ผู้รับการประเมินมีความรู้ในการกำหนดวัตถุประสงค์ แนวคิดทางการตลาด การกำหนดทิศทางและวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด มีความรู้ในกลยุทธ์ วิธีการวัดผลและประเมินผลในกลยุทธ์ของการตลาดสมัยใหม่ในธุรกิจบริการ สามารถวางแผนและสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจ




  • คำอธิบายรายละเอียด





 




16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

        18.1 เครื่องมือประเมิน (วางแผนทางการตลาดในการประกอบธุรกิจเสริมสวย)



1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



2) แฟ้มสะสมผลงาน



          18.2 เครื่องมือประเมิน (สร้างกลยุทธ์ทางการตลาดในการประกอบธุรกิจเสริมสวย)



1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



2) แฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ