หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดเป้าหมายของธุรกิจ

สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวยและเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HDS-YOJQ-283B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดเป้าหมายของธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1211 ผู้จัดการด้านการบริการธุรกิจและการบริหารจัดการและการพาณิชย์



ISCO 1221 ผู้จัดการด้านการขาย การตลาด และการพัฒนา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการกำหนดเป้าหมายทางธุรกิจ เป้าหมายทางธุรกิจอาจเป็นเป้าหมายโดยรวมของกิจการ และเป้าหมายเฉพาะด้านในแต่ละแผนกหรือลักษณะงาน เช่น เป้าหมายทางการเงิน เป้าหมายทางการตลาด เป้าหมายทางการจัดการ เป้าหมายทางการผลิต ฯลฯ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้บริหารธุรกิจเสริมสวย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
พระราชบัญญัติกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2560 ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์ มาตรการควบคุมการประกอบกิจการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย พ.ศ.2562 คำแนะนำคณะกรรมการสาธารณสุข ข้อบัญญัติท้องถิ่น หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประกอบกิจการ พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2558 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.  สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3110201

กำหนดเป้าหมายทางการเงิน (Financial target)

1. มีความรู้ในการกำหนดเป้าหมายธุรกิจ

3110201.01 216528
3110201

กำหนดเป้าหมายทางการเงิน (Financial target)

2. มีความรู้ในเรื่องการกำหนดเป้าหมายทางการเงิน (Financial Goal)

3110201.02 216529
3110201

กำหนดเป้าหมายทางการเงิน (Financial target)

3. มีความรู้ในเรื่องการผลิตและการให้บริการ

3110201.03 216530
3110201

กำหนดเป้าหมายทางการเงิน (Financial target)

4. มีความรู้ในการบริหารจัดการองค์กรและบุคคลกร

3110201.04 216531
3110201

กำหนดเป้าหมายทางการเงิน (Financial target)

5. มีความรู้ในการสร้างเครื่องมือในการวัดและประเมินผลของเป้าหมาย

3110201.05 216532
3110202

กำหนดเป้าหมายทางการตลาด

1. มีความรู้ทางด้านสภาพแวดล้อมและแนวโน้มของตลาด วิเคราะห์อัตราการเติบโตของตลาด (Market overview trend and growth rate)  

3110202.01 216533
3110202

กำหนดเป้าหมายทางการตลาด

2. มีความรู้ในด้านการกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (Market segmentation) และกำหนดส่วนแบ่งทางการตลาด จัดทำแผนการตลาด (Marketing Plan) ให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

3110202.02 216534

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะด้านการประกอบธุรกิจ

  2. ทักษะการทำความเข้าใจตลาดและกลุ่มลูกค้าผู้บริโภค

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้เกี่ยวกับการตลาด

  2. ความรู้เกี่ยวกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

  3. ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดตำแหน่งของธุรกิจ(Positioning)

  4. ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อ สุขอนามัยและความปลอดภัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



     1. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์



3. แฟ้มสะสมผลงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



     1. เอกสารประเมินผลการสัมภาษณ์



3. แฟ้มสะสมผลงาน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้




  • วิธีการประเมิน



ประเมินความรู้และทักษะด้วยการสัมภาษณ์ และแฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

กำหนดเป้าหมายทางการเงิน และเป้าหมายทางการตลาด




  • คำแนะนำ



ผู้รับการประเมินควรมีความรู้ในการกำหนดเป้าหมายธุรกิจ การกำหนดเป้าหมายทางการเงิน (Financial Goal) มีความรู้ในการบริหารจัดการองค์กรและบุคคลกร การผลิตและการให้บริการ การสร้างเครื่องมือในการวัดและประเมินผลของเป้าหมาย มีความรู้ทางด้านสภาพแวดล้อมและแนวโน้มของตลาด สามารถวิเคราะห์อัตราการเติบโตของตลาด (Market overview trend and growth rate)  และมีความรู้ในด้านการกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (Market segmentation) การกำหนดส่วนแบ่งทางการตลาด และสามารถจัดทำแผนการตลาด (Marketing Plan) ให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย




  • คำอธิบายรายละเอียด



          …………………………………………….N/A……………………………………………………………


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน (กำหนดเป้าหมายทางการเงิน (Financial target))



1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



2) แฟ้มสะสมผลงาน



          18.2 เครื่องมือประเมิน (กำหนดเป้าหมายทางการตลาด)



1) แบบประเมินผลการสัมภาษณ์



2) แฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ