หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เขียนโครงเรื่อง (Plot)

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมบันเทิง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ENT-ITFF-004A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เขียนโครงเรื่อง (Plot)

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 2641 นักเขียนบทละคร นักเขียนบทภาพยนตร์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการสร้างโครงสร้างเรื่องที่มีองค์ประกอบที่สอดคล้องกับแนวคิดหลักของเรื่องและสร้างอารมณ์ร่วมกับผู้ชม สร้างสรรค์ตัวละคร (character) และสร้างความสัมพันธ์ของตัวละครในองค์ประกอบต่างๆ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อาชีพนักเขียนบท

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1010401

จัดการโครงสร้าง (structure)

1. เขียนโครงสร้างพื้นฐาน 3 องก์ ได้ โดยมีเข้าใจโครงสร้างประเภทต่าง ๆ 

1010401.01 215788
1010401

จัดการโครงสร้าง (structure)

2. จำแนกองค์ประกอบภายในโครงสร้างของเรื่องได้ 

1010401.02 215789
1010401

จัดการโครงสร้าง (structure)

3. สร้างโครงสร้างเรื่องที่มีองค์ประกอบที่สอดคล้องกับแนวคิดหลักของเรื่องและสร้างอารมณ์ร่วมกับผู้ชมได้

1010401.03 215790
1010402

สร้างสรรค์ตัวละคร (character)

1. จำแนกประเภท องค์ประกอบ และหน้าที่ของตัวละครได้

1010402.01 215794
1010402

สร้างสรรค์ตัวละคร (character)

2. อธิบายแนวคิดเชิงพฤติกรรมและจิตวิทยาของตัวละครที่สร้างความสมเหตุสมผลต่อการกระทำและต่อโครงเรื่อง

1010402.02 215795
1010402

สร้างสรรค์ตัวละคร (character)

3. สร้างความสัมพันธ์ของตัวละครในองค์ประกอบต่างๆ ทั้งในด้านเรื่องราว ความสัมพันธ์ เป้าหมาย และภาพพจน์

1010402.03 215796

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะในการเขียนโครงสร้างพื้นฐาน 3 องก์

2. ทักษะในการสร้างสรรค์ตัวละคร

3. ทักษะการทำงานร่วมกับบุคคลอื่น

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน 3 องก์ และองค์ประกอบต่างๆ ภายในโครงเรื่อง

2. ความรู้เกี่ยวกับงานเขียนบทประเภทต่างๆ 

3. ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดเชิงพฤติกรรมและจิตวิทยาของตัวละคร

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

         1.    แบบประเมินผลการสอบข้อเขียนอัตนัย

         2.    เอกสารรับรองการปฏิบัติงาน หรือ ตัวอย่างผลงานที่เผยแพร่แล้ว 

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

         1.    แบบประเมินผลการสอบข้อเขียนอัตนัย

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

         พิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน    

         ประเมินความรู้และทักษะโดยการสอบข้อเขียนอัตนัย


15. ขอบเขต (Range Statement)

เขียนโครงเรื่อง (Plot) โครงสร้างพื้นฐาน 3 องก์ และสร้างสรรค์ตัวละคร (character)

(ก)    คำแนะนำ 

ผู้เข้ารับการประเมินต้อง

         1.    เข้าใจโครงสร้างประเภทต่าง ๆ เข้าใจองค์ประกอบภายในโครงสร้างของเรื่อง  สามารถเขียนโครงสร้างพื้นฐาน 3 องก์ สร้างโครงสร้างเรื่องที่มีองค์ประกอบที่สอดคล้องกับแนวคิดหลักของเรื่อง และสร้างอารมณ์ร่วมกับผู้ชมได้ 

          2.    เข้าใจประเภท องค์ประกอบ และหน้าที่ของตัวละคร รวมทั้งแนวคิดเชิงพฤติกรรมและจิตวิทยาของตัวละครที่สร้างความสมเหตุสมผลต่อการกระทำและต่อโครงเรื่อง เข้าใจความสัมพันธ์ของตัวละครในองค์ประกอบต่างๆ (เรื่องราว ความสัมพันธ์ เป้าหมาย ภาพพจน์)

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

         N/A 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน (จัดการโครงสร้าง (structure))

        1) แบบทดสอบข้อเขียนอัตนัย

18.2 เครื่องมือประเมิน (สร้างสรรค์ตัวละคร (character))

        1) แบบทดสอบข้อเขียนอัตนัย



        ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ