หน่วยสมรรถนะ
เขียนโครงเรื่อง (Plot)
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมบันเทิง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ENT-ITFF-004A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เขียนโครงเรื่อง (Plot) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 2641 นักเขียนบทละคร นักเขียนบทภาพยนตร์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการสร้างโครงสร้างเรื่องที่มีองค์ประกอบที่สอดคล้องกับแนวคิดหลักของเรื่องและสร้างอารมณ์ร่วมกับผู้ชม สร้างสรรค์ตัวละคร (character) และสร้างความสัมพันธ์ของตัวละครในองค์ประกอบต่างๆ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาชีพนักเขียนบท |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1010401 จัดการโครงสร้าง (structure) |
1. เขียนโครงสร้างพื้นฐาน 3 องก์ ได้ โดยมีเข้าใจโครงสร้างประเภทต่าง ๆ |
1010401.01 | 215788 |
1010401 จัดการโครงสร้าง (structure) |
2. จำแนกองค์ประกอบภายในโครงสร้างของเรื่องได้ |
1010401.02 | 215789 |
1010401 จัดการโครงสร้าง (structure) |
3. สร้างโครงสร้างเรื่องที่มีองค์ประกอบที่สอดคล้องกับแนวคิดหลักของเรื่องและสร้างอารมณ์ร่วมกับผู้ชมได้ |
1010401.03 | 215790 |
1010402 สร้างสรรค์ตัวละคร (character) |
1. จำแนกประเภท องค์ประกอบ และหน้าที่ของตัวละครได้ |
1010402.01 | 215794 |
1010402 สร้างสรรค์ตัวละคร (character) |
2. อธิบายแนวคิดเชิงพฤติกรรมและจิตวิทยาของตัวละครที่สร้างความสมเหตุสมผลต่อการกระทำและต่อโครงเรื่อง |
1010402.02 | 215795 |
1010402 สร้างสรรค์ตัวละคร (character) |
3. สร้างความสัมพันธ์ของตัวละครในองค์ประกอบต่างๆ ทั้งในด้านเรื่องราว ความสัมพันธ์ เป้าหมาย และภาพพจน์ |
1010402.03 | 215796 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการเขียนโครงสร้างพื้นฐาน 3 องก์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน 3 องก์ และองค์ประกอบต่างๆ ภายในโครงเรื่อง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence ) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
เขียนโครงเรื่อง (Plot) โครงสร้างพื้นฐาน 3 องก์ และสร้างสรรค์ตัวละคร (character) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน (จัดการโครงสร้าง (structure)) ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน |