หน่วยสมรรถนะ
สร้างแนวความคิดหลัก (core idea)
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมบันเทิง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ENT-NCAA-001A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างแนวความคิดหลัก (core idea) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 2641 นักเขียนบทละคร นักเขียนบทภาพยนตร์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการสร้างแนวคิดหลักของการเขียนบท การกำหนดแก่นเรื่อง (theme) การดัดแปลง ต่อยอด เชื่อมโยง theme ของงานเขียนแต่ละชนิดเมื่อนำมาสร้างใหม่ การเขียนแนวความคิดของเรื่อง (concept) การเขียนประโยคหลักสำคัญของเรื่อง (premise, big idea) การเขียนแนวเรื่อง (Genre) mood and tone และการเขียน Log line |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อาชีพนักเขียนบท |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1010101 กำหนดแก่นเรื่อง (theme) |
1. สรุปแก่นเรื่อง จากเรื่องที่อ่านได้ |
1010101.01 | 215762 |
1010101 กำหนดแก่นเรื่อง (theme) |
2. ดัดแปลง ต่อยอด เชื่อมโยง แก่นเรื่องของงานเขียนประเภทต่างๆ เมื่อนำมาสร้างใหม่ในรูปแบบภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ และละครเวที |
1010101.02 | 215763 |
1010102 เขียนแนวความคิดของเรื่อง (concept) |
1. หาวิธีการในการนำเสนอวิธีคิดในการเล่าเรื่องได้ |
1010102.01 | 215764 |
1010102 เขียนแนวความคิดของเรื่อง (concept) |
2. กำหนดแนวความคิดของเรื่องตรงกับกลุ่มผู้ชม |
1010102.02 | 215765 |
1010103 กำหนดประโยคหลักสำคัญของเรื่อง (premise ,big idea) |
1. เขียน Premise (สมมติฐาน) ที่น่าสนใจของเรื่องได้ |
1010103.01 | 215766 |
1010103 กำหนดประโยคหลักสำคัญของเรื่อง (premise ,big idea) |
2. เขียนประโยคหลักสำคัญของเรื่อง ให้สร้างความรู้สึกสดใหม่ แตกต่าง ตั้งคำถาม และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายและนักลงทุน |
1010103.02 | 215767 |
1010103 กำหนดประโยคหลักสำคัญของเรื่อง (premise ,big idea) |
3. เขียนประโยคหลักสำคัญของเรื่อง ที่แสดงความน่าสนใจ ความสนุกของเรื่อง |
1010103.03 | 215768 |
1010104 เขียนแนวเรื่อง (Genre) และ mood and tone |
1. ระบุแนวเรื่องและ mood and tone ได้สอดคล้องกับแนวความคิดและสมมติฐานของเรื่อง |
1010104.01 | 215769 |
1010104 เขียนแนวเรื่อง (Genre) และ mood and tone |
2. สร้างความรู้สึกเบื้องต้นของโลกในบทที่ทำให้คนดูเห็นภาพได้ |
1010104.02 | 215770 |
1010104 เขียนแนวเรื่อง (Genre) และ mood and tone |
3. ใช้ขนบของแนวเรื่องแนวต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1010104.03 | 215771 |
1010105 เขียน Logline |
1. เขียนประโยคสรุปเรื่องสั้นๆ ที่ได้ใจความ ระบุแนวคิด และแนวเรื่อง |
1010105.01 | 215772 |
1010105 เขียน Logline |
2. ขยายรายละเอียดจาก Premise ได้ |
1010105.02 | 215773 |
1010105 เขียน Logline |
3. สร้างความรู้สึกที่น่าสนใจเมื่ออ่านประโยคสรุปเรื่องได้ ภายใน 3 บรรทัด |
1010105.03 | 215774 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการสรุปใจความ การดัดแปลง ต่อยอด เชื่อมโยง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการเขียน concept, premise, big idea, Genre, mood and tone และการเขียน Log line |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence) 1. แบบประเมินผลการสอบข้อเขียนอัตนัยและข้อเขียนปรนัย |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
กำหนดแก่นเรื่อง (theme) เขียนแนวความคิดของเรื่อง (concept) เขียนประโยคหลักสำคัญของเรื่อง (premise, big idea) เขียนแนวเรื่อง (Genre) mood and tone และเขียน Log line ของเรื่อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน (กำหนดแก่นเรื่อง (theme) ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน |