หน่วยสมรรถนะ
ดำเนินการประเมิน
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-UHKH-343B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดำเนินการประเมิน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
N/A |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
N/A |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1012.1 ชี้แจงแผนการประเมินร่วมกับผู้เข้ารับการประเมิน |
1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้เข้ารับการประเมินมีความพร้อมก่อนการประเมินตามแผนการประเมินและสำรวจความแตกต่างของบุคคล |
1012.1.01 | 215727 |
1012.1 ชี้แจงแผนการประเมินร่วมกับผู้เข้ารับการประเมิน |
2. ตกลงเห็นชอบการนัดหมายเวลาร่วมกัน เมื่อมีการประเมินสมรรถนะในสถานประกอบการ |
1012.1.02 | 215728 |
1012.1 ชี้แจงแผนการประเมินร่วมกับผู้เข้ารับการประเมิน |
3. กำหนดบุคคลที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนขอบเขต และวิธีการ ในกรณีที่ต้องมีการช่วยเหลือ สนับสนุน ในระหว่างการประเมิน |
1012.1.03 | 215729 |
1012.1 ชี้แจงแผนการประเมินร่วมกับผู้เข้ารับการประเมิน |
4. ชี้แจงหรือระบุทางเลือกอื่นๆ เพื่อหาข้อสรุปและอธิบายให้ชัดเจน เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงแผนการประเมิน ในกรณีที่มีข้อคิดเห็นที่แตกต่างกัน |
1012.1.04 | 215730 |
1012.1 ชี้แจงแผนการประเมินร่วมกับผู้เข้ารับการประเมิน |
5. ทบทวน ปรับปรุงแผนการประเมินใหม่ที่ได้ผ่านการตกลงเห็นชอบร่วมกัน |
1012.1.05 | 215731 |
1012.2 ดำเนินการประเมินให้เป็นไปตามแผนการที่ได้เตรียมการไว้ |
1. เลือกใช้หลักฐานจากสถานประกอบการและจากสถานการณ์จำลองได้ตามที่มาตรฐานอาชีพกำหนดโดยมีความน่าเชื่อถือ และเที่ยงธรรม |
1012.2.01 | 215732 |
1012.2 ดำเนินการประเมินให้เป็นไปตามแผนการที่ได้เตรียมการไว้ |
2. ใช้คำถามที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะในมาตรฐานอาชีพได้ตามที่เครื่องมือประเมินกำหนด หรืออยู่ในขอบข่ายของเกณฑ์การปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง |
1012.2.02 | 215733 |
1012.2 ดำเนินการประเมินให้เป็นไปตามแผนการที่ได้เตรียมการไว้ |
3. แสดงผลความก้าวหน้าของการประเมินให้ผู้เข้ารับการประเมินทราบ |
1012.2.03 | 215734 |
1012.2 ดำเนินการประเมินให้เป็นไปตามแผนการที่ได้เตรียมการไว้ |
4. ดูแลผู้เข้ารับการประเมินให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย |
1012.2.04 | 215735 |
1012.2 ดำเนินการประเมินให้เป็นไปตามแผนการที่ได้เตรียมการไว้ |
5. ประเมินด้วยความเป็นธรรม ตามเกณฑ์ในมาตรฐานอาชีพ |
1012.2.05 | 215736 |
1012.2 ดำเนินการประเมินให้เป็นไปตามแผนการที่ได้เตรียมการไว้ |
6. ดูแลผู้เข้ารับการประเมิน โดยปราศจากการรบกวนระหว่างการทำงาน หากมีการประเมิน ณ สถานประกอบการ |
1012.2.06 | 215737 |
1012.2 ดำเนินการประเมินให้เป็นไปตามแผนการที่ได้เตรียมการไว้ |
7. ระบุขอบเขตความรู้ที่ครอบคลุมการทำงาน โดยสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงานของผู้เข้ารับการประเมิน |
1012.2.07 | 215738 |
1012.3 วิเคราะห์ผลการประเมิน |
1. วิเคราะห์ความสอดคล้องของหลักฐานประกอบการประเมินกับสมรรถนะที่ต้องการในมาตรฐานอาชีพ |
1012.3.01 | 215739 |
1012.3 วิเคราะห์ผลการประเมิน |
2. วิเคราะห์ผลจากหลักฐานประกอบการประเมินด้วยความเที่ยงตรง มีเหตุผล และเป็นธรรม |
1012.3.02 | 215740 |
1012.3 วิเคราะห์ผลการประเมิน |
3. วิเคราะห์และประเมินคุณภาพของหลักฐานประกอบการประเมินตามเกณฑ์การปฏิบัติงานในสมรรถนะของมาตรฐานอาชีพ |
1012.3.03 | 215741 |
1012.3 วิเคราะห์ผลการประเมิน |
4. ปรับการประเมินได้บ้างในบางกรณี เพื่อทำให้มั่นใจว่าเกิดความเป็นธรรมในกระบวนการประเมิน |
1012.3.04 | 215742 |
1012.3 วิเคราะห์ผลการประเมิน |
5. ประเมินหลักฐานประกอบการประเมินที่ต้องเกี่ยวข้องกับการยอมรับเหตุสุดวิสัยนอกเหนือการควบคุมของผู้เข้ารับการประเมิน ซึ่งต้องทำโดยปราศจากความลำเอียง และเป็นไปอย่างเที่ยงธรรม |
1012.3.05 | 215743 |
1012.4 ตัดสินผลการประเมิน |
1. ตัดสินผลการประเมินตามคุณภาพหลักฐานประกอบการประเมินที่เพียงพออันแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะในการปฏิบัติงาน และความรู้ของผู้เข้ารับการประเมิน |
1012.4.01 | 215744 |
1012.4 ตัดสินผลการประเมิน |
2. ตัดสินผลการประเมินสมรรถนะในการปฏิบัติงานของผู้เข้ารับการประเมินและหลักฐานประกอบการประเมินต่างๆในช่วงระยะเวลาที่กำหนด |
1012.4.02 | 215745 |
1012.4 ตัดสินผลการประเมิน |
3. ตัดสินผลสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินต้องกระทำด้วยความรอบคอบ เป็นธรรม เที่ยงตรง ปราศจากความลำเอียง โปร่งใส และเชื่อถือได้ |
1012.4.03 | 215746 |
1012.4 ตัดสินผลการประเมิน |
4. ปรึกษาและเห็นชอบผลการประเมินร่วมกับเจ้าหน้าที่สอบที่ทำการประเมินร่วมกัน |
1012.4.04 | 215747 |
1012.4 ตัดสินผลการประเมิน |
5. ปรึกษาหารือเพื่อหาข้อแนะนำกับเจ้าหน้าที่สอบที่มีประสบการณ์มากกว่า เมื่อเกิดความไม่แน่ใจหรือสับสนในการตัดสินผลการประเมิน |
1012.4.05 | 215748 |
1012.4 ตัดสินผลการประเมิน |
6. ตรวจสอบว่าผลการตัดสินสอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ |
1012.4.06 | 215749 |
1012.4 ตัดสินผลการประเมิน |
7. จัดเก็บหลักฐานประกอบการประเมินและผลการตัดสินไว้อย่างเป็นระบบ และสอบทวนย้อนหลังได้ |
1012.4.07 | 215750 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้ในสาขาอาชีพที่จะทำการประเมิน ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานอาชีพที่จะทำการประเมิน |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ • วิเคราะห์และตีความทักษะเพื่อ (ข) ความต้องการด้านความรู้ • การประเมินฐานสมรรถนะ รวมถึง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |||||
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
หลักฐาน เลือกประเมินหลักฐานประกอบการประเมินอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานอาชีพ ประเมินหลักฐานอื่นๆที่เกิดจากการทำงานของผู้เข้ารับการประเมิน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
- ข้อเขียน |