หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินสาเหตุความผิดปกติเพื่อการซ่อม โดรนทางการเกษตร

สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ARC-PYFC-1062A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินสาเหตุความผิดปกติเพื่อการซ่อม โดรนทางการเกษตร

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 8341 ผู้ควบคุมเครื่องจักรโรงงานชนิดเคลื่อนที่ได้ที่ใช้ในด้านการเกษตรและป่าไม้

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่มีสมรรถนะประเมินสาเหตุความผิดปกติเพื่อการซ่อมโดรนทางการเกษตร ต้องมีทักษะและความรู้ในการประเมินสาเหตุความผิดปกติและตรวจสอบความผิดปกติเพื่อทำการซ่อมโดรนทางการเกษตร และให้คำแนะนำการใช้งานแก่ผู้นำโดรนมาให้ซ่อมเพื่อป้องกันโครงสร้างและอุปกรณ์ชำรุดเสียหาย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ช่างซ่อมบำรุงโดรนทางการเกษตร (Drone repair & maintenance for agriculture technician)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
10.1 พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 มาตรา 24 10.2 หลักเกณฑ์การขออนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับ หรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมจากภายนอก พ.ศ. 255810.3 ประกาศ กสทช. เรื่องเกณฑ์และเงื่อนไขการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ สำหรับอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน สำหรับใช้งานเป็นการทั่วไป

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
A251

ประเมินสาเหตุความผิดปกติได้ถูกต้องตามข้อกำหนด

1.ประเมินสาเหตุความผิดปกติของโดรนจากการสอบถามผู้ใช้งาน

A251.01 215643
A251

ประเมินสาเหตุความผิดปกติได้ถูกต้องตามข้อกำหนด

2.ประเมินสาเหตุความผิดปกติของโดรนจากการสังเกตของช่าง

A251.02 215644
A252

ตรวจสอบความผิดปกติเพื่อการซ่อมโดรนได้ถูกต้องตามข้อกำหนด

1.ระบุข้อควรระวังในการซ่อมโครงสร้างและอุปกรณ์หลัก 

A252.01 215645
A252

ตรวจสอบความผิดปกติเพื่อการซ่อมโดรนได้ถูกต้องตามข้อกำหนด

2.ตรวจสอบความผิดปกติเพื่อซ่อมโครงสร้างและอุปกรณ์หลัก

A252.02 215646
A252

ตรวจสอบความผิดปกติเพื่อการซ่อมโดรนได้ถูกต้องตามข้อกำหนด

3. ระบุข้อควรระวังในการซ่อมอุปกรณ์ต่อพ่วง

A252.03 215647
A252

ตรวจสอบความผิดปกติเพื่อการซ่อมโดรนได้ถูกต้องตามข้อกำหนด

4. ตรวจสอบความผิดปกติเพื่อซ่อมอุปกรณ์ต่อพ่วง

A252.04 215648
A253

ให้คำแนะนำการใช้งานเพื่อป้องกันโดรนทางการเกษตรชำรุดเสียหายได้ถูกต้องตามข้อกำหนด

1.ระบุข้อควรระวังในการใช้งานโดรนทางการเกษตร

A253.01 215649
A253

ให้คำแนะนำการใช้งานเพื่อป้องกันโดรนทางการเกษตรชำรุดเสียหายได้ถูกต้องตามข้อกำหนด

2.แนะนำวิธีการใช้งานโดรนทางการเกษตรในกรณีฉุกเฉิน

A253.02 215650

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. มีทักษะในการฟัง พูด อ่าน เขียน



2. มีความรู้ในอุปกรณ์ช่างซ่อม



3. มีทักษะในการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ช่างซ่อม



4. มีความรู้ในเรื่องของความปลอดภัยขณะปฏิบัติงาน



5. มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะด้านการถอดประกอบโดรนตามคำแนะนำของคู่มือแต่ละรุ่น



2. ทักษะการตรวจสอบการซ่อม



3. ทักษะในการซ่อมบำรุงโดรน



4. ทักในการให้คำแนะนำการใช้งานเพื่อป้องกันอุปกรณ์ชำรุดเสียหาย

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างของโดรนตามคู่มือของแต่ละรุ่น



2. ความรู้ในการตรวจสอบการทำงานของโดรน



3. ความรู้ด้านอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมโดรน



4. ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันอุปกรณ์ชำรุดเสียหาย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) อาทิ



ผลจากการสอบสัมภาษณ์



ผลจากการประเมินสาธิตการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



ผลการสอบข้อเขียน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



N/A



(ง) วิธีการประเมิน



สอบข้อเขียน



สอบสัมภาษณ์



ประเมินสาธิตการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



 



ผู้เข้ารับการประเมินมีการประเมินสาเหตุความผิดปกติของโดรนโดยการสอบถามจากผู้ใช้งาน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประเมินสาเหตุความผิดปกติควบคู่ไปกับการสังเกตของช่างซ่อม แล้วจึงดำเนินการซ่อมในตำแหน่งที่มีปัญหา ในการดำเนินการซ่อมโดรน ช่างซ่อมควรทราบข้อควรระวังในการซ่อมโครงสร้างและอุปกรณ์หลัก รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วง เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงานซ่อมโดรนทางการเกษตรตามคำแนะนำในคู่มือของโดรนแต่ละรุ่น เมื่อดำเนินการตรวจสอบสาเหตุความผิดปกติและดำเนินการซ่อมโดรนเสร็จสิ้น ก่อนส่งมอบโดรนคืนลูกค้ามีการชี้แจงข้อควรระวังในการใช้งานเพื่อยืดอายุการใช้งานของโดรนทางการเกษตร  



 



 (ข) คำอธิบายรายละเอียด



 



   การประเมินสาเหตุความผิดปกติของโดรนจากการสอบถามผู้ใช้งาน



   การประเมินสาเหตุความผิดปกติจากการสอบถามผู้ใช้งาน เช่น ผู้ใช้งานอาจมีการใช้งานโดรนโดยการบรรทุกน้ำหนักเกินกำลังของมอเตอร์ใบพัดทำให้แบตเตอรี่ทำงานหนักและเกิดเพลิงลุกไหม้ได้ ผู้ใช้งานใส่ขั้วปลั๊กผิดด้านหรือใส่ไม่ตรงช่อง ทำให้ขั้วปลั๊กหักเป็นสาเหตุทำให้สัญญาณไฟฟ้าเดินไม่ครบวงจรส่งผลให้อุปกรณ์ไม่ทำงาน กรณีผู้ใช้งานใส่ใบพัดผิดตำแหน่งหรือใส่สลับมอเตอร์ส่งผลให้เกิดแรงลมตรงกันข้าม คือเมื่อบังคับให้โดรนบินลงแต่ผลที่ปรากฏคือโดรนมีลักษณะบินขึ้น



           การประเมินสาเหตุความผิดปกติของโดรนจากการสังเกตของช่าง



           การประเมินสาเหตุความผิดปกติจากการสังเกตของช่าง เช่น ลักษณะการแตกหักของข้อพับแขนโดรน ประเมินความเสี่ยงจากการมีควันออกมาจากแบตเตอรี่ ทราบลักษณะฉนวนหุ้มสายไฟมอเตอร์ชำรุด ทราบลักษณะความผิดปกติของขั้วรับสายไฟมีลักษณะร้อนจนกระทั่งตะกั่วที่บัดกรีหลุด ทำให้ไฟฟ้าเดินไม่ครบวงจร ลักษณะความผิดปกติของแบตเตอรี่ที่ไม่สามารถจ่ายไฟเข้าระบบการทำงานของปั๊มน้ำ



 



           การระบุข้อควรระวังในการซ่อมโครงสร้างและอุปกรณ์หลัก รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วง



                  ข้อควรระวังในการซ่อมโดรนได้แก่



                  1) เพื่อป้องกันการผิดพลาด และการตรวจเช็คขั้นตอนการทำงานว่าถูกต้องตามมาตรฐานหรือไม่ควรมีการการตรวจสอบการซ่อมตามเอกสารตรวจสอบขั้นตอนการทำงาน (Check Sheet)



                  2) ทราบข้อปฏิบัติในการชาร์จแบตเตอรี่เพื่อยืดอายุการใช้งาน



                  3) ทราบข้อควรระวังและขั้นตอนการปฏิบัติในการซ่อมโดรนที่ตกน้ำ เพื่อป้องกันความเสียหายของแบตเตอรี่ โครงสร้างและอุปกรณ์หลัก รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วง



                  4) ระมัดระวังในส่วนของการตั้งค่าการทำงานของโดรน



           การตรวจสอบความผิดปกติเพื่อซ่อมโครงสร้างและอุปกรณ์หลัก รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วง



                  ทำการตรวจสอบข้อมูลความผิดปกติของโดรนจากการประเมินสาเหตุความผิดปกติของโดรนโดยการสอบถามผู้ใช้งาน และจากการสังเกตของช่าง เพื่อดำเนินการจัดหาชิ้นส่วนอะไหล่ของโครงสร้างและอุปกรณ์หลัก รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วง เพื่อดำเนินการซ่อมโดรนทางการเกษตรในตำแหน่งที่เกิดความเสียหายหรือระบบการทำงานที่ขัดข้องไม่สามารถทราบได้จากการตรวจสภาพโดรนเฉพาะภายนอก



           การระบุข้อควรระวังในการใช้งานโดรนทางการเกษตร



                  ข้อควรระวังในการใช้งานโดรนทางการเกษตร ได้แก่



                  1) ต้องตรวจสอบพื้นที่ไม่ให้มีสิ่งกีดขวางการขึ้นบิน และสภาพอากาศ รวมถึงความแรงของลมต้องไม่เป็นอุปสรรคต่อการขึ้นบิน



                  2) ต้องตรวจสอบสภาพภายนอกของโดรนก่อนขึ้นบินเสมอ มีการล็อคข้อต่อแขนใบพัดอย่างแน่นหน้า ฝาครอบกล่องควบคุมโดรนปิดสนิท ใบพัดมีการกางทุกตำแหน่ง



                  3) ตรวจสอบการเชื่อมต่อสัญญาณดาวเทียม



                  4) ตรวจสอบระดับแบตเตอรี่และแรงดันแบตเตอรี่ รวมถึงการต่อสายไฟของแบตเตอรี่มีความแน่นไม่มีลักษณะเสี่ยงหลุดออกระหว่างนำโดรนขึ้นบิน



                  5) เมื่อใช้งานโดรนเสร็จไม่ควรชาร์จแบตเตอรี่ในทันที ควรรอให้อุณหภูมิแบตเตอรี่เย็นตัวลงก่อน



                  การแนะนำวิธีการใช้งานโดรนทางการเกษตรในกรณีฉุกเฉิน



                  คำแนะนำการใช้งานอุปกรณ์โดรนในกรณีฉุกเฉิน กรณีมอเตอร์เกิดการสูญเสียกำลังนักบินโดรนจะต้องนำโดรนลงจอดฉุกเฉินในพื้นที่สำรองข้างเคียงหรือบริเวณพื้นที่ที่ไม่มีสิ่งกีดขวางและทำการนำส่งช่างซ่อมเพื่อดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุและดำเนินการแก้ไขให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอีกครั้ง



          



           โครงสร้างและอุปกรณ์หลัก หมายถึง โครงสร้างและอุปกรณ์หลักที่เป็นแกนหลักที่ใช้สำหรับการบิน ถ้าโดรนขาดโครงสร้างและอุปกรณ์หลักเหล่านี้ จะไม่สามารถทำการบินได้ โดยการออกแบบและพัฒนาโดรนใช้หลักการของอากาศพลศาสตร์ เพื่อให้สามารถลอยตัวได้อย่างสมดุลมากที่สุด รวมถึงการติดตั้งด้วยแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอกนิกส์หรือชิป และซอฟต์แวร์ ไว้ด้านในที่เป็นหัวใจหลักของอุปกรณ์ชนิดนี้สำหรับวัสดุที่ใช้ในการผลิตโดรนมักเป็นวัสดุเชิงประกอบ เพื่อช่วยเรื่องของน้ำหนักที่เบาลงและคล่องตัวตลอดระยะการบิน ซึ่งโครงสร้างและอุปกรณ์หลักของโดรน เช่น




  • มอเตอร์และใบพัด (Motor & Propeller) ทำหน้าที่ ยกตัวโดรนให้บินอยู่กับที่และบินเคลื่อนที่ไป โดรนบินได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงความเร็วของมอเตอร์และใบพัด

  • เซ็นเซอร์ (Sensor) ทำหน้าที่ตรวจจับอัตราเร่งความเร็ว ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงลักษณะการหมุนทรงตัวเอียงตัว บิดตัว ตลอดจนมีข้อมูลนำเส้นทาง และส่งต่อไปยังระบบควบคุมการบินเพื่อประมวลผล

  • รีโมท (Remote control) ทำหน้าที่ในการควบคุมโดรน

  • ขาตั้ง ทำหน้าที่ช่วยรับแรงกระแทกในขณะร่อนลง ช่วยรองรับเครื่องบินในขณะที่อยู่บนพื้นดิน และทำการจอดเพื่อให้เกิดความสมดุล ไม่เอนเอียง

  • ตัวส่งสัญญาณ (Receiver) ทำหน้าที่รับข้อมูลรับสัญญาณดิจิทัลได้

  • เข็มทิศ และจีพีเอส (Compass & GPS) ทำหน้าที่นำทางและกำหนดตำแหน่งบนพื้นโลกผ่านดาวเทียม

  • กล่องควบคุมอากาศยาน (Flight control) กล่องบอร์ดหรืออุปกรณ์ควบคุมการบิน

  • แบตเตอรี่ (Battery)



           อุปกรณ์ต่อพ่วง หมายถึง อุปกรณ์ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน ถ้าโดรนขาดอุปกรณ์เหล่านี้ ยังสามารถทำการบินได้ เช่น




  • สายยางข้อต่อ ทำหน้าที่เชื่อมต่อถังใส่สารเคมีกับหัวฉีดพ่น

  • ถังใส่สารเคมี/ถังหว่าน ทำหน้าที่บรรจุสารเคมี/ปุ๋ย/เมล็ดพันธ์/ สำหรับใช้ฉีดพ่น/หว่าน

  • หัวฉีดพ่น ทำหน้าที่ ฉีดพ่นสารเคมี

  • กล้องหน้า และไฟหน้า ทำหน้าที่ กล้องใช้ถ่ายภาพขณะกำลังบินโดรน และใช้แสงไฟขณะบินโดรนในเวลากลางคืน

  • จอแสดงภาพ ทำหน้าที่ แสดงตำแหน่งและพิกัดปัจจุบันของโดรนให้สัมพันธ์กับนักบินโดรน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

รายละเอียดกระบวนการ เครื่องมือและเกณฑ์การประเมินอยู่ในคู่มือการประเมินสมรรถนะ ซึ่งมีเครื่องมือประเมินได้แก่



1. ประเมินจากการสอบข้อเขียน



2. ประเมินความสามารถในการทำงานจากการสัมภาษณ์



3. ประเมินจากสาธิตการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ