หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจสอบหลังการซ่อมบำรุงโดรนทางการเกษตร

สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ARC-ONYH-1060A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจสอบหลังการซ่อมบำรุงโดรนทางการเกษตร

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 8341 ผู้ควบคุมเครื่องจักรโรงงานชนิดเคลื่อนที่ได้ที่ใช้ในด้านการเกษตรและป่าไม้

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่มีสมรรถนะตรวจสอบหลังการซ่อมบำรุงโดรนทางการเกษตร ต้องมีทักษะและความรู้ในการทดสอบการบินหลังการซ่อมบำรุงของโดรนทางการเกษตร และมีการทดสอบการทำงานระหว่างโครงสร้างและอุปกรณ์หลักกับอุปกรณ์ต่อพ่วง เพื่อทดสอบว่าโดรนทางการเกษตรมีการทำงานเป็นปกติ  

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ช่างซ่อมบำรุงโดรนทางการเกษตร (Drone repair & maintenance for agriculture technician)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
10.1 พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 มาตรา 24 10.2 หลักเกณฑ์การขออนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับ หรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมจากภายนอก พ.ศ. 255810.3 ประกาศ กสทช. เรื่องเกณฑ์และเงื่อนไขการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ สำหรับอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน สำหรับใช้งานเป็นการทั่วไป

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
A231

ทดสอบการบินหลังการซ่อมบำรุงของโดรนได้ถูกต้องตามข้อกำหนด

1.ทดสอบการบินระบบบังคับมือ

A231.01 215630
A231

ทดสอบการบินหลังการซ่อมบำรุงของโดรนได้ถูกต้องตามข้อกำหนด

2.ทดสอบการบินระบบอัตโนมัติ

A231.02 215631
A232

ทดสอบการทำงานระหว่างโครงสร้างและอุปกรณ์หลักกับอุปกรณ์ต่อพ่วงได้ถูกต้องตามข้อกำหนด

1.ทดสอบการเชื่อมต่อของรีโมทควบคุมกับโดรน

A232.01 215632
A232

ทดสอบการทำงานระหว่างโครงสร้างและอุปกรณ์หลักกับอุปกรณ์ต่อพ่วงได้ถูกต้องตามข้อกำหนด

2.ทดสอบการทำงานของมอเตอร์และใบพัด

A232.02 215633
A232

ทดสอบการทำงานระหว่างโครงสร้างและอุปกรณ์หลักกับอุปกรณ์ต่อพ่วงได้ถูกต้องตามข้อกำหนด

3.ทดสอบการทรงตัวบนอากาศของโดรน

A232.03 215634

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. มีทักษะในการฟัง พูด อ่าน เขียน



2. มีความรู้ในอุปกรณ์ช่างซ่อม



3. มีทักษะในการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ช่างซ่อม



4. มีความรู้ในเรื่องของความปลอดภัยขณะปฏิบัติงาน



5. มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการตรวจสอบขั้นตอนการทำงาน



2. ทักษะการทดสอบการบิน



3. ทักษะการทดสอบการทำงานระหว่างโครงสร้าง อุปกรณ์หลัก และอุปกรณ์ต่อพ่วง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างของโดรนตามคู่มือของแต่ละรุ่น



2. ความรู้ในการตรวจสอบสภาพโครงสร้าง อุปกรณ์หลัก และอุปกรณ์ต่อพ่วง



3. ความรู้ในการทดสอบการทำงานของโครงสร้าง อุปกรณ์หลัก และอุปกรณ์ต่อพ่วง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) อาทิ



ผลจากการสอบสัมภาษณ์



ผลจากการประเมินสาธิตการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



ผลการสอบข้อเขียน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



N/A



(ง) วิธีการประเมิน



สอบข้อเขียน



สอบสัมภาษณ์



ประเมินสาธิตการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



 



ผู้เข้ารับการประเมินทราบวิธีทดสอบการบินหลังการซ่อมบำรุงของโดรนทางการเกษตรทั้งระบบบังคับมือและระบบอัตโนมัติ และทราบวิธีทดสอบการทำงานระหว่างโครงสร้างและอุปกรณ์หลักกับอุปกรณ์ต่อพ่วง ได้แก่ ทดสอบทดสอบการเชื่อมต่อของรีโมทควบคุมกับโดรน ทดสอบการทำงานของมอเตอร์และใบพัด และทดสอบการทรงตัวบนอากาศของโดรน ตามที่ระบุไว้ในคู่มือของโดรนแต่ละรุ่น



 



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



  



การทดสอบการบินระบบบังคับด้วยมือ และระบบอัตโนมัติ



   การทดสอบการบินทั้งสอบระบบตามคำแนะนำในคู่มือของโดรนแต่ละรุ่น มีขั้นตอนการดำเนินการดังต่อไปนี้   



            1) ใช้เอกสารตรวจสอบขั้นตอนการทำงาน (Check Sheet) หมายถึง เอกสารที่ใช้ในการตรวจสอบขั้นตอนการทำงานที่ระบุลักษณะการทำงานที่ต้องการดำเนินการตรวจสอบ



2) การทดสอบการบินหลังซ่อมบำรุงโดรนทางการเกษตร มีการทดสอบดังต่อไปนี้



                  2.1) การทดสอบการบินด้วยระบบบังคับด้วยมือ ได้แก่ การทดสอบการทงานของรีโมทเพื่อเริ่มต้นทำงานของมอเตอร์ในการบังคับโดรนให้ขึ้นบินลอยตัวอยู่บนอากาศและลงจอด ทดสอบคันบังคับบนรีโมทให้โดรนเคลื่อนตัวไปทางซ้ายและขวา ไปด้านหน้าและด้านหลัง บังคับโดรนให้หมุนตามเข็มและทวนเข็มนาฬิกา บังคับโดรนเพื่อการเกษตรให้ลงจอดฉุกเฉิน



                  2.2) การทดสอบการบินระบบอัตโนมัติ มีขั้นตอนการทดสอบ ได้แก่ ทดสอบการวาดแปลง เพื่อทดสอบระบบการสร้างเส้นทางการบิน ทดสอบการตั้งค่าพารามิเตอร์ ทดสอบการส่งข้อมูลเส้นทางการบินไปยังโดรนเพื่อการเกษตร ทดสอบการขึ้นบินของโดรนทางการเกษตรในระบบอัตโนมัติ  



                   การทดสอบการเชื่อมต่อของรีโมทควบคุมโดรน



                  ตรวจสอบการเชื่อมต่อสัญญาณของรีโมทกับโดรนทางการเกษตร ตามที่ระบุไว้ในคู่มือของโดรนแต่ละรุ่น ได้แก่ ตรวจสอบเลขประจำตัวของโดรนที่ปรากฏบนรีโมทควบคุมโดรน ตรวจสอบการเชื่อต่อสัญญาณดาวเทียม ตรวจสอบปุ่มคันบังคับควบคุมการเคลื่อนที่ของโดรนทางการเกษตร



           ทดสอบการทำงานของมอเตอร์และใบพัด



                  ทดสอบการทำงานของมอเตอร์และใบพัด โดยการเร่งความเร็วจากรีโมทควบคุมเพื่อตรวจสอบว่า ทุกมอเตอร์มีการทำการเป็นปกติทุกตำแหน่ง



 



           ทดสอบการทรงตัวบนอากาศของโดรนทางการเกษตร



                  ทดสอบการทรงตัวของโดรนทางการเกษตร เมื่อติดตั้งอุปกรณ์ต่อพ่วงและบรรจุน้ำหนักสูงสุดลงในถังสาร เมื่อนำโดรนขึ้นบิน โดรนจะต้องไม่เอียงซ้ายหรือขวา



           โครงสร้างและอุปกรณ์หลัก หมายถึง โครงสร้างและอุปกรณ์หลักที่เป็นแกนหลักที่ใช้สำหรับการบิน ถ้าโดรนขาดโครงสร้างและอุปกรณ์หลักเหล่านี้ จะไม่สามารถทำการบินได้ โดยการออกแบบและพัฒนาโดรนใช้หลักการของอากาศพลศาสตร์ เพื่อให้สามารถลอยตัวได้อย่างสมดุลมากที่สุด รวมถึงการติดตั้งด้วยแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอกนิกส์หรือชิป และซอฟต์แวร์ ไว้ด้านในที่เป็นหัวใจหลักของอุปกรณ์ชนิดนี้สำหรับวัสดุที่ใช้ในการผลิตโดรนมักเป็นวัสดุเชิงประกอบ เพื่อช่วยเรื่องของน้ำหนักที่เบาลงและคล่องตัวตลอดระยะการบิน ซึ่งโครงสร้างและอุปกรณ์หลักของโดรน เช่น




  • มอเตอร์และใบพัด (Motor & Propeller) ทำหน้าที่ ยกตัวโดรนให้บินอยู่กับที่และบินเคลื่อนที่ไป โดรนบินได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงความเร็วของมอเตอร์และใบพัด

  • เซ็นเซอร์ (Sensor) ทำหน้าที่ตรวจจับอัตราเร่งความเร็ว ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงลักษณะการหมุนทรงตัวเอียงตัว บิดตัว ตลอดจนมีข้อมูลนำเส้นทาง และส่งต่อไปยังระบบควบคุมการบินเพื่อประมวลผล

  • รีโมท (Remote control) ทำหน้าที่ในการควบคุมโดรน

  • ขาตั้ง ทำหน้าที่ช่วยรับแรงกระแทกในขณะร่อนลง ช่วยรองรับเครื่องบินในขณะที่อยู่บนพื้นดิน และทำการจอดเพื่อให้เกิดความสมดุล ไม่เอนเอียง

  • ตัวส่งสัญญาณ (Receiver) ทำหน้าที่รับข้อมูลรับสัญญาณดิจิทัลได้

  • เข็มทิศ และจีพีเอส (Compass & GPS) ทำหน้าที่นำทางและกำหนดตำแหน่งบนพื้นโลกผ่านดาวเทียม

  • กล่องควบคุมอากาศยาน (Flight control) กล่องบอร์ดหรืออุปกรณ์ควบคุมการบิน

  • แบตเตอรี่ (Battery)



           อุปกรณ์ต่อพ่วง หมายถึง อุปกรณ์ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน ถ้าโดรนขาดอุปกรณ์เหล่านี้ ยังสามารถทำการบินได้ เช่น




  • สายยางข้อต่อ ทำหน้าที่เชื่อมต่อถังใส่สารเคมีกับหัวฉีดพ่น

  • ถังใส่สารเคมี/ถังหว่าน ทำหน้าที่บรรจุสารเคมี/ปุ๋ย/เมล็ดพันธ์/ สำหรับใช้ฉีดพ่น/หว่าน

  • หัวฉีดพ่น ทำหน้าที่ ฉีดพ่นสารเคมี

  • กล้องหน้า และไฟหน้า ทำหน้าที่ กล้องใช้ถ่ายภาพขณะกำลังบินโดรน และใช้แสงไฟขณะบินโดรนในเวลากลางคืน

  • จอแสดงภาพ ทำหน้าที่ แสดงตำแหน่งและพิกัดปัจจุบันของโดรนให้สัมพันธ์กับนักบินโดรน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

รายละเอียดกระบวนการ เครื่องมือและเกณฑ์การประเมินอยู่ในคู่มือการประเมินสมรรถนะ ซึ่งมีเครื่องมือประเมินได้แก่



1. ประเมินจากการสอบข้อเขียน



2. ประเมินความสามารถในการทำงานจากการสัมภาษณ์



3. ประเมินจากสาธิตการปฏิบัติงาน



ยินดีต้อนรับ