หน่วยสมรรถนะ
จัดการห้องปฏิบัติการ
สาขาวิชาชีพธุรกิจบริการ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PET-CDVX-121B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการห้องปฏิบัติการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ อันได้แก่ การปฏิบัติตามหลักความปลอดภัย ในการแต่งกาย การจัดเก็บ และป้องกันอันตรายจากสารเคมี การจัดการของเสีย การทำความสะอาด อุปกรณ์เครื่องมือ ตามวิธีการทำความสะอาดอย่างถูกต้อง บำรุงรักษาอุปกรณ์ เครื่องมือในห้องปฏิบัติการได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักเทคนิคการสัตวแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. เกณฑ์ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ที่ดีของกรมโรงงานอุตสาหกรรม พ.ศ. 2550 2. . มาตรฐานสถานประกอบการสัตวในประเทศไทย พ.ศ. 2553 3. มาตรฐานห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2562 4. มาตรฐานห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัยกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2562 5. ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจัดการมูลฝอย พ.ศ.2560 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10306.01 วางแผนทางการปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน |
วางแผนข้อกำหนดในการแต่งกายตามการป้องกันส่วนบุคคล |
10306.01.01 | 214600 |
10306.01 วางแผนทางการปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน |
วางแผนการปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยในการจัดเก็บและป้องกันอันตรายจากสารเคมีภายในห้องปฏิบัติการ |
10306.01.02 | 214601 |
10306.01 วางแผนทางการปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน |
กำหนดข้อปฏิบัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุจากสารเคมีหกรั่วไหล |
10306.01.03 | 214602 |
10306.02 วางแผนทางการปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ |
วางแผนในการกำหนดข้อปฏิบัติตามหลักปฏิบัติที่ดีทางห้องปฏิบัติการ (Good lab Practice) |
10306.02.01 | 214603 |
10306.02 วางแผนทางการปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ |
วางแผนในการกำหนดข้อปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยทางชีวภาพ (BioSafety) |
10306.02.02 | 214604 |
10306.02 วางแผนทางการปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ |
วางแผนในการกำหนการดำเนินการตามมาตรการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพ (Bio Security) |
10306.02.03 | 214605 |
10306.03 จัดการของเสียจากห้องปฏิบัติการ |
จัดเตรียมภาชนะสำหรับรองรับขยะแต่ละประเภทให้เพียงพอ |
10306.03.01 | 214640 |
10306.03 จัดการของเสียจากห้องปฏิบัติการ |
คัดแยกของเสียทางห้องปฏิบัติการในการจัดการขยะแต่ละประเภท |
10306.03.02 | 214641 |
10306.03 จัดการของเสียจากห้องปฏิบัติการ |
นำส่งของเสียเพื่อเข้าสู่ขบวนการกำจัดได้ถูกต้อง |
10306.03.03 | 214642 |
10306.04 ตรวจสอบความแม่นยำของเครื่องมือและอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ |
สอบเทียบเบื้องต้น (Routine calibration) เครื่องมือ และอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ |
10306.04.01 | 214643 |
10306.04 ตรวจสอบความแม่นยำของเครื่องมือและอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ |
ทำความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการหลังการสอบเทียบเบื้องต้น |
10306.04.02 | 214644 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
- |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการทดสอบความแม่นยำของอุปกรณ์ภายในห้องปฏิบัติการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ทางด้านการจัดการเหตุการณ์ฉุกเฉิน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ (ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
- |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
- |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานจากที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า หากไม่ชัดเจนหรือมีปริมาณเพียงพอให้เชื่อถือได้ ให้ประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะนี้ ได้แก่ |