หน่วยสมรรถนะ
สนับสนุนผู้สอนในวางแผนการสร้างสถานการณ์จำลอง
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-DSNP-761A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สนับสนุนผู้สอนในวางแผนการสร้างสถานการณ์จำลอง |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักเทคนิคด้านการใช้สถานการณ์จำลองทางการแพทย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสนับสนุนผู้สอนในการวางแผนสถานการณ์จำลอง โดยสามารถให้คำแนะนำการเลือกใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับวิธีการจัดการเรียนการสอนหรือการประเมินได้ตามวัตถุประสงค์หรือตามความต้องการของผู้สอนและสาธิตการใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆ เพื่อให้สามารถทำการสอนหรือการประเมินที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำและเที่ยงตรง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักเทคนิคด้านการใช้สถานการณ์จำลองทางการแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10401.01 ให้คำแนะนำการเลือกใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆให้เหมาะสมกับวิธีการจัดการเรียนการสอนหรือการประเมินได้ตามวัตถุประสงค์หรือตามความต้องการของผู้สอน |
1. ระบุข้อดี ข้อเสีย และข้อจำกัดของ เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆที่ใช้ในการสอนหรือประเมิน เพื่อให้เกิดการเลือกใช้เครื่องมือได้เหมาะสมตามความต้องการของผู้สอน |
10401.01.01 | 214364 |
10401.01 ให้คำแนะนำการเลือกใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆให้เหมาะสมกับวิธีการจัดการเรียนการสอนหรือการประเมินได้ตามวัตถุประสงค์หรือตามความต้องการของผู้สอน |
2. เลือกชนิดของเครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของแผนการสอนของผู้สอน |
10401.01.02 | 214365 |
10401.01 ให้คำแนะนำการเลือกใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆให้เหมาะสมกับวิธีการจัดการเรียนการสอนหรือการประเมินได้ตามวัตถุประสงค์หรือตามความต้องการของผู้สอน |
3. แนะนำสถานที่และสิ่งแวดล้อมสำหรับการดำเนินสถานการณ์ให้เป็นไปตามแผนการสอนหรือการประเมินของผู้สอน |
10401.01.03 | 214366 |
10401.02 สาธิตการใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆ เพื่อให้สามารถทำการสอนหรือการประเมินที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำและเที่ยงตรง |
1. แสดงการใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆ เพื่อให้เกิดการสอนได้ตามวัตถุประสงค์และการประเมินที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำและเที่ยงตรง |
10401.02.01 | 214452 |
10401.02 สาธิตการใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆ เพื่อให้สามารถทำการสอนหรือการประเมินที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำและเที่ยงตรง |
2. นำแสดงการใช้สถานที่สำหรับการดำเนินสถานการณ์จำลองให้เป็นไปตามแผนได้ |
10401.02.02 | 214453 |
10401.02 สาธิตการใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆ เพื่อให้สามารถทำการสอนหรือการประเมินที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำและเที่ยงตรง |
3. จัดทำคู่มือเบื้องต้นสำหรับการใช้ เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆเพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ |
10401.02.03 | 214454 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
แสดงหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะ ดังนี้ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวิเคราะห์ลักษณะข้อดี ข้อเสีย และข้อจำกัดของหุ่นจำลองและเครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่าง ๆ ได้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับคุณลักษณะและขอบเขตการใช้งานของหุ่นจำลองและเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่าง ๆ ที่ใช้ในการสอนหรือประเมิน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การ ปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงาน สนับสนุนผู้สอนในการวางแผนสถานการณ์จำลอง ครอบคลุมตั้งแต่การให้คำแนะนำการเลือกใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆให้เหมาะสมกับวิธีการจัดการเรียนการสอนหรือการประเมินได้ตามวัตถุประสงค์หรือตามความต้องการของผู้สอน และสาธิตการใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆ เพื่อให้สามารถทำการสอนหรือการประเมินที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำและเที่ยงตรง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 การสอบข้อเขียน ประเมินความรู้ในการให้คำแนะนำการเลือกใช้หุ่นจำลองและเครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับวิธีการจัดการเรียนการสอนหรือการประเมินได้ตามวัตถุประสงค์หรือตามความต้องการของผู้สอน |