หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สนับสนุนผู้สอนในวางแผนการสร้างสถานการณ์จำลอง

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-DSNP-761A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สนับสนุนผู้สอนในวางแผนการสร้างสถานการณ์จำลอง

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักเทคนิคด้านการใช้สถานการณ์จำลองทางการแพทย์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสนับสนุนผู้สอนในการวางแผนสถานการณ์จำลอง โดยสามารถให้คำแนะนำการเลือกใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับวิธีการจัดการเรียนการสอนหรือการประเมินได้ตามวัตถุประสงค์หรือตามความต้องการของผู้สอนและสาธิตการใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆ เพื่อให้สามารถทำการสอนหรือการประเมินที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำและเที่ยงตรง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักเทคนิคด้านการใช้สถานการณ์จำลองทางการแพทย์ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10401.01

ให้คำแนะนำการเลือกใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆให้เหมาะสมกับวิธีการจัดการเรียนการสอนหรือการประเมินได้ตามวัตถุประสงค์หรือตามความต้องการของผู้สอน

1. ระบุข้อดี ข้อเสีย และข้อจำกัดของ เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆที่ใช้ในการสอนหรือประเมิน เพื่อให้เกิดการเลือกใช้เครื่องมือได้เหมาะสมตามความต้องการของผู้สอน 

10401.01.01 214364
10401.01

ให้คำแนะนำการเลือกใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆให้เหมาะสมกับวิธีการจัดการเรียนการสอนหรือการประเมินได้ตามวัตถุประสงค์หรือตามความต้องการของผู้สอน

2. เลือกชนิดของเครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของแผนการสอนของผู้สอน

10401.01.02 214365
10401.01

ให้คำแนะนำการเลือกใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆให้เหมาะสมกับวิธีการจัดการเรียนการสอนหรือการประเมินได้ตามวัตถุประสงค์หรือตามความต้องการของผู้สอน

3. แนะนำสถานที่และสิ่งแวดล้อมสำหรับการดำเนินสถานการณ์ให้เป็นไปตามแผนการสอนหรือการประเมินของผู้สอน

10401.01.03 214366
10401.02

สาธิตการใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆ เพื่อให้สามารถทำการสอนหรือการประเมินที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำและเที่ยงตรง

1. แสดงการใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆ เพื่อให้เกิดการสอนได้ตามวัตถุประสงค์และการประเมินที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำและเที่ยงตรง

10401.02.01 214452
10401.02

สาธิตการใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆ เพื่อให้สามารถทำการสอนหรือการประเมินที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำและเที่ยงตรง

2. นำแสดงการใช้สถานที่สำหรับการดำเนินสถานการณ์จำลองให้เป็นไปตามแผนได้

10401.02.02 214453
10401.02

สาธิตการใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆ เพื่อให้สามารถทำการสอนหรือการประเมินที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำและเที่ยงตรง

3. จัดทำคู่มือเบื้องต้นสำหรับการใช้ เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆเพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์

10401.02.03 214454

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

    แสดงหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะ ดังนี้

        10101     สนับสนุนการสอนในสถานการณ์จำลองที่ใช้หุ่นจำลองชนิด task trainer

        10102    สนับสนุนการสอนในสถานการณ์จำลองที่ใช้หุ่นจำลองชนิด high fidelity manikin

        10103    สนับสนุนการสอนในสถานการณ์จำลองที่ใช้ผู้ป่วยจำลอง (standardized patient)

        10104    สนับสนุนการสอนในสถานการณ์จำลองที่ใช้ virtual simulation

        10201    จัดการสิ่งแวดล้อมสำหรับการสอนในสถานการณ์จำลอง

        10202    สนับสนุนการใช้งานอุปกรณ์ประกอบสถานการณ์จำลอง

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.  ทักษะการวิเคราะห์ลักษณะข้อดี ข้อเสีย และข้อจำกัดของหุ่นจำลองและเครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่าง ๆ ได้

2.  ทักษะในการตัดสินใจเลือกใช้เครื่องมือในการสอนสถานการณ์จำลองประเภทต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของแผนการสอน

3.  ทักษะในการอ่านแผนการสอนและเข้าใจรายละเอียดของสถานการณ์จำลองที่ผู้สอนออกแบบได้

4.  ทักษะด้านการออกแบบและบริหารจัดการ การเลือกสถานที่และสิ่งแวดล้อมสำหรับการดำเนินสถานการณ์ให้เป็นไปตามแผนการสอนหรือการประเมินของผู้สอนได้

5.  มีทักษะการใช้หุ่นจำลองและเครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆ

6.  มีทักษะด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ในการจัดทำคู่มือในการใช้งานเครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่าง ๆ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับคุณลักษณะและขอบเขตการใช้งานของหุ่นจำลองและเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่าง ๆ ที่ใช้ในการสอนหรือประเมิน

2.  ความรู้เกี่ยวกับรายละเอียดของแต่ละหัวข้อในแผนการสอน

3. ความรู้ในเรื่องการออกแบบและบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในการจัดการเรียนการสอนสถานการณ์จำลอง

4. ความรู้ในการใช้เครื่องมือที่ใช้ในการประกอบการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆ

5. ความรู้ในการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานสำหรับด้านการออกแบบสื่อต่างๆ เช่น วิดีโอแผ่นพับ หรือสื่อดิจิทัล เป็นต้น    

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การ ปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(1)    หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

        1.  หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

        2.  แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) หรือ

        3.  แบบฟอร์มบันทึกภาระงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้

(2)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1.  ใบรับรองผลการศึกษา หรือ 

        2.  ใบรับรองการผ่านงาน หรือ

        3.  ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง 

(3)    คำแนะนำในการประเมิน

        เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะ สนับสนุนผู้สอนในการวางแผนสถานการณ์จำลอง โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้

(4)   วิธีการประเมิน    

       - พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติ ได้แก่ หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ แบบฟอร์มบันทึกภาระงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้และการสอบปฏิบัติ 

       - พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ ใบรับรองผลการศึกษา หรือ ใบรับรองการผ่านงาน หรือประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องและการสอบข้อเขียน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตการปฏิบัติงาน สนับสนุนผู้สอนในการวางแผนสถานการณ์จำลอง ครอบคลุมตั้งแต่การให้คำแนะนำการเลือกใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆให้เหมาะสมกับวิธีการจัดการเรียนการสอนหรือการประเมินได้ตามวัตถุประสงค์หรือตามความต้องการของผู้สอน และสาธิตการใช้เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่างๆ เพื่อให้สามารถทำการสอนหรือการประเมินที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำและเที่ยงตรง

(1)    คำแนะนำ 

       1)  สำหรับผู้เข้ารับประเมินในหน่วยสมรรถะนี้ ต้องสามารถอธิบายหรือแสดงถึงข้อดี ข้อเสีย และ ข้อจำกัดของหุ่นจำลองและอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการเรียนการสอนในสถานการณ์จำลอง รวมถึงแนะนำการใช้อุปกรณ์เครื่องมือเพื่อให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนมากที่สุด และสามารถสาธิตการใช้หุ่นจำลองและเครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลอง เพื่อให้ผู้สอนสามารถทำการสอนหรือการประเมินที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำและเที่ยงตรง

       2)  สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้

(2)    คำอธิบายรายละเอียด

       1. เครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลอง ได้แก่ หุ่นจำลองชนิดต่าง ๆ อุปกรณ์ประกอบที่ใช้ในการสร้างสถานการณ์จำลองให้เสมือนจริงทั้งอุปกรณ์การแพทย์ และอุปกรณ์ทั่วไป ระบบภาพและเสียงที่ใช้เพื่อทำให้มีสื่อการสอนครบถ้วนและเป็นไปตามวัตถุประสงค์การสอน 

       2.  การจัดการสถานที่และสิ่งแวดล้อมสำหรับการดำเนินสถานการณ์จำลอง ภายในห้อง    ฝึกสถานการณ์จำลอง หรือ นอกสถานที จะต้องจัดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่ผู้สอนออกแบบไว้ มีความสมจริง  โดยคำนึงถึงความปลอดภัยต่อผู้เรียนและผู้สอน

       3.  คู่มือเบื้องต้นประกอบด้วย วิธีการติดตั้ง วิธีการใช้ วิธีการเก็บรักษา ข้อควรระวังในการ  ใช้งาน วิธีการแก้ไขเบื้องต้น ซึ่งผู้อ่านสามารถเข้าในละปฏิบัติตามได้อย่างรวดเร็ว


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 การสอบข้อเขียน ประเมินความรู้ในการให้คำแนะนำการเลือกใช้หุ่นจำลองและเครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับวิธีการจัดการเรียนการสอนหรือการประเมินได้ตามวัตถุประสงค์หรือตามความต้องการของผู้สอน    

18.2 การสอบปฏิบัติ ประเมินการปฏิบัติงานในการให้คำแนะนำการเลือกใช้หุ่นจำลองและเครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับวิธีการจัดการเรียนการสอนหรือการประเมินได้ตามวัตถุประสงค์หรือตามความต้องการของผู้สอน และสาธิตการใช้หุ่นจำลองและเครื่องมือที่ใช้ในการสอนในสถานการณ์จำลองประเภทต่าง ๆ เพื่อให้สามารถทำการสอนหรือการประเมินที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำและเที่ยงตรง    



 



ยินดีต้อนรับ