หน่วยสมรรถนะ
ควบคุมระบบภาพและเสียง (AV system) สำหรับสนับสนุนการสอนในสถานการณ์จำลอง
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-EEOZ-759A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ควบคุมระบบภาพและเสียง (AV system) สำหรับสนับสนุนการสอนในสถานการณ์จำลอง |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักเทคนิคด้านการใช้สถานการณ์จำลองทางการแพทย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเตรียมระบบภาพและเสียง (AV system) ให้พร้อมใช้งานและดูแลระบบภาพและเสียง (AV system) เพื่อสนับสนุนการใช้สถานการณ์จำลอง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักเทคนิคด้านการใช้สถานการณ์จำลองทางการแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10301.01 เตรียมระบบภาพและเสียง (AV system) ให้พร้อมใช้งาน |
1. ตรวจสอบความพร้อมของระบบภาพและเสียง ที่ต้องใช้ในสถานการณ์จำลองได้ตามข้อกำหนด |
10301.01.01 | 214355 |
10301.01 เตรียมระบบภาพและเสียง (AV system) ให้พร้อมใช้งาน |
2. เตรียมระบบภาพและเสียง ให้สอดคล้องตามแผนการสอน |
10301.01.02 | 214356 |
10301.01 เตรียมระบบภาพและเสียง (AV system) ให้พร้อมใช้งาน |
3. นำระบบภาพและเสียงไปติดตั้งในสถานการณ์จำลองได้ตามข้อกำหนด |
10301.01.03 | 214357 |
10301.02 ดูแลระบบภาพและเสียง (AV system) เพื่อสนับสนุนการใช้สถานการณ์จำลอง |
1. ควบคุมระบบภาพและเสียงในสถานการณ์จำลองให้เป็นไปตามแผนการสอน |
10301.02.01 | 214358 |
10301.02 ดูแลระบบภาพและเสียง (AV system) เพื่อสนับสนุนการใช้สถานการณ์จำลอง |
2. เปลี่ยนแปลงระบบภาพและเสียงให้เป็นไปตามที่ผู้สอนร้องขอ |
10301.02.02 | 214359 |
10301.02 ดูแลระบบภาพและเสียง (AV system) เพื่อสนับสนุนการใช้สถานการณ์จำลอง |
3. แก้ไขปัญหาพื้นฐานที่เกิดขึ้นของระบบภาพและเสียงระหว่างการสอน |
10301.02.03 | 214360 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
แสดงหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะ ดังนี้ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการจัดเตรียม และตรวจสอบความพร้อมของระบบภาพและเสียงให้สอดคล้องตามแผนการสอน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้ ความเข้าใจในแผนการสอนด้วยสถานการณ์จำลอง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การ ปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (3) คำแนะนำในการประเมิน (4) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงาน ได้แก่ การควบคุมระบบภาพและเสียง (AV system) สำหรับสนับสนุนการสอนในสถานการณ์ โดยมีกระบวนการตั้งแต่การวางแผนตารางงานเพื่อให้มีการตรวจสอบความพร้อมใช้งานระบบภาพและเสียง โดยต้องเตรียมระบบภาพและเสียงที่ใช้ถูกต้องรวมถึงติดตั้งระบบภาพและเสียงชนิดเคลื่อนย้ายได้ ตามที่ผู้สอนระบุไว้ในแผนการสอน นอกจากนี้ ยังต้องตรวจสอบ ระบบภาพและเสียง ว่าสามารถควบคุมและแสดงผลได้ถูกต้องสมบูรณ์เพื่อให้ผู้สอนสามารถสอนได้อย่างเต็มที่และลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นในขณะใช้งาน สำหรับการดูแลระบบภาพและเสียง (AV system) หมายถึง กระบวนการตรวจสอบดูแลและบำรุงรักษาระบบภาพและเสียง จัดเก็บข้อมูลที่ได้หลังจากการใช้งาน ให้พร้อมสำหรับการใช้งานในครั้งถัดไป รวมทั้งตรวจสอบระบบโปรแกรมให้เป็นปัจจุบันอย่างสม่ำเสมอ ถ้าหากอุปกรณ์และเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการสอนในสถานการณ์จำลองตามรอบเวลานั้นอยู่ภายใต้การดูแลของตัวแทนหรือบริษัทผู้จำหน่าย ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องวางแผนเพื่อให้ตัวแทนหรือบริษัทผู้จำหน่ายเข้ามาทำการดูแลรักษา และดำเนินการติดต่อสื่อสารให้ได้ผลลัพธ์ที่กำหนด (2) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 การสอบข้อเขียน ประเมินความรู้การเตรียมระบบภาพและเสียง (AV system) ให้พร้อมใช้งานและดูแลระบบภาพและเสียง (AV system) เพื่อสนับสนุนการใช้สถานการณ์จำลอง |