หน่วยสมรรถนะ
จัดการสิ่งแวดล้อมสำหรับการสอนในสถานการณ์จำลอง
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-YADZ-757A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการสิ่งแวดล้อมสำหรับการสอนในสถานการณ์จำลอง |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักเทคนิคด้านการใช้สถานการณ์จำลองทางการแพทย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการสิ่งแวดล้อมสำหรับการสอนในสถานการณ์จำลอง โดยสามารถดูแลสถานที่และสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักเทคนิคด้านการใช้สถานการณ์จำลองทางการแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10201.01 ดูแลสถานที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง |
1. ประสานงานกับผู้สอนเกี่ยวกับแผนการสอนในสถานการณ์จำลอง |
10201.01.01 | 214333 |
10201.01 ดูแลสถานที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง |
2. เตรียมสถานที่ในการจัดสถานการณ์จำลองให้ตรงตามสถานการณ์จำลองที่ผู้สอนวางแผนไว้ได้ตามข้อกำหนด |
10201.01.02 | 214334 |
10201.01 ดูแลสถานที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง |
3. ตรวจสอบความพร้อมของสถานที่สำหรับการจัดการสอนสถานการณ์จำลอง |
10201.01.03 | 214335 |
10201.01 ดูแลสถานที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง |
4. ปรับเปลี่ยนสถานที่ให้เข้ากับสถานการณ์จำลองได้ตามข้อกำหนด |
10201.01.04 | 214336 |
10201.01 ดูแลสถานที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง |
5.จัดสถานที่ในห้องสังเกตสถานการณ์ให้เหมาะกับการเรียนรู้ของผู้เรียน |
10201.01.05 | 214337 |
10201.02 ดูแลสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง |
1.ควบคุม ปรับอุณหภูมิพื้นที่ดำเนินสถานการณ์จำลองให้เอื้อต่อการเรียนรู้ |
10201.02.01 | 214338 |
10201.02 ดูแลสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง |
2.ควบคุม ปรับแสงในพื้นที่ดำเนินสถานการณ์จำลองให้เอื้อต่อการเรียนรู้ |
10201.02.02 | 214339 |
10201.02 ดูแลสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง |
3.จัดเตรียม ควบคุมเสียงประกอบสถานการณ์จำลองที่เหมาะสมกับแผนการสอน |
10201.02.03 | 214340 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. ความรู้เกี่ยวกับการจำแนกสถานที่ในโรงพยาบาล เช่น แผนกผู้ป่วยนอก แผนกฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด เป็นต้น โดยต้องอธิบายลักษณะทางกายภาพและความแตกต่างของหน้าที่พื้นฐานของแต่ละสถานที่ได้ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการสื่อสารกับผู้สอนทำความเข้าใจแผนการสอน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้เกี่ยวกับแผนการสอนด้วยสถานการณ์จำลอง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การ ปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (2) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (3) คำแนะนำในการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงานการดูแลสถานที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง หมายถึง กระบวนการตั้งแต่การตรวจสอบ วางแผนตารางงานเตรียมความพร้อมของพื้นที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง ให้มีรายละเอียดและจำนวนของพื้นที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลองถูกต้อง ตามที่ผู้สอนระบุไว้ในแผนการสอน และยังต้องตรวจสอบว่าพื้นที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลองที่สามารถใช้งานได้สมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้สอนสามารถสอนได้อย่างเต็มที่และลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นในขณะใช้งาน (1) คำแนะนำ (2) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 การสอบข้อเขียน ประเมินความรู้การดูแลสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง ได้แก่ อุณหภูมิ แสง เสียง |