หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการสิ่งแวดล้อมสำหรับการสอนในสถานการณ์จำลอง

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-YADZ-757A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการสิ่งแวดล้อมสำหรับการสอนในสถานการณ์จำลอง

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

นักเทคนิคด้านการใช้สถานการณ์จำลองทางการแพทย์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการสิ่งแวดล้อมสำหรับการสอนในสถานการณ์จำลอง โดยสามารถดูแลสถานที่และสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักเทคนิคด้านการใช้สถานการณ์จำลองทางการแพทย์ 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10201.01

ดูแลสถานที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง

1. ประสานงานกับผู้สอนเกี่ยวกับแผนการสอนในสถานการณ์จำลอง 

10201.01.01 214333
10201.01

ดูแลสถานที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง

2. เตรียมสถานที่ในการจัดสถานการณ์จำลองให้ตรงตามสถานการณ์จำลองที่ผู้สอนวางแผนไว้ได้ตามข้อกำหนด 

10201.01.02 214334
10201.01

ดูแลสถานที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง

3. ตรวจสอบความพร้อมของสถานที่สำหรับการจัดการสอนสถานการณ์จำลอง 

10201.01.03 214335
10201.01

ดูแลสถานที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง

4. ปรับเปลี่ยนสถานที่ให้เข้ากับสถานการณ์จำลองได้ตามข้อกำหนด 

10201.01.04 214336
10201.01

ดูแลสถานที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง

5.จัดสถานที่ในห้องสังเกตสถานการณ์ให้เหมาะกับการเรียนรู้ของผู้เรียน 

10201.01.05 214337
10201.02

ดูแลสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง

1.ควบคุม ปรับอุณหภูมิพื้นที่ดำเนินสถานการณ์จำลองให้เอื้อต่อการเรียนรู้ 

10201.02.01 214338
10201.02

ดูแลสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง

2.ควบคุม ปรับแสงในพื้นที่ดำเนินสถานการณ์จำลองให้เอื้อต่อการเรียนรู้ 

10201.02.02 214339
10201.02

ดูแลสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง

3.จัดเตรียม ควบคุมเสียงประกอบสถานการณ์จำลองที่เหมาะสมกับแผนการสอน

10201.02.03 214340

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. ความรู้เกี่ยวกับการจำแนกสถานที่ในโรงพยาบาล เช่น แผนกผู้ป่วยนอก แผนกฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด เป็นต้น โดยต้องอธิบายลักษณะทางกายภาพและความแตกต่างของหน้าที่พื้นฐานของแต่ละสถานที่ได้

2. ความรู้เกี่ยวกับหน้าที่พื้นฐานของบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาผู้ป่วย

3. ความรู้เกี่ยวกับชื่อ (ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) ของอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้ในการดูแลผู้ป่วย

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการสื่อสารกับผู้สอนทำความเข้าใจแผนการสอน

2. มีทักษะในการจัดเตรียมความพร้อมของสถานที่ให้ตรงตามสถานการณ์จำลองที่ผู้สอนวางแผนไว้

3. มีทักษะในการปรับเปลี่ยนสถานที่ให้ตรงกับแผนการสอน. 

4. มีทักษะในการปรับอุณหภูมิพื้นที่ให้เอื้อต่อการเรียนรู้

5. มีทักษะในการปรับแสงในพื้นที่ให้เอื้อต่อการเรียนรู้

6. มีทักษะในการปรับเสียงประกอบให้เหมาะสมกับแผนการสอน

7. มีทักษะในการสื่อสารกับผู้สอนเพื่อให้สามารถจัดการสิ่งแวดล้อมได้ตามกำหนด

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. มีความรู้เกี่ยวกับแผนการสอนด้วยสถานการณ์จำลอง

2. มีความรู้เกี่ยวกับสถานที่ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน

3. มีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการตรวจสอบความพร้อมของสถานที่เพื่อให้พร้อมใช้งาน                                      

4.มีความรู้เกี่ยวกับการปรับอุณหภูมิ แสง และเสียงที่เหมาะสมกับแผนการสอน

5.มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการสื่อสารและการประสานงานกับผู้เกี่ยวข้อง

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การ ปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(1)    หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

        1.  หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

        2.  แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) หรือ

        3.  แบบฟอร์มบันทึกภาระงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้



(2)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1. ใบรับรองผลการศึกษา หรือ 

        2. ใบรับรองการผ่านงาน หรือ

        3. ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง 



(3)    คำแนะนำในการประเมิน

         เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะ การดูแลสถานที่และสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดสถานการณ์จำลองด้านสถานที่ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้

(4)   วิธีการประเมิน    

       - พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่  หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ แบบฟอร์มบันทึกภาระงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ และการสอบปฏิบัติ

       - พิจารณาตามหลักฐานความรู้ ได้แก่ ใบรับรองผลการศึกษา หรือ ใบรับรองการผ่านงาน หรือประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง การสอบข้อเขียนและการสอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

        ขอบเขตการปฏิบัติงานการดูแลสถานที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง หมายถึง กระบวนการตั้งแต่การตรวจสอบ วางแผนตารางงานเตรียมความพร้อมของพื้นที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง ให้มีรายละเอียดและจำนวนของพื้นที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลองถูกต้อง ตามที่ผู้สอนระบุไว้ในแผนการสอน และยังต้องตรวจสอบว่าพื้นที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลองที่สามารถใช้งานได้สมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้สอนสามารถสอนได้อย่างเต็มที่และลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นในขณะใช้งาน

        ขอบเขตการดูแลสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง ครอบคลุมถึงการควบคุมรายละเอียดทางกายภาพของพื้นที่ ได้แก่ การควบคุมอุณหภูมิ แสงสว่าง และเสียงประกอบ ทั้งก่อนและระหว่างการใช้สถานการณ์จำลอง ให้เอื้ออำนวยให้การจัดสถานการณ์จำลองเป็นไปได้ตรงตามวัตถุประสงค์ รวมถึงสามารถปิดระบบทั้งหมดหลังจัดสถานการณ์จำลองได้อย่างถูกต้อง และดูแลเพื่อให้พร้อมใช้งานครั้งต่อไปได้



(1)    คำแนะนำ 

        1) สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องสามารถอธิบายหรือแสดงขั้นตอนในการดูแลสถานที่และสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง

        2) สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้



(2)    คำอธิบายรายละเอียด

         ไม่มี

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 การสอบข้อเขียน ประเมินความรู้การดูแลสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง ได้แก่ อุณหภูมิ แสง เสียง

18.2 การสอบปฏิบัติ ประเมินการปฏิบัติการดูแลสถานที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง ครอบคลุมถึงประสานงานกับผู้สอน เตรียมสถานที่ ตรวจสอบความพร้อม ปรับเปลี่ยนสถานที่ จัดห้องสังเกตการณ์ให้เหมาะกับการเรียนรู้ และการดูแลสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง ได้แก่ อุณหภูมิ แสง เสียง 

18.3 การสอบสัมภาษณ์ ประเมินความรู้การดูแลสถานที่สำหรับการจัดสถานการณ์จำลอง ครอบคลุมถึงประสานงานกับผู้สอน เตรียมสถานที่ ตรวจสอบความพร้อม ปรับเปลี่ยนสถานที่ จัดห้องสังเกตการณ์ให้เหมาะกับการเรียนรู้        



ยินดีต้อนรับ