หน่วยสมรรถนะ
สนับสนุนการสอนในสถานการณ์จำลองที่ใช้ผู้ป่วยจำลอง
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-OLEW-755A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สนับสนุนการสอนในสถานการณ์จำลองที่ใช้ผู้ป่วยจำลอง |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักเทคนิคด้านการใช้สถานการณ์จำลองทางการแพทย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสนับสนุนการสอนในสถานการณ์จำลองที่ใช้ผู้ป่วยจำลอง โดยสามารถเตรียมผู้ป่วยจำลองให้พร้อมสำหรับสถานการณ์จำลอง สนับสนุนผู้ป่วยจำลองสำหรับสถานการณ์จำลอง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักเทคนิคด้านการใช้สถานการณ์จำลองทางการแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10103.01 เตรียมผู้ป่วยจำลองให้พร้อมสำหรับสถานการณ์จำลอง |
1. ประสานงานกับผู้สอนเกี่ยวกับแผนการสอนในสถานการณ์จำลอง |
10103.01.01 | 214309 |
10103.01 เตรียมผู้ป่วยจำลองให้พร้อมสำหรับสถานการณ์จำลอง |
2. สนับสนุนการเตรียมความพร้อมของผู้ป่วยจำลองตามข้อกำหนด |
10103.01.02 | 214310 |
10103.01 เตรียมผู้ป่วยจำลองให้พร้อมสำหรับสถานการณ์จำลอง |
3. ตรวจสอบความพร้อมของผู้ป่วยจำลองที่ได้รับตามแผนการสอน |
10103.01.03 | 214311 |
10103.02 สนับสนุนผู้ป่วยจำลองสำหรับสถานการณ์จำลอง |
1. สนับสนุนผู้สอนและผู้ป่วยจำลองให้สามารถดำเนินสถานการณ์จำลองได้อย่างปลอดภัย |
10103.02.01 | 214312 |
10103.02 สนับสนุนผู้ป่วยจำลองสำหรับสถานการณ์จำลอง |
2. แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยจำลองในระหว่างการดำเนินสถานการณ์ |
10103.02.02 | 214313 |
10103.02 สนับสนุนผู้ป่วยจำลองสำหรับสถานการณ์จำลอง |
3. จัดสถานที่สำหรับพักผ่อน หรือสวัสดิการให้ผู้ป่วยจำลองอย่างเหมาะสม |
10103.02.03 | 214314 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. ความรู้เกี่ยวกับชื่อ (ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) และหน้าที่หลักของอวัยวะสำคัญในร่างกายที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยจำลอง |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการสื่อสารกับผู้สอนเพื่อทำความเข้าใจแผนการสอน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับแผนการสอนด้วยสถานการณ์จำลอง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การ ปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงาน การสนับสนุนการสอนในสถานการณ์จำลองที่ใช้ผู้ป่วยจำลอง ครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนในการเตรียมผู้ป่วยจำลอง หมายถึง กระบวนการเตรียมการจัดสถานการณ์จำลองที่มีผู้ป่วยจำลองร่วมสถานการณ์ ประกอบด้วย ทบทวนแผนการสอน ประสานและชี้แจงผู้ป่วยจำลองเกี่ยวกับอุปกรณ์และสถานที่ การใช้งานร่วมกันระหว่างหุ่นจำลองทางการแพทย์กับผู้ป่วยจำลอง เพื่อให้สามารถดำเนินการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 การสอบข้อเขียน ประเมินความรู้เตรียมผู้ป่วยจำลองให้พร้อมสำหรับสถานการณ์จำลองและสนับสนุนผู้ป่วยจำลองสำหรับสถานการณ์จำลอง |